(HBĐT) - Có địa giới tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội cùng các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, ự đường Hồ Chí Minh và QL 21 chạy qua địa bàn, giao thông thủy bộ thuận tiện. Huyện Lạc Thủy cũng là nơi đan xen hài hòa giữa hai sắc thái văn hóa Việt - Mường với những lễ hội truyền thống. Cách sinh hoạt hòa quyện vào nhau tạo nên nét văn hóa độc đáo và đặc sắc như lễ hội cầu mát, lễ cầu phúc bản Mường, hội sắc bùa... Đây cũng là nơi quần tụ của những danh thắng, di tích lịch sử, văn hóa với nhiều sông, suối, hồ, đập, núi non hùng vỹ. Đó là tiềm năng lớn giúp huyện Lạc Thuỷ đẩy mạnh phát triển ngành “công nghiệp không khói” với loại hình phong phú như du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, thắng cảnh và du lịch tâm linh.

 

Đến nay, trên địa bàn huyện có 4 di tích cấp quốc gia, gồm: quần thể di tích chùa Tiên, Khu di tích Nhà máy in tiền đầu tiên, hang Luồn, hang Đồng Thớt. Ngoài ra, huyện có 6 di tích cấp tỉnh và trên 20 di tích có quyết định bảo vệ của UBND tỉnh. Trong đó phải kể đến danh thắng Động Tiên được Bộ Văn hóa cấp bằng di tích lịch sử - văn hóa năm 1989 và thắng cảnh hang Trinh Nữ huyền bí, thu hút đông đảo khách du lịch.

 

Động Tiên thuộc xã Phú Lão, có khu du lịch chùa tiên Đầm Đa là nơi thờ Phật, cùng các cụm di tích có kiến trúc nghệ thuật độc đáo theo kiểu chữ nhất dưới chân núi Tung Sê như đền Trình, đền Mẫu gắn liền với những truyền thuyết kỳ bí. Trên động Tiên là động Thượng, thiên nhiên kỳ thú với nhũ đá vạn năm muôn hình. Đứng nơi cửa động Tam Tòa phóng tầm mắt nhìn xuống Phú Lão là hệ thống liên hồ sóng nước mênh mang cùng hàng loạt quả đồi bát úp lô nhô như biển trong lòng núi.

 

Cùng với danh thắng Động Tiên, hang Trinh Nữ cũng mang đến cho du khách những trải nghiệm hấp dẫn. Hang còn có tên gọi khác là hang Luồn, địa vực khá phong phú nằm trên địa phận 3 xã Đồng Tâm, Yên Bồng và thị trấn Chi Nê. Vẻ đẹp nơi đây là sự kết hợp tinh tế giữa những vách đá sừng sững, hùng vĩ với dòng sông hiền hòa, thơ mộng làm say đắm lòng người. Từ dòng sông Bôi đi thuyền vào cửa hang. Hang luồn qua núi, uốn lượn quanh co, vào sâu bên trong là những nhũ đá óng ánh sắc màu, cuốn hút và khêu gợi trí tưởng tượng thẩm mỹ của con người.

 

 

Lễ hội chùa Tiên được tổ chức vào ngày 4 tháng giêng hàng năm là điểm nhấn đối với du khách trong nước và nước ngoài đến Lạc Thuỷ.

 

Theo ông Hoàng Mạnh Khoẻ, Trưởng phòng VH -TT huyện Lạc Thuỷ, các nhà khoa học còn phát hiện ở Lạc Thủy có 8 di chỉ thuộc nền văn hóa Hòa Bình gồm: di vật trống đồng loại I, giáo búp đa, giáo lá lúa, đỉnh đồng, mũi dao đồng... Điều này đã chứng tỏ nơi đây từng có sự giao thoa với nền văn hóa Đông Sơn cách đây hàng ngàn năm. Đặc biệt trong hang Đồng Nội (Đồng Tâm), các nhà khảo cổ còn phát hiện những hình khắc trên vách núi đá, tiêu biểu nhất là hình thú và ba mặt người. Có thể nói đó là tác phẩm duy nhất của nghệ thuật tạo hình trong nền văn hóa Hòa Bình.

 

Đồng chí Quách Tất Liêm, Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Với mục tiêu đưa Lạc Thủy trở thành điểm du lịch, nghỉ dưỡng hấp dẫn du khách trong nước và nước ngoài, những năm qua, huyện Lạc Thủy đẩy mạnh công tác CCHC, giúp nhà đầu tư hài lòng khi đến với huyện. Ngoài việc đầu tư và hỗ trợ về phát triển cơ sở hạ tầng, huyện đã có định hướng cho người dân tự tạo ra sản phẩm, phát triển loại hình du lịch Homestay. Việc bảo vệ các giá trị văn hóa truyền thống, sự nguyên sơ của các danh thắng, bản làng được quan tâm, chú trọng…

 

Nắm bắt tiềm năng, lợi thế về du lịch, nhiều doanh nghiệp đã đến với Lạc Thủy, tiêu biểu như Tập đoàn Thái Bình Dương, Công ty Thái Hưng, Tập đoàn TH…. Riêng Tập đoàn Thái Bình Dương đang triển khai các thủ tục đầu tư 350 tỷ đồng xây dựng Dự án cáp treo chùa Hương (Hà Nội) - Long Vân (chùa Tiên - Lạc Thủy). Huyện đang tư vấn và tạo mọi điều kiện để Tập đoàn đầu tư khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao trên diện tích 170 ha (trong đó có 70 ha mặt hồ). Tập đoàn TH của doanh nhân Thái Hương đầu tư phát triển dự án xây dựng tổ hợp thể thao - văn hóa, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch sinh thái kết hợp nuôi trồng thủy sản tại xã Đồng Tâm...

 

Cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp cùng sự thân thiện, gần gũi của con người Lạc Thủy đã tạo nên một vùng đất yên bình, giàu truyền thống. Tiềm năng và thế mạnh đó đang được huyện khai thác có hiệu quả góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế trên địa bàn. Năm 2015, huyện thu hút 780 ngàn lượt khách du lịch (chiếm khoảng 32% tổng lượt khách toàn tỉnh). Trong 9 tháng năm 2016, riêng BQL các khu di tích huyện Lạc Thuỷ đã đón  300.000 lượt khách thăm quan, du lịch.

 

 

 

                                                                                Bùi Đức

 

 

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục