(HBĐT) - Nhận thức đúng đắn, quan tâm và thực hiện nghiêm túc công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch đang huy động và khai thác tốt các nguồn lực để đầu tư hạ tầng đô thị, tạo tiền đề khai thác tốt hơn tiềm năng, lợi thế trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch và hạ tầng đô thị, xây dựng huyện Cao Phong trở thành huyện khá và mang bản sắc riêng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII xác định.

 

Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Cao Phong Phạm Văn Thụy cho biết: Huyện Cao Phong có thuận lợi lớn là địa hình thoai thoải như thảo nguyên, có QL 6 chạy qua, lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản làm mới. Công tác quy hoạch được thực hiện khá ngăn nắp và quy củ, mang lại diện mạo mới cho thị trấn Cao Phong. Năm 2002, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1741/ QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch xây dựng chung và quy hoạch chi tiết thị trấn Cao Phong là cơ sở quan trọng để huyện cụ thể hóa các quy định trong lĩnh vực chuyên ngành để tổ chức thực hiện quy hoạch và quản lý quy hoạch. Theo quyết định của UBND tỉnh khu vực  quy hoạch thị trấn Cao Phong 150 ha, trong đó, dành cho đô thị 108, 7 ha. Ngoài khu vực nghiên cứu quy hoạch 1.166 ha, lãnh đạo huyện và các phòng, ban chức năng nhận thức được tầm quan trọng và thực hiện nghiêm túc quy hoạch. Huyện đã tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về quy hoạch, quản lý đầu tư, xây dựng, tổ chức quản lý chặt chẽ mặt bằng, mốc giới, độ cao nền trong xây dựng...Đồng thời bố trí nguồn lực hợp lý để đầu tư hạ tầng đô thị theo quy hoạch đã được phê duyệt.  

QL6 mặt cắt 35 m qua thị trấn Cao Phong góp phần tạo diện mới cho đô thị huyện Cao Phong.

Qua 14 năm thực hiện quy hoạch, hạ tầng đô thị, diện mạo huyện Cao Phong có sự phát triển mạnh mẽ đáp ứng yêu cầu về trật tự xây dựng, quy hoạch, mỹ quan, kiến trúc đô thị theo hướng hợp lý và hiệu quả. Hạ tầng giao thông, công trình xây dựng, cảnh quan đô thị khu vực thị trấn Cao Phong đã cơ bản được đầu tư. Đối với QL 6 có mặt cắt qua khu vực thị trấn 35 m đã được đầu tư đồng bộ hệ thống thoát nước, chiếu sáng cùng với các đường nội bộ đã mở ra không gian phát triển đô thị cho thị trấn Cao Phong. Nhà máy cấp nước công suất 2.500 3/ngày, đêm phục vụ  thị trấn và các xã lân cận được đầu tư và đưa vào khai thác…Các cơ quan, trụ sở, tổ chức doanh nghiệp được quy hoạch, bố trí đều có không gian mở nhìn ra QL 6, đáp ứng yêu cầu về cảnh quan, kiến trúc thẩm mỹ.  

Huyện ủy, UBND huyện là trung tâm của quy hoạch. Các phòng, ban, khu cơ quan được bố trí liên hoàn  và thuận tiện cho làm việc và giao dịch. Phòng GD &ĐT, phòng Tài chính được cơ cấu bên cạnh UBND huyện. Ngân hàng, Kho bạc,  Viễn thông được bố trí dọc tuyến QL 6 thuận tiện cho giao dịch. Không gian kiến trúc cảnh quan thực hiện có tầm nhìn, hướng phát triển cho tương lai. Cao Phong cũng đã quy hoạch khu vui chơi văn hóa, thể thao, xây dựng các KDC, đang được các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng góp phần tạo nên hình ảnh mới cho thị trấn. Khu vực nhà văn hóa được đầu tư xây dựng trên diện tích khoảng 1, 5 ha được bố trí cây xanh, vườn hoa hài hòa, đến nay đã phát huy hiệu quả, là nơi tổ chức các sự kiện lớn như lễ hội cam, các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ, nơi vui chơi, thưởng ngoạn của cán bộ  và nhân dân.  

Khu vực quy hoạch tượng đài, nghĩa trang liệt sỹ thị trấn được xây dựng rộng rãi, nguy nghiêm, tạo không khí trang trọng để cán bộ và nhân dân thể hiện tình cảm uống nước, nhớ nguồn đối với các liệt sỹ đã hy sinh cho Tổ quốc. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII (nhiệm kỳ 2015-2020) đề ra nhiệm vụ: tập trung huy động các nguồn lực thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp hàng hóa, du lịch và hạ tầng đô thị, xây dựng Cao Phong trở thành huyện khá và mang bản sắc riêng biệt. Huyện đang điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch ngành lĩnh vực đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển KT -XH làm căn cứ để tổ chức quản lý tốt quy hoạch, huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp hàng hóa, chất lượng cao với 2 sản phẩm mía và cam, phát triển du lịch tâm linh, sinh thái và phát triển hạ tầng đô thị Cao Phong.  

Căn cứ vào định hướng phát triển, quy hoạch đề ra, Cao Phong đang khởi động một số dự án trọng điểm về phát triển kết cấu hạ tầng như đường tránh QL 6 theo hình thức BOT, đường Bắc Phong - Thung Nai cùng với mạng lưới đường liên xã, nội xã đã tạo thành hệ thống giao thông tương đối đồng bộ, khép kín, cùng một số công trình, dự án quan trọng khác chắc chắn sẽ mở ra không gian phát triển đô thị gắn với du lịch, dịch vụ và nông nghiệp hàng hóa.

                                                                               

                                                                              LC

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục