(HBĐT) - Kiểm tra, giám sát (KTGS) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của MTTQ trong công tác bầu cử (CTBC) đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. UB MTTQ tỉnh đã chủ động xây dựng Kế hoạch số 92 /KH-MTTQ-BTT về công tác KTGS bầu cử; chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ cấp huyện xây dựng kế hoạch KTGS ở cấp mình. 

Theo đó, MTTQ tỉnh kiểm tra CTBC đối với MTTQ cấp huyện, xã, Ban công tác mặt trận ở khu dân cư; giám sát đối với Thường trực HĐND, UBND, các tổ phụ trách bầu cử và cơ quan tổ chức, cá nhân có liên quan ở địa phương. Về hình thức, Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh tổ chức đoàn KTGS bầu cử tại các địa phương; phối hợp với các đoàn KTGS bầu cử của Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh khi có đề nghị; giám sát trực tiếp tại các điểm bỏ phiếu.

 
Đoàn kiểm tra, giám sát số 2 của UB MTTQ tỉnh kiểm tra hồ sơ người ứng cử tại thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc). 

Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh Xa Đức Thọ cho biết: Hoạt động KTGS nhằm nắm bắt tình hình, kết quả triển khai CTBC tại MTTQ các huyện, thành phố. Qua giám sát, phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, những vi phạm pháp luật về bầu cử (nếu có) để có biện pháp hướng dẫn, khắc phục kịp thời, đảm bảo cho cuộc bầu cử thực sự dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, là ngày hội của toàn dân. Hoạt động KTGS bầu cử phải kịp thời, hiệu quả, đúng nội dung, tiến độ đề ra. Khi phát hiện những hành vi vi phạm phải thông tin kịp thời đến Ban Chỉ đạo CTBC của UB MTTQ tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết; không tự ý xử lý vấn đề không thuộc thẩm quyền, chức năng. 

Theo kế hoạch, UB MTTQ tỉnh thực hiện 3 đợt KTGS. Trong đó, đợt 1 tập trung vào nội dung: Giám sát việc thành lập và hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử; cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử; tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú. Đối với đợt 1, UB MTTQ tỉnh đã thành lập 3 đoàn KTGS, tiến hành KTGS độc lập và kết hợp với đoàn kiểm tra của UBBC tỉnh tại các huyện, thành phố. Cùng với làm việc tại huyện, các đoàn KTGS đi kiểm tra thực tế tại một số xã, phường, thị trấn. 

Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh Trần Đức Trường cho biết: Đoàn KTGS số 2 đã KTGS độc lập CTBC tại huyện Kim Bôi, Tân Lạc; kết hợp KTGS với đoàn kiểm tra của UBBC tỉnh tại huyện Đà Bắc. Nhìn chung, MTTQ tại 3 huyện hoàn thành tốt các nội dung tham gia bầu cử đã triển khai. Tuy nhiên, sự phối hợp, kinh nghiệm của một bộ phận cán bộ tham gia CTBC hạn chế; một số nơi cán bộ lãnh đạo chủ chốt chưa nắm vững các văn bản chỉ đạo. Cơ sở vật chất tại một số xã, thị trấn chưa đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ bầu cử; nhiều nơi phải sử dụng máy tính chung với các ngành, đoàn thể. Kinh phí dự toán theo nghị quyết của HĐND tỉnh chưa được cấp đủ, khó khăn trong đóng mới hòm phiếu, khắc con dấu. Từ đó, kiến nghị UBBC các cấp tăng cường phối hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo; phát huy vai trò lãnh đạo chủ chốt, cán bộ tham gia CTBC. Rà soát lại trang thiết bị phục vụ bầu cử. Tăng cường KTGS cơ sở để hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời, đạt hiệu quả... 

KTGS CTBC tại huyện Lạc Thủy sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTQT tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh Bùi Tiến Lực đánh giá tốt việc triển khai các bước CTBC của huyện. Đề nghị để lựa chọn được nhân sự xứng đáng, cần quan tâm chất lượng ứng cử viên về lý lịch, trình độ, đạo đức, lối sống, tư tưởng chính trị…, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Chuẩn bị tốt việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú và hội nghị hiệp thương lần thứ ba lập danh sách chính thức người ứng cử.

Cùng với các đoàn kiểm tra của UBBC tỉnh, công tác KTGS đợt 1 đã kịp thời nắm bắt tình hình, tiến độ triển khai CTBC trong toàn tỉnh, những khó khăn, kiến nghị, đề xuất của cấp huyện, xã. Đồng thời, giải đáp thắc mắc, những vấn đề chưa rõ như về khám sức khỏe đối với ứng cử viên, kinh phí phục vụ bầu cử… Từ đó, kịp thời chỉ đạo, điều hành các bước tiếp theo CTBC đảm bảo đúng luật, tiến độ, chất lượng. Trong đó, trưởng các đoàn kiểm tra đề nghị các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp Nhân dân về bầu cử bằng nhiều hình thức như trực quan, qua phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép trong các hội nghị, sinh hoạt câu lạc bộ… Chú ý các mốc thời gian chính của bầu cử. Không chủ quan trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Xây dựng phương án ứng phó với các tình huống, vấn đề có thể xảy ra như dịch bệnh, mưa lũ, sạt lở đất… để không bị động, bất ngờ. Nêu cao trách nhiệm của cán bộ, nhất là người đứng đầu… 

MTTQ các huyện, thành phố cũng đã xây dựng kế hoạch KTGS bầu cử và tiến hành kiểm tra đợt 1. Ngoài việc nắm tình hình, tiến độ, nhắc nhở các nhiệm vụ trọng tâm tiếp theo, những kinh nghiệm hay cũng được đề nghị nhân rộng. Đơn cử như việc lưu trữ văn bản về bầu cử theo cấp để dễ tra cứu, nắm bắt; lập nhóm zalo từ MTTQ cấp huyện đến xóm, tổ dân phố để chuyển tải thông tin kịp thời, lan tỏa nhiều thông tin tích cực…

Theo kế hoạch, UB MTTQ tỉnh tiếp tục KTGS đợt 2, đợt 3, tập trung vào các nội dung: Giám sát việc lập, niêm yết danh sách cử tri; niêm yết danh sách người ứng cử; việc xóa tên người trong danh sách ứng cử; vận động bầu cử; tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác bầu cử.

 Cẩm Lệ

Các tin khác


Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức ngày 7/4/2023

(HBĐT) - HĐND tỉnh vừa ban hành Thông báo số 36/TB-HĐND về việc tổ chức Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

HĐND huyện Yên Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 10, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 21/12, HĐND huyện Yên Thủy khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 10 - Kỳ họp thường lệ cuối năm 2022.

HĐND huyện Lạc Thuỷ tổ chức Kỳ họp thứ 8, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 20/12, HĐND huyện Lạc Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 8, HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhằm đánh giá nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2022, đề ra nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2023 và quyết định nhiều nội dung quan trọng của địa phương. 

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Cử tri kiến nghị: "Luật Người cao tuổi (NCT) được Quốc hội (QH) thông qua ngày 23/11/2009 tại Kỳ họp thứ 6, QH khóa XII. Đến nay, một số điểm đã không còn phù hợp, đề nghị QH sớm sửa đổi để khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật và phù hợp với giai đoạn hiện nay” (sau Kỳ họp thứ 3).

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ban hành Văn bản số 306/ ĐĐBQH-CTQH, ngày 16/11/2022 về việc thông tin kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV. Báo Hòa Bình trích đăng một số nội dung ý kiến, kiến nghị cử tri quan tâm.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri các xã vùng Nam huyện Lương Sơn

(HBĐT) - Tại UBND xã Liên Sơn, tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đồng chí: Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Sở KH&ĐT; Bùi Quang Toàn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lương Sơn; Nguyễn Thể Thao, Chủ tịch UBMTTQ xã Liên Sơn (Lương Sơn); Trần Trung Đức, Giám đốc HTX chuối Viba (Lương Sơn) đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2022, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với cử tri các xã: Liên Sơn, Cao Dương, Thanh Cao, Thanh Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục