Cộng đồng dân cư xóm Cộng, xã Quy Hậu thường xuyên quét dọn, làm sạch môi trường đường làng ngõ xóm.

Cộng đồng dân cư xóm Cộng, xã Quy Hậu thường xuyên quét dọn, làm sạch môi trường đường làng ngõ xóm.

(HBĐT) - Đến thời điểm này, huyện Tân Lạc có 3 xã đạt tiêu chí số 17 về môi trường trong thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM gồm Địch Giáo, Phong Phú, Tử Nê. Trong đó, 2 xã Phong Phú, Địch Giáo đã vận hành bãi rác tập trung tuy chưa thành lập tổ, đội thu gom. Riêng bãi rác xã Tử Nê đã hoàn thành việc xây dựng, chuẩn bị đưa vào hoạt động trong thời gian tới.

Theo đồng chí Bùi Đức Hiển, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện, thực hiện các bước trong tiêu chí 17 thuộc Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng NTM, 23/23 xã đều đã quy hoạch bãi rác tập trung đảm bảo tiến độ tuy nhiên khó khăn mà địa phương gặp phải chủ yếu liên quan đến nguồn vốn đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, đối với các xã đã thành lập các tổ thu gom cũng gặp khó như chưa có vật tư phục vụ, nguồn kinh phí từ phía Nhà nước hạn hẹp. Trong tình hình thực tế lượng rác thải sinh hoạt chưa nhiều, các hộ gia đình cơ bản tự thu gom và xử lý tại chỗ. Năm 2016, với mục tiêu đưa xã Mãn Đức trở thành xã thứ 4 của địa phương đạt chuẩn NTM, huyện đã dành nhiều quan tâm đầu tư, trong đó có đầu tư xây dựng hạng mục bãi rác. Các bãi rác đã xây dựng trên địa bàn huyện hiện đảm bảo các tiêu chuẩn về cự ly so với khu dân cư tập trung, có múc tạo đáy, lót bạt, chia khoang dẫn chất thải lỏng và sử dụng hóa chất, chế phẩm khử mùi định kỳ.

 

Cùng với việc quy hoạch và xây dựng bãi rác tập trung, Ban chỉ đạo 800 của huyện đã phát động phong trào Nhà sạch - vườn đẹp – môi trường trong lành – ngõ xóm văn minh để tạo chuyển biến quan trọng trong việc thực hiện tiêu chí môi trường, được nhân dân các dân tộc hưởng ứng và tham gia tích cực. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu như cộng đồng xóm Bin, xã Tử Nê, xóm Quê Bái, xã Đông Lai, xóm Cộng, xã Quy Hậu, xóm Bui, xã Mãn Đức…Theo đồng chí Vũ Quang Hùng, Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện, phong trào đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, góp phần thực hiện tốt tiêu chí môi trường. Nhiều hoạt động thu hút sự tham gia của toàn dân một cách thường xuyên và chủ động như dọn dẹp, thu gom rác thải, đắp phủ lề đường giao thông nông thôn, phát quang bờ bụi, đào hố rác công cộng, tham gia trồng hàng rào cây xanh. Nhờ đó, tạo dựng nề nếp, giữ gìn cảnh quan môi trường nơi ở và vệ sinh công cộng.

 

Việc thực hiện tiêu chí 17 trên địa bàn huyện trong thời gian tới đối với những xã đã về đích sẽ tiếp tục vận động người dân duy trì để hoàn thiện và ổn định tiêu chí. Với các xã còn vướng mắc sẽ tăng cường triển khai trên cơ sở xây dựng các tiêu chí chung. Giai đoạn từ nay đến hết năm 2020, huyện phấn đấu mỗi năm có 1 xã trở lên về đích NTM, ưu tiên đầu tư, huy động nguồn kinh phí xây dựng bãi rác tập trung trên địa bàn. Đồng thời, để tiêu chí số 17 đạt mục tiêu cao nhất là cải thiện môi trường nông thôn, các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể liên quan như Hội CCB, Nông dân, Phụ nữ, Đoàn thanh niên đã đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức cộng đồng gắn với tiêu chí, tổ chức lớp tập huấn và các cuộc sân khấu hóa chủ đề về môi trường, nhất là tại  các vùng trọng điểm về môi trường, vùng có nguy cơ cao. Một số mô hình như Đoạn đường phụ nữ tự quản, 5 không 3 sạch của Hội phụ nữ, mô hình nhà tiêu hợp vệ sinh, công trình thắp sáng đường quê của Đoàn thanh niên… đã và đang góp phần tạo chuyển biến về môi trường nông thôn trên địa bàn.

                                                                           

                                                             Bùi Minh

 

Các tin khác


Hội nghị toàn quốc về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng

Chiều 5/5, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024. Đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Thời tiết ngày 5/5: Nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông vào chiều tối và đêm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 5/5, Bắc Bộ, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 80 mm (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Xã Đa Phúc đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 4/5, UBND huyện Yên Thuỷ tổ chức Lễ công bố xã Đa Phúc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.

Thời tiết ngày 4/5: Nhiều khu vực có mưa và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy vân Quốc gia, ngày và đêm 4//5, nhiều khu vực có mưa và dông, cục bộ có mưa to.

Thời tiết ngày 3/5: Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 3/5, Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 80 mm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục