Hệ thống đường GTNT liên xóm của xã Liên Vũ cơ bản được bê tông hóa đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Hệ thống đường GTNT liên xóm của xã Liên Vũ cơ bản được bê tông hóa đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

(HBĐT) - Liên Vũ là một trong những xã của huyện Lạc Sơn phấn đấu về đích NTM trong năm 2015. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng nhờ phát huy nội lực cũng như sự đồng lòng của nhân dân, đến nay Liên Vũ đã đạt 16 tiêu chí. Có 3 tiêu chí chưa đạt là giao thông, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường. Đây là những tiêu chí đòi hỏi nguồn vốn lớn, do đó Đảng ủy, UBND xã Liên Vũ xác định lấy sức dân là chính, phần còn lại là nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và ngân sách xã.

 

Thời gian qua, chính quyền và nhân dân xã Liên Vũ đã nỗ lực phát triển kinh tế. Về sản xuất nông nghiệp, xã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, ổn định diện tích lúa, ngô để đảm bảo an ninh lương thực. Trong 2 năm (2012 - 2013) xã mua 30 con lợn nái hỗ trợ các hộ nghèo và hộ có nhu cầu, khả năng đảm bảo trong chăn nuôi. Năm 2014, xã được phân bổ 210 triệu đồng, nhân dân đóng góp 84 triệu đồng mua 10 con bò lai sind giao cho 10 hộ. Phát triển TTCN được chú trọng, Liên Vũ đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp về thủ tục hành chính như thuê đất, vay vốn từ nguồn kinh phí hỗ trợ việc làm. Đến nay, toàn xã có 2 DN thu hút được trên 200 lao động. Có 250 hộ làm cơ khí, may mặc, mộc, chế biến nông sản thu hút trên 500 lao động. Năm 2014, cả xã còn 108 hộ nghèo, chiếm 9,06%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 17,5 triệu đồng.  

Trao đổi về cách triển khai xây dựng NTM, ông Bùi Văn Vinh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Liên Vũ đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, lấy CB,ĐV là những người gương mẫu đi đầu trong giải phóng mặt bằng, góp đất và quỹ xây dựng hạ tầng... Hàng tháng, quý, Đảng ủy xã tổ chức giao ban với bí thư chi bộ, đoàn thể các thôn để nắm tình hình, rút kinh nghiệm tiếp tục chỉ đạo, không để xảy ra thắc mắc trong nhân dân. Bên cạnh đó, các thành viên trong BCĐ xây dựng NTM trực tiếp xuống cơ sở cùng họp với nhân dân để giải quyết những vấn đề khó khăn, đồng thời huy động sự tham gia nhiệt tình của toàn dân như: vận động ngày công làm đường GTNT, quyên góp vật chất hoàn thiện NVH thôn, VSMT... Xác định GTNT là một tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân làm Nhà nước hỗ trợ, Liên Vũ xây dựng được nhiều tuyến đường bê tông tạo bộ mặt nông thôn từng bước đổi mới, góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển. Năm 2014, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và vốn lồng ghép, xã làm được 9 km đường bê tông trị giá trên 5 tỉ đồng, trong đó, vốn trái phiếu Chính phủ 1,4 tỉ đồng, nhân dân đóng góp trên 2 tỉ đồng cùng hàng nghìn ngày công để hoàn thành các tuyến đường giao thông. Hiện, đường bê tông trục thôn, liên thôn, ngõ xóm trong xã có 34 km/51,73 km, đạt trên 65%, đường nội đồng kiên cố được 2,1/6,4 km. Thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC, xã có 7/9 xóm đạt làng văn hóa, gần 70% hộ đạt gia đình văn hóa.  

Theo đề án xây dựng NTM xã Liên Vũ giai đoạn 2011 - 2015 cần nguồn vốn đầu tư trên 170 tỉ đồng, trong đó vốn huy động nhân dân trên 25 tỉ đồng, còn lại là nguồn vốn Nhà nước và vốn lồng ghép. Tuy nhiên, hết năm 2014, vốn NTM và vốn lồng ghép của xã mới đạt trên 35 tỉ đồng. Về 3 tiêu chí chưa đạt thì tiêu chí giao thông còn 1,5 km đường liên xã QL12B đi Bình Cảng, tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa xã chưa có khu thể thao theo quy định; về tiêu chí môi trường xã chưa có bãi rác và tổ thu gom; nghĩa trang chưa được xây dựng theo quy định.  

Để góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã, giải pháp có tính quyết định được xã xác định là tăng cường việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại cây có năng suất cao vào sản xuất, nhân rộng các mô hình chăn nuôi, chuyển giao KH-KT cho người dân.

 

                                                                            Đinh Thắng

 

Các tin khác


Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục