Đường 433 đoạn qua thị trấn Đà Bắc được cải tạo, làm lại mặt đường đảm bảo giao thông thuận lợi, thông suốt.

Đường 433 đoạn qua thị trấn Đà Bắc được cải tạo, làm lại mặt đường đảm bảo giao thông thuận lợi, thông suốt.

(HBĐT) - Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2012, trong đó, phí sử dụng đường bộ (PSDĐB) là một trong các nguồn hình thành quỹ. Triển khai thực hiện việc thu phí đối với xe mô tô, ngày 10/7/2013, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 60 về quy định mức thu PSDĐB đối với xe mô tô và tỷ lệ phần trăm trích lại cho cơ quan thu phí trên địa bàn tỉnh.

 

Ngày 9/9/2013, UBND tỉnh có văn bản hướng dẫn thu, nộp, quản lý PSDĐB đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh. Chủ phương tiện (tổ chức, cá nhân sở hữu, sử dụng hoặc quản lý xe mô tô) thuộc đối tượng chịu PSDĐB là người nộp phí. Các trường hợp miễn phí bao gồm xe mô tô của lực lượng công an, quốc phòng, chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo theo quy định của pháp luật về hộ nghèo. Số tiền phí thu được, đối với phường được trích để lại  7%, thị trấn để lại 10%, xã để lại 20% phục vụ cho việc thu phí. Số phí thu được sau khi trừ số tiền trích để lại được nộp vào tài khoản của quỹ bảo trì đường bộ tỉnh tại Kho bạc Nhà nước.

 

Ông Trần Hữu Kim, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở GT-VT) cho biết: Việc triển khai thu phí trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo đúng quy định, tuy nhiên, thời điểm thu không đồng nhất, thời gian thu ở mỗi địa bàn khác nhau, kết quả thu chưa đạt 100% đầu phương tiện giao thông phải nộp phí. Theo số liệu tổng hợp, năm 2014, toàn tỉnh thu được trên 7.666 triệu đồng PSDĐB đối với mô tô. Một số địa phương có số thu cao như: TP Hoà Bình trên 2.006 triệu đồng, Lương Sơn trên 1.140 triệu đồng, Lạc Sơn trên 1.112 triệu đồng, Mai Châu trên 719 triệu đồng, Kim Bôi trên 511 triệu đồng... Trong 2 năm (2013 - 2014), việc quản lý, sử dụng thu PSDĐB ở tỉnh ta được thực hiện theo Nghị quyết số 60 của HĐND tỉnh. Bắt đầu từ năm 2015 có điểm khác, đó là thực hiện theo Nghị quyết số 110, ngày 5/12/2014 của HĐND tỉnh về quy định mức thu, tỷ lệ để lại chi cho công tác tổ chức thu và phần trăm điều tiết nguồn thu PSDĐB đối với xe mô tô. Văn bản số 212, ngày 26/2/2015 của UBND tỉnh hướng dẫn thu, nộp, quản lý PSDĐB đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh, tiền phí thu được sau khi trừ phần để lại trang trải chi phí tổ chức thu, đối với các xã thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM sẽ nộp vào NSNN và điều tiết 100% cho các xã để đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn. Đối với các phường, thị trấn không thực hiện chương trình xây dựng NTM nộp vào Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh để đầu tư cho công tác bảo trì hệ thống đường do UBND huyện quản lý.

 

Trong năm qua, nguồn quỹ của tỉnh thu được trên 27.415 triệu đồng, trong đó, quỹ T.Ư cấp 19.749 tỉ đồng. Từ nguồn quỹ chi cho công tác bảo trì đường bộ 18.823 triệu đồng sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường: 436 (Tân Lạc), 438A (Lạc Thuỷ), 432 (Mai Châu), 433 (Đà Bắc), 437 (Lạc Sơn), đường thị trấn Cao Phong đi các xã Tân Phong, Dũng Phong, Tây Phong, Nam Phong, đường xóm Khánh - xóm Dớn (Cao Phong), đường Yên Lạc - Đa Phúc (Yên Thuỷ), đường Phú Châu - Hương Canh (Kỳ Sơn)...  Nguồn quỹ tỉnh thu được trên 7.666 triệu đồng được chuyển trả hoàn toàn cho các huyện sử dụng, chi cho công tác bảo trì đường do huyện, xã quản lý.

 

Tuy vậy, vấn đề quan tâm hiện nay là việc thu phí không triệt để. UBND cấp xã là cơ quan chịu trách nhiệm thu phí, chỉ đạo thôn, tổ dân phố thực hiện thu. ông Hoàng Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Dân Chủ (TPHB) cho biết: Triển khai việc thu phí SDĐB xã đã thông báo đến nhân dân, hàng năm thu phí theo quy định. Năm 2014, xã thu nộp KBNN gần 50 triệu đồng. Tuy nhiên không phải tất cả các chủ phương tiện đều nộp mà vẫn còn trường hợp không nộp phí, những trường hợp này cũng không xử phạt mà chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở.

 

Ông Bùi Văn Thực, cán bộ xã Bình Chân (Lạc Sơn) cho biết: Năm 2014, xã thu nộp kho bạc 32 triệu đồng tiền phí, tỷ lệ thu đạt trên 90%. Năm nay, trong đợt thu đầu tỷ lệ đạt không cao do nhiều chủ phương tiện đi làm xa khó quản lý, cũng có những trường hợp nêu lý do triển khai thu muộn quá mấy tháng mà không thu ngay từ đầu năm nên họ không nộp. Cùng là đối tượng phải nộp phí nhưng người nộp, người không, trường hợp không nộp cũng không bị xử phạt gây nên tình trạng bất bình đẳng, phần nào tác động đến hiệu quả của việc thu phí.

 

Hiện nay, vấn đề bỏ thu phí giao thông đối với xe máy đang được cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất và đưa ra bàn thảo tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIII. Theo ông Trần Hữu Kim, trước khi có văn bản pháp luật rõ ràng, cụ thể, việc thu phí vẫn được tiến hành theo quy định.

 

 

 

                                                                                 Hà Thu

 

 

Các tin khác


Các khu vực đều có mưa dông, đề phòng lốc, sét, gió giật mạnh

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 2/7, các khu vực đều có mưa và đông, có nơi mưa to đến rất to, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ứng phó với bão số 1: Cần có biện pháp bảo vệ, di dời khách du lịch trên đảo Cát Bà

Bão số 1 hay bão Chaba ngày càng mạnh lên, trong khi đó trên đảo Cát Bà còn có khoảng 11.000 khách du lịch lưu trú.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại

(HBĐT) - Bắt nhịp xu hướng phát triển, những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nói chung và hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) nói riêng được nhiều doanh nghiệp (DN), HTX và người dân trong tỉnh khai thác, ứng dụng, mang lại hiệu quả tích cực trong bối cảnh nền kinh tế chuyển động không ngừng. Hiện có khoảng 30% người dân trên địa bàn tỉnh thường xuyên mua sắm trực tuyến thông qua các app trên thiết bị di động như Lazada, Shopee, Sendo...; các trang TMĐT bán hàng.

Huyện Yên Thủy tăng cường các biện pháp ứng phó với thiên tai

(HBĐT) - Tháng 10/2021, do ảnh hưởng của mưa lớn kèm dông lốc, lũ quét gây ra sạt lở đất tại một số địa bàn của huyện Yên Thủy. Mưa lớn, gió giật mạnh gây ngập úng, đổ gãy trên 180 ha lúa, rau màu, lạc; sạt lở 2 nhà dân và 9 km đường nông thôn trên địa bàn 2 xã Lạc Sỹ, Lạc Lương. Các công trình hồ chứa do ảnh hưởng của mưa lũ qua các năm chưa được đầu tư nâng cấp, sửa chữa đã xuống cấp, hư hỏng. Ước tính tổng thiệt hại sau mùa mưa lũ năm 2021 trên địa bàn huyện khoảng 3,47 tỷ đồng.

Nước sạch nông thôn, người dân Cao Phong chờ đến bao giờ ?

(HBĐT) - Năm 2016, Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) tại 21 tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ được triển khai, thời gian kết thúc là năm 2021. Huyện Cao Phong là 1 trong 5 địa phương trên địa bàn tỉnh được hưởng lợi từ chương trình. Tuy nhiên, gần 7 tháng sau khi chương trình kết thúc, người dân vẫn chưa có nước sạch để sử dụng.

Nhiều nơi trên cả nước có mưa rào và dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/7, nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông rải rác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục