(HBĐT) - Giai đoạn 2013-2016, Trung tâm nghiên cứu sáng kiến phát triển cộng đồng (RIC) phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh triển khai dự án “ Thí điểm vận hành và bảo trì cộng đồng công trình cơ sở hạ tầng (CSHT) tại các xã 135”. Dự án đã giúp đỡ các nhóm cộng đồng (NCĐ) tại xã khó khăn có đủ năng lực vận hành và bảo trì các công trình CSHT góp phần cải thiện hạ tầng ở địa phương.

 

Công trình mương xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) đảm bảo phục vụ nhu cầu sản xuất, tưới tiêu của nhân dân.

Trước đây, đời sống của 1.366 hộ với gần 5.900 nhân khẩu xã Đú Sáng (Kim Bôi) gặp không ít khó khăn. Thu nhập của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp (trồng lúa, cây màu, chăn nuôi…) trong khi hệ thống các công trình thủy lợi, giao thông chưa được đầu tư, nâng cấp. Điều này cản trở hoạt động sản xuất của bà con. Tỷ lệ hộ nghèo trước đó chiếm  tới 61,8%, hộ cận nghèo chiếm 22,2%.  

Từ sau khi được Dự án đầu tư, hỗ trợ xây dựng 4 công trình CSHT gồm: đường xóm Tráng, bai Bãi Tăng - xóm Nước Đúc, mương En - xóm Gò Bùi và mương Nà Cả - xóm Đồi Mu, hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa và sinh hoạt của bà con trên địa bàn được đảm bảo. Bên cạnh đó, ý thức tự quản của người dân ngày càng được nâng cao thông qua các lớp tập huấn do Dự án tổ chức nhằm nâng cao năng lực, tuyên truyền về công tác vận hành bảo trì. Dự án đã bàn giao 4 công trình cho bà con trong các NCĐ tự bảo trì và vận hành. Hiện tại, các công trình luôn được bà con quản lý, tự vận hành và bảo trì tốt. Các NCĐ đã bảo trì được 125 m mương ở các xóm Đồi Mu, Gò Đồi đảm bảo tưới tiêu cho 15 ha đất nông nghiệp, sửa chữa 1 đường cống ở xóm Tráng góp phần cải thiện điều kiện lưu thông phương tiện và hàng hóa, đảm bảo hoạt động sản xuất, sinh hoạt cho 172 hộ với trên 1.200 khẩu.  

Tại xóm Nội, xã Độc Lập (Kỳ Sơn), nguồn nước tự nhiên khan hiếm ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt và sản xuất của người dân, hiện đã được cải thiện nhờ sự hỗ trợ từ dự án và Chương trình 135. Từ năm 2013 đến nay đã có 4 công trình nước sinh hoạt được xây dựng và bàn giao cho các NCĐ tự quản, tự thực hiện công tác bảo trì và vận hành. Với tổng nguồn kinh phí thực hiện gần 53 triệu đồng, trong đó, bà con đóng góp trên 32 triệu đồng, NCĐ xóm Nội đã xây dựng quy chế sử dụng công trình nước sinh hoạt và phổ biến đến các thành viên, các đối tượng hưởng lợi để các công trình nước sinh hoạt được phát hiện sửa chữa kịp thời, kéo dài tuổi thọ. Đồng thời, thành lập tổ kiểm tra gồm 4 thành viên trực tiếp điều tiết, theo dõi công trình  hàng tuần, hàng tháng. Nhóm cộng đồng thống nhất với trưởng xóm thu phí sử dụng nước của các hộ dân được hưởng lợi với mức 20.000 đồng/năm nhằm hỗ trợ cho hoạt động vận hành, bảo trì công trình.     

ông Nguyễn Văn Hiệu, trưởng NCĐ nước sạch xóm Nội, xã Độc Lập cho biết: Sau triển khai dự án, đời sống bà con xóm Nội có nhiều cải thiện, nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất được sử dụng tiết kiệm, đúng mục đích, không gây lãng phí. Công tác vận hành và bảo trì công trình hàng năm đã phát huy được hiệu quả đầu tư, tăng tuổi thọ công trình. Bên cạnh đó, vấn đề sử dụng nguồn vốn cho các hoạt động bảo trì luôn được công khai, minh bạch. ý thức tự quản của người dân địa phương ngày càng nâng cao nên các công trình được bảo trì, sửa chữa kịp thời và bền vững hơn. Dự án cũng góp phần thúc đẩy chị em phụ nữ trong xóm mạnh dạn thể hiện năng lực, đưa ra ý kiến của mình đóng góp nâng cao năng lực NCĐ trong công tác tổ chức điều hành các cuộc họp nhóm, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng vào các hoạt động bảo trì.     

Triển khai thí điểm tại 7 xã: Độc Lập (Kỳ Sơn), Đú Sáng, Hợp Đồng, Thượng Tiến (Kim Bôi), Ngọc Sơn, Ngọc Lâu, Tự Do (Lạc Sơn), mô hình “Thí điểm vận hành và bảo trì cộng đồng công trình CSHT tại các xã 135” đã tạo diện mạo mới cho hạ tầng thôn, xóm. Đặc biệt, sau đầu tư hỗ trợ công trình, dự án còn hướng dẫn nhóm hưởng lợi thực hiện giám sát, vận hành và bảo trì, góp phần quản lý, bảo vệ tốt công trình.

 

                                                                    Thu Hằng           

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục