(HBĐT) - Tháng 5 này, chúng ta kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đúng thời điểm cả nước tưng bừng bước vào cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Trong ngày hội lớn của non sông hôm nay, chúng ta nhớ về Chủ tịch Hồ Chí Minh - Vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, Người đã đặt nền móng cho cuộc tổng tuyển cử  đầu tiên của đất nước; nhớ về lời hiệu triệu thiêng liêng,  lời kêu gọi toàn dân lần đầu tiên đi bỏ phiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Ngày mai, là một ngày vui sướng của đồng bào ta vì ngày mai là ngày Tổng tuyển cử, vì ngày mai là một ngày đầu tiên trong lịch sử Việt Nam mà Nhân dân ta bắt đầu hưởng dụng quyền dân chủ của mình… Ngày mai dân ta sẽ lựa chọn và bầu ra những người xứng đáng thay mặt cho mình, và gánh vác việc nước… Ngày mai, tất cả các bạn cử tri, đều phải nhớ đi bầu cử. Ngày mai, mỗi người đều nên vui vẻ hưởng quyền lợi của một người dân độc lập, tự do”. Ngày 6/1/1946, với tinh thần yêu nước nồng nàn và khí thế hào hùng của Cách mạng Tháng Tám, Nhân dân ta từ Bắc chí Nam, trên khắp mọi miền của Tổ quốc đã nô nức tham gia bỏ phiếu, ghi dấu ấn đầu tiên cho cuộc bầu cử của nước nhà.

75 năm đã qua, lời hiệu triệu thiêng liêng đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị. Những ngày tháng 5 này, trên khắp phố phường, từ thành thị đến nông thôn đều vang lên tiếng loa tuyên truyền, cổ vũ tinh thần người dân, hướng dẫn quy trình bầu cử; trên các tuyến phố, đường làng đều trang hoàng cờ hoa, biểu ngữ, tranh cổ động; tại các điểm bỏ phiếu nô nức người dân đến xem danh sách cử tri, tìm hiểu tóm tắt tiểu sử các ứng cử viên... Trong số đó có không ít người lần đầu tiên vinh dự được cầm lá phiếu trên tay thực hiện quyền công dân của mình. Tất cả đều đang hướng tới sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, ngày 23/5/2021. 

Trong đợt bầu cử năm nay, tại tỉnh ta, theo danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại các đơn vị bầu cử đã được công bố, đối với ĐBQH, tỉnh có 2 đơn vị bầu cử, 10 ứng cử viên để bầu 6 đại biểu. Đối với đại biểu HĐND tỉnh có 15 đơn vị bầu cử, 95 ứng cử viên để bầu 58 đại biểu. Đối với đại biểu HĐND cấp huyện có 550 ứng cử viên để bầu 333 đại biểu; HĐND cấp xã có 5.579 ứng cử viên để bầu 3.323 đại biểu. Công tác chuẩn bị cho bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã được cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả. Thông qua đó, đã giúp các tầng lớp Nhân dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa của cuộc bầu cử cũng như cuộc bầu cử sẽ là cơ hội để người dân lựa chọn được những người đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân...

Tất cả đã sẵn sàng! Cuộc bầu cử năm nay khác với mọi lần trước, khi cả nước gồng mình chống đại dịch Covid-19. Mỗi ngày trôi qua, diễn biến của dịch bệnh lại thêm phần phức tạp. Trên tuyến đầu, cả hệ thống đang vào cuộc với tinh thần khẩn trương, thần tốc "chống dịch như chống giặc”; các y, bác sỹ cả nước hướng về Bắc Ninh, Bắc Giang... để hỗ trợ, chia sẻ và ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Ở tuyến sau, các cấp, ngành tích cực chuẩn bị các giải pháp ứng phó với những tình huống có thể xảy ra của đại dịch Covid-19 nhằm phục vụ thành công cuộc bầu cử, để Nhân dân yên tâm đi bỏ phiếu.

Tại tỉnh ta, diễn biến của dịch được xác định ở cấp độ 3 (dưới 20 trường hợp mắc), cùng với các biện pháp chống dịch quyết liệt, khoanh vùng, dập dịch, cách ly..., tỉnh đã gấp rút chuẩn bị phương án cho diễn biến dịch bệnh ở cấp độ cao hơn. Các địa phương đã chuẩn bị đủ cơ số giường thu dung, tiếp nhận các trường hợp thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung theo quy định; ngành Y tế tiếp tục rà soát, điều chỉnh kế hoạch chống dịch theo cấp độ, sẵn sàng kích hoạt Khu điều trị Bệnh viện Y học cổ truyền...

 Để giảm thiểu nguy cơ đại dịch lây lan, cả hệ thống chính trị của tỉnh cùng vào cuộc, đoàn kết vượt qua khó khăn, khẩn trương xây dựng kịch bản, tình huống có thể xảy ra để có phương án ứng phó chủ động, phù hợp nhất, góp phần đảm bảo thành công cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, trong ngày 23/5, sẽ không tổ chức khai mạc đông người; chia nhỏ cử tri thành nhiều đợt để bỏ phiếu theo giờ, tránh tập trung đông người; tại mỗi điểm bầu cử, khu bỏ phiếu đều phải có đầy đủ điều kiện phòng dịch như dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách, đo thân nhiệt cử tri, yêu cầu phải đeo khẩu trang y tế, đặt vị trí thùng phiếu đúng khoảng cách an toàn cho cử tri khi ghi phiếu, bỏ phiếu và trong lúc đứng chờ bỏ phiếu. Với khu vực "cách ly nhà với nhà" sẽ mang thùng phiếu phụ đến từng nhà để cử tri thực hiện quyền bỏ phiếu. Đối với các bệnh nhân dương tính với Covid-19, các F1 đang cách ly tập trung, tỉnh sẽ điều chỉnh danh sách cử tri về nơi cử tri đang thực hiện cách ly hoặc điều trị Covid-19 để đảm bảo cử tri thực hiện đầy đủ quyền của mình…

Sau thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, cán bộ, đảng viên, cử tri luôn tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, yên tâm lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Thông qua công tác truyền thông, đại đa số cử tri đã nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của Quốc hội, HĐND các cấp; mọi người đều phấn khởi mong chờ ngày bầu cử. Cử tri tỉnh ta rất tin tưởng, Quốc hội, HĐND các cấp sẽ tiếp tục có những quyết sách, ưu tiên nguồn lực cho các địa phương vùng núi, vùng còn nhiều khó khăn như Hòa Bình.


Đỗ Quyên

Các tin khác


Không lạc lối trong không gian mạng

Giờ đây, trên tay ai hầu như cũng đều có điện thoại thông minh (smartphone). Cũng chỉ cần có vậy là bất cứ ai, khi nào, ở đâu đều có thể truy cập internet, "sống” trong không gian mạng. Thời đại công nghệ phát triển và chuyển đổi số, việc tiếp cận thông tin chưa bao giờ dễ dàng như hiện nay. 

Vạch trần các hoạt động lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự ở nước ta

Khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân, được quy định cụ thể trong Hiến pháp và hệ thống pháp luật nước ta.

Phản bác luận điệu xuyên tạc, phủ nhận giá trị cuốn sách của Tổng Bí thư

Ngay khi cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra mắt bạn đọc, thông qua mạng Internet, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, zalo, blog, telegram, twitter…, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã cố tình xuyên tạc, phủ nhận ý nghĩa và giá trị của cuốn sách nhằm phủ nhận những kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Việt Nam.

Đừng để văn hóa nước nhà lâm nguy trước làn sóng sùng ngoại, lai căng

Một trong những nguy cơ lớn nhất đối với các quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa, trong đó có Việt Nam, là nguy cơ mai một, mất bản sắc văn hóa dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ dễ bị choáng ngợp, thậm chí bị "mù màu” trước các làn sóng văn hóa ngoại lai xâm nhập, từ đó thiếu tỉnh táo suy xét, nhận biết, phân biệt đúng-sai, hay-dở, tốt-xấu, cao thượng-thấp hèn và bị hòa lẫn vào cái ma trận văn hóa mà người ta gọi là sùng ngoại, lai căng.

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự có ý nghĩa chiến lược, gắn liền với sự phát triển của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã phát biểu: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch

Nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng ta kiên quyết đấu tranh với các tổ chức, cá nhân có hành vi lan truyền, tiếp tay, cổ súy những quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ. Đồng thời, những biểu hiện thờ ơ, vô cảm, né tránh không dám đấu tranh với các quan điểm xấu, độc cũng cần được nhận diện và lên án vì những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục