(HBĐT) - Ba vòng hiệp thương với 5 bước trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là giai đoạn hết sức quan trọng để lựa chọn nhân sự ứng cử. Toàn tỉnh đã hoàn thành hội nghị hiệp thương (HNHT) lần thứ nhất, thứ hai. Như vậy, đã tiến hành xong bước 3 trong quy trình hiệp thương theo đúng tiến độ. MTTQ các cấp đang tích cực phối hợp triển khai bước 4 (tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử (NƯC), chuẩn bị cho bước 5 - HNHT lần thứ ba.


Lãnh đạo UB MTTQ TP Hòa Bình và các ban, ngành kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Tân Thịnh. 

Nhìn lại 3 bước, 2 vòng hiệp thương tiến hành xong cho thấy đã diễn ra đúng luật, đảm bảo tiến độ. Đối với HNHT lần thứ nhất đã thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng NƯC với tỷ lệ nhất trí cao. Theo đó, tỉnh được bầu 6 ĐBQH (2 đại biểu do T.Ư giới thiệu, 4 đại biểu cư trú và làm việc tại tỉnh), 58 đại biểu HĐND tỉnh, 333 đại biểu HĐND cấp huyện, 3.334 đại biểu HĐND cấp xã.  

Trên cơ sở đó và kết quả điều chỉnh, MTTQ cấp tỉnh, huyện, xã đã thông báo phân bổ cho các cơ quan, đơn vị, địa phương giới thiệu NƯC theo quy trình 3 bước. Đại đa số các cơ quan, tổ chức, đơn vị, khu dân cư áp dụng hình thức biểu quyết giơ tay thể hiện sự tín nhiệm. Kết quả, 112 người đạt tỷ lệ tín nhiệm từ 80 - 100%, 4 người có tỷ lệ tín nhiệm từ 51 - 58%.

Những người được giới thiệu ứng cử tiến hành làm hồ sơ. Tính đến 17h ngày 14/3 là thời hạn cuối cùng nộp hồ sơ ứng cử, cơ quan chức năng đã nhận 10 hồ sơ của người cư trú và làm việc tại tỉnh ứng cử ĐBQH, 116 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, 671 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, 6.577 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, không có người tự ứng cử. MTTQ các cấp đã tổng hợp danh sách để đưa ra tại HNHT lần thứ hai. Hội nghị này ở tất cả các cấp đều hiệp thương bằng hình thức giơ tay và thống nhất cao lập danh sách sơ bộ NƯC. Chỉ riêng tại huyện Cao Phong, qua hiệp thương đã phát hiện 1 người được giới thiệu chưa đủ tuổi ứng cử theo quy định, các đại biểu đã biểu quyết thống nhất không lập danh sách ứng cử. Tại xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) phải tổ chức lại HNHT lần thứ hai vào chiều 17/3, do chưa đảm bảo theo hướng dẫn. Đây là những kết quả và kinh nghiệm để tổ chức tốt hơn bước tiếp theo và vòng hiệp thương thứ ba.

HNHT lần thứ ba cũng là bước 5 và vòng hiệp thương cuối cùng để lựa chọn, lập danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử. Để chuẩn bị cho bước này, MTTQ các cấp đang tăng tốc, tích cực phối hợp triển khai bước 4 (tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những NƯC), thời gian chậm nhất là ngày 13/4. Tại hội nghị này, cử tri đối chiếu với tiêu chuẩn ĐBQH và đại biểu HĐND để nhận xét, bày tỏ sự tín nhiệm đối với từng NƯC.

Đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh cho biết: Đây là bước quan trọng để có cái nhìn toàn diện về NƯC, cơ sở chuẩn bị cho HNHT lần thứ ba. Những người có tín nhiệm thấp trong các bước, vòng hiệp thương sẽ xem xét trong lựa chọn nhân sự ứng cử. Vì vậy, UB MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị hướng dẫn chi tiết, kèm mẫu biên bản cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị, MTTQ cấp xã nơi có người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh; Chủ tịch UB MTTQ 10 huyện, thành phố. Hệ thống MTTQ và các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ để tổ chức hội nghị đúng thành phần dự, đảm bảo đúng luật, chất lượng. Lưu ý mốc thời gian tiến hành để đảm bảo đúng tiến độ; chế độ thông tin, báo cáo kịp thời. Để tránh sai sót, khi gặp các tình huống chưa rõ cơ sở không tự xử lý mà xin ý kiến của bộ phận chuyên môn, cấp có thẩm quyền. MTTQ tỉnh cũng đã phối hợp, gửi văn bản việc lấy ý kiến cử tri đối với những NƯC ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh cư trú tại Hà Nội.      

TP Hòa Bình là nơi cư trú của nhiều NƯC ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nên công tác hướng dẫn tổ chức hội nghị, phối hợp được quan tâm. Chủ tịch UB MTTQ thành phố Nguyễn Thị Thanh Hải cho biết: Có 4 NƯC ĐBQH, 55 NƯC đại biểu HĐND tỉnh, 68 NƯC đại biểu HĐND thành phố, 763 NƯC đại biểu HĐND cấp xã và 32 NƯC đại biểu HĐND các huyện trong tỉnh sẽ được lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú tại thành phố. MTTQ thành phố đã tổ chức hội nghị hướng dẫn lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi cư trú đối với NƯC. MTTQ các phường, xã đã chủ động phối hợp để tổ chức hội nghị đầy đủ thành phần, số lượng cử tri và tiến hành các bước trong hội nghị theo quy định.

Đối với huyện Kim Bôi, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UB MTTQ huyện Nguyễn Ngọc Thủy cho biết: Có 1 NƯC ĐBQH và 8 NƯC đại biểu HĐND tỉnh được lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú tại huyện. MTTQ huyện đã hướng dẫn, gửi biểu mẫu hội nghị đến MTTQ các xã, thị trấn và sẽ tiến hành theo đúng tiến độ đề ra, đối với NƯC ĐBQH, HĐND tỉnh xong trước ngày 12/4.


 Cẩm Lệ

Các tin khác


Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức ngày 7/4/2023

(HBĐT) - HĐND tỉnh vừa ban hành Thông báo số 36/TB-HĐND về việc tổ chức Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

HĐND huyện Yên Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 10, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 21/12, HĐND huyện Yên Thủy khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 10 - Kỳ họp thường lệ cuối năm 2022.

HĐND huyện Lạc Thuỷ tổ chức Kỳ họp thứ 8, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 20/12, HĐND huyện Lạc Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 8, HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhằm đánh giá nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2022, đề ra nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2023 và quyết định nhiều nội dung quan trọng của địa phương. 

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Cử tri kiến nghị: "Luật Người cao tuổi (NCT) được Quốc hội (QH) thông qua ngày 23/11/2009 tại Kỳ họp thứ 6, QH khóa XII. Đến nay, một số điểm đã không còn phù hợp, đề nghị QH sớm sửa đổi để khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật và phù hợp với giai đoạn hiện nay” (sau Kỳ họp thứ 3).

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ban hành Văn bản số 306/ ĐĐBQH-CTQH, ngày 16/11/2022 về việc thông tin kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV. Báo Hòa Bình trích đăng một số nội dung ý kiến, kiến nghị cử tri quan tâm.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri các xã vùng Nam huyện Lương Sơn

(HBĐT) - Tại UBND xã Liên Sơn, tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đồng chí: Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Sở KH&ĐT; Bùi Quang Toàn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lương Sơn; Nguyễn Thể Thao, Chủ tịch UBMTTQ xã Liên Sơn (Lương Sơn); Trần Trung Đức, Giám đốc HTX chuối Viba (Lương Sơn) đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2022, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với cử tri các xã: Liên Sơn, Cao Dương, Thanh Cao, Thanh Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục