Mô hình trồng rau an toàn tại xóm Gừa, xã Cư Yên (Lương Sơn) góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Mô hình trồng rau an toàn tại xóm Gừa, xã Cư Yên (Lương Sơn) góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

(HBĐT) - Xã Cư Yên (Lương Sơn) có xuất phát điểm thấp nên khi bắt tay vào xây dựng NTM gặp không ít khó khăn, thách thức, nhất là kết cấu hạ tầng KT-XH chưa đảm bảo, nhu cầu nguồn lực đầu tư khá lớn trong khi phân bổ nguồn vốn ngân sách hàng năm từ Tư, tỉnh và huyện rất hạn chế.

 

Việc huy động sức dân gặp nhiều khó khăn nên ảnh hưởng lớn đến tiến độ xây dựng các công trình. Năm 2011, xã mới đạt 5 tiêu chí, hết năm 2015, xã đạt 14 tiêu chí. Năm nay, Cư Yên phấn đấu về đích NTM. Để thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM, BCĐ xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu mục đích, ý nghĩa, quyền và trách nhiệm của mình. Qua tuyên truyền, vận động, nhận thức của người dân được nâng lên, từ đó tích cực tham gia xây dựng NTM thể hiện qua các việc hiến đất, hoa màu, đóng góp ngày công lao động xây dựng các công trình hạ tầng; áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất; chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi phát triển kinh tế gia đình; xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.  

BCĐ xây dựng NTM xã đã khảo sát đánh giá thực trạng nông thôn làm cơ sở để xây dựng quy hoạch, lập đề án xây dựng NTM với mục tiêu xây dựng Cư Yên phát triển toàn diện bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường; có kết cấu hạ tầng KT-XH ngày càng hoàn thiện, cơ cấu kinh tế hợp lý, các hình thức tổ chức sản xuất tiên tiến; ANTT được giữ vững, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Hiện xã còn 5 tiêu chí chưa đạt gồm tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 5 về trường học, tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá, tiêu chí số 15 về y tế, tiêu chí số 17 về môi trường. Về tiêu chí số 2, xã đã cứng hoá được 14,4 km đường trục xã, liên xã, còn 2,3 km chưa được cứng hoá; đường trục xóm, liên xóm cứng hoá đạt 67,5%; đường ngõ, xóm cứng hoá được 72,2%; đường nội đồng mới cứng hoá được 0,4 km/7,5 km, kế hoạch cứng hoá 3,5 km. Kinh phí cho thực hiện tiêu chí số 2 khoảng 8,5 tỷ đồng. Về tiêu chí số 5, trường mầm non chưa xây dựng được điểm trung tâm, các lớp học phải học nhờ nhà văn hoá các xóm. Hai trường tiểu học và THCS tuy đã được đầu tư xây mới song còn thiếu phòng học và các phòng chức năng. Dự kiến kinh phí thực hiện tiêu chí số 5 là 12,8 tỷ đồng. Về tiêu chí số 6, hiện xã đã có 1 sân thể thao trung tâm nhưng chưa có nhà văn hoá xã; hiện 13/14 xóm có nhà văn hoá, 14/14 xóm có khu trung tâm thể thao. Dự kiến kinh phí để thực hiện tiêu chí số 6 trên 6,4 tỷ đồng. Về tiêu chí số 15, Trạm y tế của xã đã xuống cấp cần được đầu tư xây mới dự kiến kinh phí thực hiện 5,3 tỷ đồng. Ngoài ra, tỷ lệ người dân tham gia BHYT mới đạt 50,4%, xã có kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT đạt trên 70%. Về tiêu chí 17, toàn xã có tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 95%; tỷ lệ hộ có đủ 3 công trình vệ sinh đạt 57,2%. Xã chưa thành lập đội thu gom rác thải; điểm thu gom rác thải tại các xóm đã được quy hoạch nhưng chưa được đầu tư xây dựng. Xã có kế hoạch thành lập tổ thu gom rác thải và xây dựng 4 điểm thu gom rác thải tập trung dự kiến kinh phí thực hiện 400 triệu đồng từ ngân sách Nhà nước. Các tiêu chí chưa đạt đều cần rất nhiều nguồn lực mà nguồn ngân sách hạn hẹp là khó khăn, thách thức lớn cho xã trong quá trình xây dựng NTM. 

Đồng chí Nguyễn Đức Thân, Chủ tịch UBND xã cho biết: Theo kế hoạch chỉ đạo của UBND huyện Lương Sơn, từ nay đến cuối năm xã phấn đấu đạt 5 tiêu chí còn thiếu. Để đạt được mục tiêu này, chính quyền xã Cư Yên đã đề ra một số giải pháp trọng tâm, trong đó nêu cao vai trò lãnh đạo, năng lực quản lý, điều hành của cấp uỷ, chính quyền cùng sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị và nhân dân. Đối với các tiêu chí đã đạt tiếp tục giữ vững, nâng cao chất lượng. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy nội lực tham gia chỉnh trang nhà cửa, vệ sinh đường làng, ngõ xóm phong quang sạch, đẹp. Chương trình xây dựng NTM đã đến từng hộ gia đình, được người dân xã Cư Yên nhiệt tình hưởng ứng, hệ thống chính trị tích cực vào cuộc. Song trước những khó khăn nêu trên, việc hoàn thành các tiêu chí đúng kế hoạch sẽ là “bài toán” khó đối với cấp uỷ, chính quyền xã Cư Yên. Do đó, để xã có thể về đích NTM theo kế hoạch đề ra cần có nhiều sự hỗ trợ, đầu tư kịp thời từ các cấp chính quyền, ban, ngành của huyện, tỉnh.

 

                                                              Đinh Thắng

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục