Bài 3 - Cần lắm một "Hội nghị Diên Hồng” cho ngành Giáo dục




(HBĐT) - "Sai phạm trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 xảy ra tại Hòa Bình làm những người nặng lòng với ngành Giáo dục thấy đau đớn và xót xa. Nhưng không phải vì thế mà ngồi đây than vãn với nhau. Bây giờ, cần phải biết xốc lại. Phải biết "đau”, biết chấp nhận cái "đau” đấy để thay đổi, nâng cao chất lượng giáo dục (CLGD) của tỉnh” - từng là lãnh đạo cao nhất, luôn trăn trở với những thăng trầm của giáo dục Hòa Bình, bà Nguyễn Thị Lợi, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trải lòng.


Để đánh giá chất lượng giáo dục cần phải đi từ gốc, đánh giá từ lớp 1 trở lên. Ảnh: Thầy và trò trường TH&THCS Nà Phòn (Mai Châu) chào đón năm học mới. 

Chấp nhận "đau” để thay đổi

Xung quanh vấn đề này, đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh cho rằng: Thực ra, CLGD của tỉnh những năm gần đây xét về thực chất thì ở vào mức trung bình so với cả nước. Năm 2018, nếu nhìn ở kết quả Kỳ thi THPT quốc gia để đánh giá thì cũng không hoàn toàn đúng. Nhưng năm 2019 này, nhìn vào điểm số thì phần nào đó đã phản ánh đúng chất lượng dạy và học của tỉnh. Tuy nhiên, nếu lấy kết quả này mà so sánh, xếp hạng chung của toàn quốc thì nó khập khiễng. Về phổ điểm trung bình chung các môn của tỉnh trong Kỳ thi THPT năm 2019 hầu hết đều dưới trung bình. Nhưng nhìn vào từng môn cụ thể thì thấy rằng không đến nỗi bi quan quá. Như môn Toán nếu tính từ điểm 9 trở lên thì tỉnh ta có 36 điểm, xếp thứ 22/63 tỉnh, thành phố. Hay môn Vật lý tỉnh ta đứng thứ 34/63 tỉnh, thành phố. Như vậy, điểm yếu tỉnh ta có, mà điểm khá tỉnh ta cũng có. Cái này phụ thuộc vào nhiều nguyên nhân như chủ trương của Bộ GD&ĐT những năm gần đây khi tuyển sinh đại học đều xét theo tổ hợp môn. Các em đăng ký thi vào trường nào, tổ hợp môn nào thì chỉ tập trung làm bài tốt các môn đó. Ví dụ thi tốt nghiệp 3 môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 môn tổ hợp nào đó (hoặc là tự nhiên, hoặc là xã hội). Nếu các em chọn 1 tổ hợp nào đấy như Lý, Hóa, Sinh, mà các em chỉ lấy 1 môn để làm bài tốt, không cần điểm môn kia; môn Văn chỉ cần qua điểm chết, đủ để tốt nghiệp thôi chứ không như trước để các em nỗ lực hết sức mình nhằm đạt điểm cao. Thêm nữa, những năm qua,  tỉnh đã cố gắng vận động học sinh bậc THPT đi học và tham gia kỳ thi để các em có bằng tốt nghiệp. Đối với những đối tượng mà phải động viên như vậy thì học lực của các em sẽ không thể tốt được. Số học sinh này chiếm tỷ lệ lớn, nhất là ở các địa bàn có điều kiện KT-XH khó khăn. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến CLGD của tỉnh. "Việc đánh giá CLGD phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng điểm số trong Kỳ thi THPT năm 2019 cũng là cái để mình nhìn nhận lại, từ đó, tìm ra nguyên nhân để định hướng, điều chỉnh lại quá trình dạy và học. Cũng phải thừa nhận điều đấy. Muốn thay đổi trong một chốc một lát là rất khó. Nhưng cũng phải biết chấp nhận "đau” để dập bệnh thành tích, đánh giá chất lượng một cách thực chất” - đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến thẳng thắn nhìn nhận.   

Cần lắm một "Hội nghị Diên Hồng” cho ngành Giáo dục

"Để đưa CLGD theo chiều hướng tốt lên là cả một vấn đề. Nhưng không thể không làm” - đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến nhấn mạnh. Thực hiện nhiệm vụ này, năm 2019, Tỉnh ủy có Chỉ thị số 50/CT-TU về "nâng cao CLGD” và ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT cũng đã có văn bản chỉ đạo các trường học về giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm nâng cao CLGD. Ngoài ra, ngay từ đầu năm học 2019 - 2020, ngành Giáo dục đã chỉ đạo các trường THPT hệ thống hóa lại toàn bộ kiến thức cho học sinh; tổ chức bồi dưỡng phương pháp ôn tập cho giáo viên lớp 12 để chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020; tổ chức tuyển sinh vào THPT theo hình thức thi tuyển chứ không xét tuyển như mọi năm. Sau kỳ thi, Sở gửi thông báo kết quả đến Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố nhằm nhìn lại chất lượng thực của giáo dục ở cấp trước... Đây là những hành động, giải pháp mà Sở GD&ĐT đã và đang triển khai nhằm nâng cao CLGD. Về lâu dài, Sở cũng xác định đội ngũ giáo viên là yếu tố quyết định nên sẽ tập trung để nâng cao chất lượng đội ngũ này” - đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến chia sẻ thêm. 
Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Lợi, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh chia sẻ quan điểm: Để đánh giá CLGD một cách thực chất và làm thế nào để nâng cao CLGD thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người. Không phải ngày một ngày hai là có chất lượng tốt mà phải có một quá trình. Quá trình đấy phải có sự chỉ đạo, định hướng đúng. Khi định hướng đúng sẽ lái con thuyền giáo dục đi đúng hướng. Còn nhìn nhận chưa đúng thì nó sẽ đi chệch hướng. "Ở đây, theo tôi, bây giờ để có chất lượng tốt, ngoài định hướng ra thì trước hết phải có một đội ngũ cán bộ quản lý giỏi, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Cùng với đó, đội ngũ giáo viên phải thật sự tâm huyết, có chuyên môn vững, giỏi thì mới giải quyết được vấn đề. Mà chất lượng ở đây phải đi từ gốc chứ không phải vớt ở phần ngọn. Thực ra, việc đánh giá CLGD thông qua kết quả Kỳ thi THPT cũng mới chỉ đánh giá ở phần ngọn. Muốn đánh giá có chất lượng hay không phải đi từ gốc, đánh giá từ lớp 1 trở lên. Hiện nay, giải pháp căn cơ nhất để nâng cao CLGD thì trước hết phải là đội ngũ giáo viên. Nhưng trước hết đội ngũ quản lý có tâm và có tầm” - bà Lợi nhìn nhận.

"Nếu quan tâm đến CLGD thì bây giờ là chưa muộn. Kinh nghiệm chỉ đạo giáo dục của Hòa Bình cũng không thua kém các tỉnh khác. Trong thời điểm này phải dám đứng ra để vực dậy. Vực kiểu gì thì do cái giỏi của nhà quản lý. Bắt đầu từ điểm xuất phát mà đi lên. Trong điều kiện hiện nay, vị nào đứng ở vị trí "cầm cương” chỉ đạo ngành Giáo dục thì phải có 1 hội nghị bàn chuyên sâu về nâng cao CLGD. Càn có tư duy đổi mới trong giáo dục và đào tạo và quyết tâm hành động. Bây giờ, cơ chế, chính sách, chế độ là mặt bằng chung rồi, cơ sở vật chất tạm ổn. Vậy thì cái tác động là con người, là những người trực tiếp làm trong ngành Giáo dục tự anh phải nâng cao chất lượng. Phải đánh giá lại công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ giáo viên và cán bộ lãnh đạo, quản lý giáo dục từ tỉnh đến cơ sở. Phải dám nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng thực chất, tiến hành bồi dưỡng, đào tạo, đào tạo lại gắn với sử dụng một cách căn cơ, bài bản để thay đổi. Bên cạnh đó, rất cần sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền trong xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý giáo dục các cấp ngang tầm nhiệm vụ, cũng như sự chung tay chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của cộng đồng xã hội. Hơn lúc nào hết, giờ đây toàn ngành cần xốc lại đội hình, đội ngũ, khắc phục những khâu, những mặt còn yếu, vững bước phát huy truyền thống bề dày thành tích của ngành để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo toàn diện trong thời gian tới” - bà Lợi hiến kế.

Mạnh Hùng

Các tin khác


Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Chiều 17/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) các dự án trọng điểm của tỉnh chủ trì hội nghị chuyên đề BCĐ về tình hình triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+00 - Km53+00 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình). Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên BCĐ các dự án trọng điểm tỉnh; đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook

Sáng 16/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Hoa Kỳ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Ban Tổ chức Trung ương lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp

Ngày 16/4, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị trực tuyến với 32 tỉnh, thành phố lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề "Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục