(HBĐT) - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị quan trọng. Do đó, MTTQ các cấp trong tỉnh xác định công tác bầu cử (CTBC) là nhiệm vụ trọng tâm số một và tham gia triển khai thực hiện tích cực, trách nhiệm, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử.


Lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Lạc Thủy.

Đồng chí Xa Đức Thọ, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh cho biết: Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp có 98 điều thì 40 điều quy định về nội dung MTTQ tham gia CTBC. Điều đó cho thấy, vai trò, nhiệm vụ của MTTQ tham gia CTBC là rất lớn. Cả hệ thống MTTQ từ tỉnh, huyện, xã đến ban công tác mặt trận xóm, tổ dân phố đã, đang tập trung triển khai thực hiện tốt 6 nhiệm vụ chủ yếu được giao. MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với cơ quan Nhà nước thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử, cử đại diện Ban thường trực tham gia ở cùng cấp. Chủ trì tổ chức thành công 3 vòng hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử.  

Để chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần thứ 3, MTTQ các cấp đã tổ chức bài bản, đúng quy trình, tiến độ các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử (NƯC). Vai trò chủ trì điều hành hội nghị của cán bộ MTTQ được khẳng định; các hội nghị đều biểu quyết bằng hình thức giơ tay với đại đa số NƯC đạt tín nhiệm cao. Riêng đối với HĐND cấp xã, cử tri cũng dân chủ bày tỏ chính kiến rõ ràng, có 28 NƯC đạt tín nhiệm dưới 50%, MTTQ không đưa vào danh sách hiệp thương lần thứ 3. Qua 5 bước, 3 vòng hiệp thương, chính Nhân dân và tổ chức thành viên của MTTQ đã sàng lọc, lựa chọn, chốt được danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử sau vòng hiệp thương thứ 3, không để lọt những người không xứng đáng. Từ kết quả hiệp thương, UBBC tỉnh đã công bố danh sách 10 ứng cử viên (ƯCV) ĐBQH để bầu 6 đại biểu; 95 ƯCV đại biểu HĐND tỉnh để bầu 58 đại biểu; 550 ƯCV đại biểu HĐND cấp huyện để bầu 333 đại biểu và 5.579 ƯCV đại biểu HĐND cấp xã để bầu 3.323 đại biểu. Cơ cấu, thành phần ƯCV hợp lý; tỷ lệ ƯCV nữ, người dân tộc thiểu số, tuổi trẻ, ngoài Đảng... đều đảm bảo quy định. 

Sau công bố chính thức, MTTQ các cấp tiếp tục tập trung chủ trì tổ chức các hội nghị để ƯCV gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri thực hiện quyền vận động bầu cử. Các ƯCV trình bày chương trình hành động ngắn gọn, rõ ràng, sát với thực tiễn địa phương, nhận được sự đồng tình của Nhân dân. Khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, MTTQ linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch (PCD) để đảm bảo an toàn. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hải, Chủ tịch UB MTTQ TP Hòa Bình cho biết: Trong  tổ chức các hội nghị, mỗi đại biểu, cử tri, ƯCV trước khi vào hội trường đều khai báo tên, địa chỉ, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và khi hoàn thành được dán tem xanh lên áo để xác định người đó đã thực hiện các biện pháp phòng dịch; trong hội trường ngồi giữ khoảng cách. 

Khi xuất hiện ca lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh, việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri lập tức được áp dụng linh hoạt bằng hình thức trực tuyến...

Một nhiệm vụ quan trọng MTTQ các cấp cũng đã chủ động thực hiện là xây dựng và tiến hành kiểm tra, giám sát CTBC để tránh sai sót, đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra đúng luật, công khai, dân chủ. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động cử tri, Nhân dân nắm, hiểu rõ và thực hiện quyền, nghĩa vụ bầu cử của mình; tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, phát huy vai trò của cán bộ MTTQ cấp xã, ban công tác mặt trận xóm, tổ dân phố. 

Chủ tịch MTTQ xã Pà Cò (Mai Châu) Mùa A Danh cho biết: Đối với vùng dân tộc thiểu số như người Mông, ban công tác mặt trận như sợi dây kết nối với đồng bào. Qua thông tin, tuyên truyền, đồng bào tham gia đông đủ các hội nghị lấy ý kiến cử tri, tiếp xúc cử tri và nêu nhiều ý kiến sôi nổi. Một số người dân chưa thông thạo tiếng Việt hay chưa hiểu rõ về CTBC được cán bộ sử dụng tiếng mẹ đẻ để tuyên truyền, "phiên dịch”. Bên cạnh đó, MTTQ tranh thủ phát huy vai trò của các già làng, người có uy tín để tuyên truyền. Vì thế, đồng bào chờ đón đến ngày 23/5 để được cầm lá phiếu đi bầu cử.

Đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh khẳng định: Hệ thống MTTQ đã, đang phát huy tốt vai trò của mình trong CTBC, góp phần để cuộc bầu cử thành công và là ngày hội của toàn dân.

Cẩm Lệ


Các tin khác


Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức ngày 7/4/2023

(HBĐT) - HĐND tỉnh vừa ban hành Thông báo số 36/TB-HĐND về việc tổ chức Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

HĐND huyện Yên Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 10, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 21/12, HĐND huyện Yên Thủy khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 10 - Kỳ họp thường lệ cuối năm 2022.

HĐND huyện Lạc Thuỷ tổ chức Kỳ họp thứ 8, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 20/12, HĐND huyện Lạc Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 8, HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhằm đánh giá nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2022, đề ra nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2023 và quyết định nhiều nội dung quan trọng của địa phương. 

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Cử tri kiến nghị: "Luật Người cao tuổi (NCT) được Quốc hội (QH) thông qua ngày 23/11/2009 tại Kỳ họp thứ 6, QH khóa XII. Đến nay, một số điểm đã không còn phù hợp, đề nghị QH sớm sửa đổi để khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật và phù hợp với giai đoạn hiện nay” (sau Kỳ họp thứ 3).

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ban hành Văn bản số 306/ ĐĐBQH-CTQH, ngày 16/11/2022 về việc thông tin kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV. Báo Hòa Bình trích đăng một số nội dung ý kiến, kiến nghị cử tri quan tâm.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri các xã vùng Nam huyện Lương Sơn

(HBĐT) - Tại UBND xã Liên Sơn, tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đồng chí: Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Sở KH&ĐT; Bùi Quang Toàn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lương Sơn; Nguyễn Thể Thao, Chủ tịch UBMTTQ xã Liên Sơn (Lương Sơn); Trần Trung Đức, Giám đốc HTX chuối Viba (Lương Sơn) đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2022, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với cử tri các xã: Liên Sơn, Cao Dương, Thanh Cao, Thanh Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục