(HBĐT) - Về Mông Hóa (Kỳ Sơn) hôm nay, dáng dấp của một xã NTM kiểu mẫu hiển hiện rõ qua những con đường rải nhựa, bê tông dài tít tắp, những nhà cao tầng khang trang, cửa hàng, cửa hiệu mọc lên san sát… Là xã hoàn thành bộ tiêu chí xây dựng NTM thuộc top đầu của huyện, tuy nhiên không vì vậy, người dân nơi đây bằng lòng với những gì có được.

 

  Sau khi về đích NTM, nhân dân xóm Nội, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) tiếp tục hiến đất, bê tông hóa giao thông nội đồng.

Niềm vui nông thôn mới  

Không giấu cảm xúc khi chứng kiến sự thay đổi của quê hương, ông Nguyễn Huy Hùng, Bí thư chi bộ xóm Suối Ngành bộc bạch: “Trước kia, khi chưa được đổ bê tông, mỗi khi trời mưa, đường sá, đặc biệt là đường nội đồng lầy lội. Ngày ấy, mỗi lần đi đâu về phải rửa xe cả tiếng đồng hồ mới dám đưa vào nhà nhưng bây giờ, có thể đi xe cả tháng không rửa vẫn sáng bóng”.  

Dù đã gần 3 tháng kể từ ngày xã Mông Hóa được công nhận đạt chuẩn NTM, niềm vui vẫn hiện hữu trong mỗi người dân nơi đây. Ai ai cũng chung nhận định: cơ sở hạ tầng được đầu tư góp phần quan trọng giúp giao thông đi lại dễ dàng, giao thương thuận lợi hơn, nhờ vậy kinh tế hộ gia đình ngày càng phát triển. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH hàng năm của xã cho thấy, tốc độ phát triển kinh tế năm sau cao hơn năm trước. Thu nhập bình quân đầu người từ 27 triệu đồng (năm 2015) tăng lên 32 triệu đồng (năm 2016); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,7%; tỷ trọng ngành dịch vụ chiếm 30% cơ cấu kinh tế… Nhiều người dân trong xã cũng bày tỏ niềm vui, phấn khởi bởi năm nay là một năm khác biệt và đáng nhớ khi nhà văn hóa xóm, xã được xây dựng khang trang, sạch đẹp, thúc đẩy các hoạt động VH-VN, TD-TT phát triển…  

Trong niềm vui đó, nhân dân xã Mông Hóa càng đồng lòng, góp sức xây dựng quê hương, chung tay duy trì, phát triển các tiêu chí NTM. Minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó là hiện nay, nhân dân trong xã tiếp tục hiến đất để hoàn thiện thêm cơ sở hạ tầng. Tính từ khi xã về đích NTM đến nay vẫn có hàng chục hộ gia đình tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất. Tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Duy Hùng, xóm Suối Ngành đã tình nguyện đập tường bao, hiến 70 m2 đất, trị giá trên 70 triệu đồng để làm đường giao thông nội đồng.

Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí  

Đồng chí Bùi Đức Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Mông Hóa cho biết: Được sự quan tâm của các cấp, ngành, đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của nhân dân cùng chính quyền, xã Mông Hóa đã về đích NTM đúng hẹn. Tuy nhiên, chúng tôi ý thức rõ: về đích NTM đã khó, giữ vững các tiêu chí còn khó hơn. Do đó, ngay từ khi về đích, xã Mông Hóa đã xây dựng kế hoạch nhằm tiếp tục duy trì, tiến tới nâng cao các tiêu chí xã NTM, nhất là tỷ lệ người dân tham gia BHYT (tiêu chí y tế) và tiêu chí chợ nông thôn - tiêu chí xã còn nợ khi về đích NTM.

Nhờ tiến hành nhiều giải pháp nhằm phát triển KT-XH trên địa bàn, thời gian qua, tỷ lệ hộ thoát nghèo trên địa bàn xã Mông Hóa ngày càng tăng. Chính sách Nhà nước không mua thẻ BHYT cho nhóm đối tượng này nữa đã tạo ra “khoảng trống” trong danh sách đối tượng tham gia BHYT, người dân chần chừ do phải đóng tiền một lần cho cả hộ gia đình khi cùng tham gia BHYT. Theo thống kê của xã, năm 2015, xã có 90% người dân tham gia BHYT, đến năm 2016, con số này giảm còn chưa đến 70%. Đảng bộ, chính quyền xã nhận định: Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến việc không thể tiếp tục duy trì tiêu chí y tế. Chính vì vậy, xã chủ động phối hợp với BHXH huyện Kỳ Sơn đẩy mạnh tuyên truyền bằng hình thức giao lưu, kịch truyền thông, tổ chức thi tìm hiểu về Luật BHYT toàn dân, đặc biệt là quyền lợi của nhân dân khi tham gia BHYT tự nguyện. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ thực hiện tại cơ sở, tránh rườm rà, máy móc về thủ tục cho người đến mua BHYT.  

Là tiêu chí còn “nợ”, song theo đánh giá của lãnh đạo xã Mông Hóa, chợ không phải là tiêu chí khó. Hiện nay, xã đã bố trí được quỹ đất và đang xây dựng chợ. Ngay từ khi chọn địa điểm, thiết kế, xã đã tổ chức lấy ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt là tiểu thương tại chợ Bãi Nai. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, phù hợp với tình hình thực tế và việc xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể nhằm vận động tiểu thương vào buôn bán tại chợ mới, Đảng bộ, chính quyền xã Mông Hóa tin tưởng quý I/2017 sẽ hoàn thành tiêu chí cuối cùng - chợ nông thôn trong bộ tiêu chí xây dựng NTM.  

“Việc xã Mông Hóa đã và đang nỗ lực duy trì, giữ vững và không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM lên tầm cao hơn đã khẳng định rằng xây dựng NTM là một quá trình liên tục, thường xuyên. Bởi chúng tôi hiểu rằng, mục đích chương trình muốn mang lại chính là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn” - Đồng chí Bùi Đức Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Mông Hóa khẳng định. 

                                                                                Hải Yến

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục