(HBĐT) - Ngày 5/6/1911, Anh thanh niên Nguyễn Tất Thành giã từ mái trường Dục Thanh (Phan Thiết) vào Sài Gòn. Mới 21 tuổi, Nguyễn Tất Thành đến Cảng Nhà Rồng với cái tên Văn Ba, lên làm đầu bếp trên chiếc tàu đô đốc Amiral Latouche Tréville của Pháp.

 



Tàu Amiral Latouche Tréville, con tàu đã đưa người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước từ Cảng Sài Gòn.

Lên tàu hướng về nước Pháp để làm quen với nền văn minh Pháp, tìm hiểu sự thật về tự do bình đẳng bác ái. Hành trang mà Nguyễn Tất Thành mang theo ngoài lòng yêu nước, tinh thần dân tộc còn là những tri thức văn hóa sâu rộng có hệ thống và rất căn bản, trong đó có ngôn ngữ Pháp và văn hóa Pháp.

Sự ra đi, một chuyến đi trở thành một dấu son trong lịch sử dân tộc mà Người khởi đầu cho một phong cách tiếp xúc Đông - Tây mới mẻ mà đương thời chưa ai làm được.

Trên con tàu đô đốc Latouche Trévilla lênh đênh bốn bể năm châu và từ đó dấn mình vào đội ngũ quốc tế của giai cấp vô sản.

Đêm xa nước đầu tiên, ai nỡ ngủ/ Sóng vỗ dưới thân tàu đâu phải sóng quê hương/ Trời từ đây chẳng xanh màu xứ sở/ Xa nước rồi, càng hiểu nước đau thương! (Chế Lan Viên)

Ở tuổi 21, Anh thanh niên sang Pháp, nơi thường nêu cao khẩu hiệu tự do, bình đẳng, bác ái. Trong lòng Anh thanh niên Nguyễn Tất Thành có ước mong cháy bỏng "Tự do cho đồng bào tôi, độc lập cho Tổ quốc tôi”.

Đêm mơ nước, ngày thấy hình của nước/ Cây cỏ trong chiêm bao xanh sắc biếc quê nhà/ Ăn một miếng ngon cũng đắng lòng vì Tổ quốc. (Chế Lan Viên)

Anh thanh niên bôn ba, lầm than nơi phương trời, góc bể lòng vẫn nuôi một chí lớn, một hy vọng:

Khi mặt trời Nga bừng chói ở phương Đông/ Cây cay đắng đã ra mùa quả ngọt/ Người cay đắng đã chia phần hạnh phúc/ Sao vàng bay theo liềm búa công nông. (Chế Lan Viên)

Tám năm sau, tháng 6/1919 với danh xưng Nguyễn Ái Quốc đã gửi yêu sách 8 điểm. Cũng năm đó, Người gia nhập Đảng xã hội Pháp. Ngày 8/7/1924, Nguyễn Ái Quốc tham gia Đại hội V Quốc tế Cộng sản ở Matxcơva với tư cách là đại biểu Đông Dương. Ngày 21/6/1925, Người sáng lập, ra mắt số báo đầu tiên tờ Báo Thanh Niên. Sau này trở thành ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Tại các cuộc hội nghị này, Người đã tiếp xúc đến Luận cương của Đảng Cộng sản:

Luận cương đến với Bác Hồ. Và Người đã khóc/ Lệ Bác Hồ rơi trên chữ Lênin/ Bốn bức tường im nghe Bác lật từng trang sách gấp/ Tưởng bên ngoài, đất nước đợi mong tin.

Và trong lòng Người dạt dào lòng tin mà niềm vui vô bờ bến:

Bác reo lên một mình như nói cùng dân tộc/ Cơm áo là đây, hạnh phúc đây rồi/ Hình của Đảng lồng trong hình của Nước/ Phút khóc đầu tiên là phút Bác Hồ cười. (Chế Lan Viên)

Sau 30 năm ra đi tìm đường cứu nước, mùa xuân 1941, Người trở về Tổ quốc:

Luận cương của Lênin theo Người về quê Việt/ Biên giới còn xa. Nhưng Bác thấy đã đến rồi/ Kìa! Bóng Bác đang hôn lên hòn đất/ Lắng nghe trong màu hồng, hình đất nước phôi thai.(Chế Lan Viên)

Đã 110 năm kỷ niệm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước, một chuyến đi sáng ngời lịch sử. Chuyến đi đã đem đất nước ta, dân tộc ngẩng cao đầu như lời Tổng Bí thư Lê Duẩn đã nêu trong diễn văn: "Hồ Chủ tịch người anh hùng dân tộc vĩ đại và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta”.


Văn song (TTV)


Các tin khác


Người trẻ và cán cân lý tưởng - đồng tiền trong nhịp sống hiện đại - Bài 2: Vì sao dễ đánh mất mình?

Xã hội phát triển, sự cám dỗ của đồng tiền cũng hiện diện trong muôn mặt đời sống. Tư tưởng thực dụng, tôn sùng đồng tiền ở vị trí độc tôn của một bộ phận người trẻ càng bùng phát mạnh mẽ trong thời buổi kinh tế số. Suy nghĩ có tiền là có tất cả, nhiều tiền đồng nghĩa với thành công, việc đánh đồng tiền bạc với mục tiêu, lý tưởng sống đã dẫn dụ một bộ phận người trẻ vào chỗ lầm đường lạc lối.

Người trẻ và cán cân lý tưởng - đồng tiền trong nhịp sống hiện đại - Bài 1: Kiếm tiền theo kiểu... bất chấp

Nhịp sống hiện đại với sự tiến bộ vượt bậc của kỹ thuật, khoa học-công nghệ làm cho đời sống của giới trẻ ngày càng bị lệ thuộc vào vật chất nhiều hơn.

Nhận diện, đấu tranh xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình: Bài 3 - Đồng bộ giải pháp để chặn “sóng ngầm”

Thực tiễn ở các tỉnh miền núi phía Bắc cho thấy, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hệ thống chính trị cơ sở cùng vào cuộc, thế trận an ninh nhân dân được củng cố nên từng bước xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình.

Nhận diện, đấu tranh xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình: Bài 2 - Di chứng nặng nề từ “virus” ác tính

Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã hình thành và tồn tại hơn 30 năm (từ năm 1989). Những hoạt động của tổ chức này làm xáo trộn nghiêm trọng đời sống của một bộ phận đồng bào Mông và tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại một số tỉnh miền núi phía Bắc. Những "di chứng”, hệ lụy để lại vẫn đang đặt ra cho cấp ủy, chính quyền các cấp bài toán hóc búa.

Xin đừng để “biết thế”

Trong thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh Hòa Bình đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Điểm nhấn đầu tiên đó là nhận thức của các cấp uỷ, nhân dân và cán bộ, đảng viên về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã có những chuyển biến rõ rệt. Từ nhận thức về các hành vi tham nhũng, tiêu cực, hậu quả và tác hại hết sức to lớn không chỉ gây thiệt hại về tiền, của Nhà nước, xã hội và của Nhân dân mà sâu xa hơn còn đe dọa sự tồn vong của chế độ Nhà nước xã hội chủ nghĩa và thành quả cách mạng của dân tộc ta trong gần 80 năm qua.

Từ những cán bộ cấp cao “vào lò”, nghĩ về rèn luyện 4 chữ đức

Tại cuộc họp thông báo kết quả phiên họp 25 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Đặng Văn Dũng đã cho biết, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 19 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Trong đó, lần đầu tiên 6 cán bộ bị xử lý kỷ luật do vi phạm trong kê khai tài sản, thu nhập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục