Nhiều năm qua, ở hai đầu cống thoát nước ngang đường trên Quốc lộ 12B, đoạn qua xóm Thanh Đức, xã Mãn Đức (Tân Lạc) không có nắp che, nước thải đọng lại gây ô nhiễm môi trường.

Nhiều năm qua, ở hai đầu cống thoát nước ngang đường trên Quốc lộ 12B, đoạn qua xóm Thanh Đức, xã Mãn Đức (Tân Lạc) không có nắp che, nước thải đọng lại gây ô nhiễm môi trường.

(HBĐT) - Nhiều năm qua, một số hộ dân ở xóm Thanh Đức, xã Mãn Đức (Tân Lạc) phải sống chung với mùi hôi thối bốc lên từ 2 đầu cống nước thải ngang đường trên Quốc lộ 12B, cùng với đó là nơm nớp nỗi lo bị rơi xuống hố vào buổi tối vì không có nắp che. Trước thực trạng này, chính quyền và người dân nơi đây đã nhiều lần kêu cứu nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

 

Có mặt ở vị trí người dân phản ánh, chúng tôi phải bịt mũi trước 2 hố nước đen kịt đọng lại ở 2 đầu cống nước thải cắt ngang đường đang bốc mùi hôi thối. “Trước đây, bên này cống rộng phải đến 8 m2 , còn đầu bên kia khoảng 4 m2 , nước thải chảy ra đây, đọng lại nên bốc mùi rất khó chịu. Bà con dùng tấm pro xi măng lấp tạm nhưng vẫn rất nặng mùi”,  bà Nguyễn Thị Viên, Trưởng thôn xóm Thanh Đức cho biết.

“Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn tiềm ẩn sự nguy hiểm cho người đi bộ, hay đi xe máy vào ban đêm không biết có hố mà lách xe vào. Đã có một số trường hợp người đi đường bị rơi xuống hố rồi, chúng tôi phải ra kéo lên. Tuy chưa có xảy ra sự việc nghiêm trọng nhưng tình trạng này cứ kéo dài thì nguy hiểm lắm”, bà Trần Thị Thủy, Bí thư Chi bộ xóm Thanh Đức cho biết thêm.   

Vì đầu cống nước thải nằm ngay cạnh lối vào nhà nên gia đình bà Bùi Minh Hiến luôn trong tình trạng “cửa đóng, then cài”. Bà Hiến ngao ngán: “Vì nước thải chảy qua nên quanh năm đều có mùi hôi thối, khổ nhất là vào hè và những ngày mưa lớn, mùi bốc lên rất kinh khủng”. Nhà ông Hà Trọng Hoàn còn khổ hơn vì hố thải nằm ngay trước cửa nhà. Gia đình ông có ý định lấp đất để xây lối vào nhà nhưng lo ngại sẽ ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước thải nên dừng lại. Với tình trạng ô nhiễm như hiện nay đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của gia đình ông và các hộ lân cận.

Theo chia sẻ của Trưởng xóm Nguyễn Thị Viên, sau nhiều lần kiến nghị lên cấp trên nhưng chưa được giải quyết, vào cuối tháng 3 vừa qua, trong lần Ban chỉ đạo 800 của tỉnh về kiểm tra tình hình thực hiện xây dựng NTM ở xã Mãn Đức, bà con tiếp tục kiến nghị và lãnh đạo Sở GT-VT có mặt trong đoàn công tác đã hứa sẽ sớm khắc phục. “Mới đây, hệ thống rãnh nước thải được thiết kế, thi công mới nhưng ở vị trí cống thải này lại không nằm trong thiết kế nên khi nhận được lời hứa từ lãnh đạo Sở GTVT bà con rất mừng và mong lời hứa sớm được thực hiện”, bà Viên gửi gắm.

Đồng chí Bùi Văn Lon, Chủ tịch UBND xã Mãn Đức xác nhận thực trạng  trên đã gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống của bà con ở xóm Thanh Đức. Đồng thời, mong muốn các cơ quan hữu quan quan tâm, giải quyết.

Ngoài ra, việc thiết kế và thi công hệ thống rãnh xả thải như hiện nay trên đường QL 12B đoạn đi qua xóm Thanh Đức, xã Mãn Đức (Tân Lạc) còn tồn tại  bất cập mà chính quyền và người dân nơi đây rất lo ngại. Đó lcống  nước thải được thiết kế chảy thẳng ra vị trí gần nhà văn hóa xóm Thanh Đức và xóm Tân Định. Do vị trí xả nước thải không có mương và xung quanh là nền đường cao nên nguy cơ, sau khi xả thải vào, vị trí này sẽ biến thành “ao nước thảià,”.

 

 

 

                                                             Viết Đào

 

 

 

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục