(HBĐT) - Là xã vùng ven, cửa ngõ của TP Hòa Bình, xã Trung Minh có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển KT-XH. Cùng với đó, nhân dân đã được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH để đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, làm chổi chít... phát triển kinh tế. Những đồng vốn này tuy không nhiều nhưng đã góp phần giúp nhiều gia đình giảm nghèo bền vững và từng bước làm giàu.

 

Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình chị Nguyễn Thị Nguyệt ở xóm Miều, xã Trung Minh (TP Hòa Bình) đầu tư nuôi lợn phát triển kinh tế gia đình.

Thực hiện chương trình cho vay vốn NS&VSMT, NHCSXH luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền, tổ chức hội, đoàn thể nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Nguyệt ở xóm Miều, chị cho biết: “Trước kia, sinh hoạt trong gia đình rất bất tiện vì phải dùng nước giếng khơi. Năm 2015, nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH và vay mượn thêm họ hàng, gia đình tôi đã xây dựng công trình phụ khép kín gồm nhà tắm, bồn chứa nước, công trình vệ sinh tự hoại... Giờ đây, mọi sinh hoạt đã thuận tiện hơn nhiều, gia đình tôi cũng yên tâm vì được sử dụng nước sạch  trữ trong các bể chứa đạt tiêu chuẩn”.  

Xã Trung Minh có 16 tổ TK&VV với hơn 500 thành viên, thực hiện 7 chương trình tín dụng chính sách gồm: chương trình cho vay giải quyết việc làm, cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, HS-SV, NS&VSMT và nhà ở với tổng dư nợ trên 11 tỷ đồng, trong đó, chương trình tín dụng NS&VSMT có dư nợ cao nhất đạt trên 7,8 tỷ đồng. Đến nay, qua đánh giá, tỷ lệ hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh trên địa bàn xã đạt trên 90%, công trình vệ sinh đảm bảo đạt chuẩn trên 70%. Qua tìm hiểu, các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả, đồng thời luôn giữ uy tín với NHCSXH không để nợ quá hạn, lãi tồn.  

Đồng chí Đinh Viết Đông, Chủ tịch UBND xã Trung Minh cho biết: Nguồn vốn tín dụng chính sách có tác dụng tích cực tới KT-XH trên địa bàn, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho HS-SV nghèo thực hiện giấc mơ học tập, giúp cho lao động nông nhàn có thêm việc làm và thu nhập ổn định cuộc sống... Vì thế, cấp ủy, chính quyền đến các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác, tổ TK&VV đã tuyên truyền, triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ về các chính sách tín dụng ưu đãi. Đặc biệt, công tác quản lý nguồn vốn vay được quan tâm, chỉ đạo sát sao từ khâu thành lập tổ TK&VV đến việc bình xét cho vay nên nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã được triển khai nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng. Các chương trình tín dụng ưu đãi triển khai trong thời gian qua đã và đang phát huy hiệu quả cùng với các nguồn vốn khác góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo và tăng thu nhập cho người dân. Nhờ nguồn vốn chính sách, nhiều hộ dân xã Trung Minh đầu tư phát triển kinh tế với các mô hình: trồng hoa, trồng nấm, trồng rau, chăn nuôi lợn, nuôi ong, làm chổi chít... Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã Trung Minh đạt 31,5 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,73% và hộ cận nghèo 1,55%.

                                                                                 Hải Linh

 

Các tin khác


Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Tập huấn triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”

Ngày 19/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn triển khai Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”; hướng dẫn xây dựng dự án khởi nghiệp tham gia cuộc thi năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục