(HBĐT) - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh đã thành công tốt đẹp, với tỷ lệ 99,05% cử tri đi bầu. Ngày hội non sông trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp nhưng đã diễn ra thuận lợi, đúng quy định, đảm bảo an ninh, an toàn. Có được kết quả đó là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, trong đó có vai trò của hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh.



Lãnh đạo UB MTTQ tỉnh nắm bắt tình hình cử tri, nhân dân tại hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh thuộc đơn vị bầu cử số 2 ,TP Hoà Bình.

MTTQ tham gia công tác bầu cử với 6 nhiệm vụ chính, trong đó, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) bầu cử là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra theo đúng kế hoạch, mục tiêu đề ra. UB MTTQ tỉnh đã ban hành kế hoạch KTGS bầu cử, chia thành 3 đợt. Đợt 3 thực hiện trong ngày bầu cử. Nội dung giám sát là nguyên tắc, trình tự bỏ phiếu, thể thức bỏ phiếu; việc sử dụng thẻ cử tri; việc phân công nhiệm vụ của tổ bầu cử, hướng dẫn cử tri thực hiện quyền bầu cử; việc bố trí khu vực bỏ phiếu, chấp hành nguyên tắc bỏ phiếu; việc thông báo về thời gian bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu, mở hòm phiếu; việc kiểm phiếu, ghi biên bản và kết quả bầu cử; công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 trong bầu cử… 

Đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh cho biết: Từ việc KTGS được tiến hành bài bản, chặt chẽ, kịp thời đã khẳng định cuộc bầu cử diễn ra đúng quy định của pháp luật cả về tiến độ và nội dung công việc. Công tác nhân sự được chuẩn bị và lựa chọn tốt qua các bước, các vòng hiệp thương. Minh chứng là không có đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với các ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh; kết quả bầu đủ số lượng, đúng cơ cấu, thành phần dự kiến. Từ thành công của cuộc bầu cử đã cho thấy bài học kinh nghiệm là phải có sự lãnh đạo sâu sát của cấp ủy Đảng các cấp; sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của các tổ chức tham gia bầu cử và hệ thống MTTQ; tổ chức triển khai công việc đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.

Là 1 trong 5 huyện có tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100% và là huyện tổ chức bầu cử xong sớm, Yên Thủy đã xây dựng kế hoạch KTGS bầu cử chặt chẽ. Chủ tịch UB MTTQ huyện Bùi Thị Bình cho biết: Trong ngày bầu cử, huyện đã thành lập đoàn đi kiểm tra tất cả các điểm bầu cử. Từ kết quả cho thấy, công tác chuẩn bị chu đáo, đúng luật, tiến độ, sẵn sàng nên ngày bầu cử diễn ra đúng kế hoạch. Các đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu có sự chuẩn bị khoa học, từ khâu bố trí, sắp xếp bàn ghế phát phiếu, bàn gạch phiếu phía trước có niêm yết danh sách và tiểu sử người ứng cử để cử tri tiếp tục nghiên cứu trước khi bầu, bàn đóng dấu đã đi bầu thuận tiện. Cử tri đi vào 1 cửa, ra 1 cửa, giữ khoảng cách an toàn PCD bệnh, chia thời gian đi bỏ phiếu tránh tập trung đông người…

Ghi nhận sau khi kiểm tra 5 đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu tại TP Hòa Bình, đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, ngày bầu cử diễn ra an toàn trong điều kiện PCD bệnh và còn tốt hơn cả khi diễn tập tình huống. Điều đó chứng tỏ công tác tập huấn, KTGS việc tổ chức thực hiện rất tốt. Cử tri, Nhân dân đi bầu cử với tinh thần hồ hởi, phấn khởi và niềm tin, kỳ vọng vào các ứng cử viên.

Sau khi công bố kết quả bầu cử, các ứng cử viên trúng cử sẽ nộp lại chương trình hành động đã trình bày tại hội nghị tiếp xúc với cử tri do MTTQ các cấp chủ trì tổ chức. Những lời hứa nếu được bầu là ĐBQH, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ được chuyển về cơ quan MTTQ để giám sát việc thực hiện trong nhiệm kỳ 5 năm. Song, điều quan trọng nhất chính là nhận xét, đánh giá và niềm tin của Nhân dân đối với những người đại diện cho cử tri, hết lòng vì nước, vì dân. Thương hiệu lòng dân là thước đo để mỗi đại biểu nỗ lực, cố gắng, xứng đáng là người đại biểu dân cử. Mỗi đại biểu trúng cử càng thấy rõ hơn trách nhiệm, vai trò của mình, biến lời hứa thành hành động cụ thể, thiết thực.


 Cẩm Lệ

Các tin khác


Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức ngày 7/4/2023

(HBĐT) - HĐND tỉnh vừa ban hành Thông báo số 36/TB-HĐND về việc tổ chức Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

HĐND huyện Yên Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 10, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 21/12, HĐND huyện Yên Thủy khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 10 - Kỳ họp thường lệ cuối năm 2022.

HĐND huyện Lạc Thuỷ tổ chức Kỳ họp thứ 8, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(HBĐT) - Ngày 20/12, HĐND huyện Lạc Thủy tổ chức Kỳ họp thứ 8, HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhằm đánh giá nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2022, đề ra nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2023 và quyết định nhiều nội dung quan trọng của địa phương. 

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Cử tri kiến nghị: "Luật Người cao tuổi (NCT) được Quốc hội (QH) thông qua ngày 23/11/2009 tại Kỳ họp thứ 6, QH khóa XII. Đến nay, một số điểm đã không còn phù hợp, đề nghị QH sớm sửa đổi để khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật và phù hợp với giai đoạn hiện nay” (sau Kỳ họp thứ 3).

Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV

(HBĐT) - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ban hành Văn bản số 306/ ĐĐBQH-CTQH, ngày 16/11/2022 về việc thông tin kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình gửi đến Kỳ họp thứ 3, thứ 4, Quốc hội khóa XV. Báo Hòa Bình trích đăng một số nội dung ý kiến, kiến nghị cử tri quan tâm.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri các xã vùng Nam huyện Lương Sơn

(HBĐT) - Tại UBND xã Liên Sơn, tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đồng chí: Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Sở KH&ĐT; Bùi Quang Toàn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lương Sơn; Nguyễn Thể Thao, Chủ tịch UBMTTQ xã Liên Sơn (Lương Sơn); Trần Trung Đức, Giám đốc HTX chuối Viba (Lương Sơn) đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2022, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với cử tri các xã: Liên Sơn, Cao Dương, Thanh Cao, Thanh Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục