(HBĐT) - Đà Bắc là huyện nghèo theo Quyết định số 293/QĐ-TTg của Chính phủ. Là huyện rộng nhất tỉnh, địa hình chia cắt, diện tích tự nhiên lớn nhưng đất nông nghiệp chiếm tỷ lệ ít, không bằng phẳng. Huyện có 19 xã và 1 thị trấn, trong đó có 14 xã thuộc khu vực III, 5 xã khu vực II, 15 xã vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà. Trong điều kiện đó, việc phát triển KT-XH, nhất là nông, lâm nghiệp đối với Đà Bắc khó khăn hơn nhiều địa phương khác trong tỉnh.

 

Đánh giá kết quả thực hiện chủ trương, chính sách của T.ư và của tỉnh trong hỗ trợ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, UBND huyện Đà Bắc cho rằng, việc thực hiện đã mang lại kết quả nhất định song chưa thực sự tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển sản xuất. Đối với Nghị quyết số 116/2015-NQ-HĐND ngày 3/7/2015 của HĐND tỉnh về chính sách đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn trên địa bàn. Thế nhưng trong huyện không có đơn vị nào đăng ký hỗ trợ do địa hình, giao thông khó khăn, các doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu là xây lắp. Năm 2016 có 1 hợp tác xã và 2 doanh nghiệp đăng ký tham gia đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp theo hình thức liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, thực hiện mô hình trồng chanh leo tại xã Đồng Chum và chăn nuôi lợn tại xã Cao Sơn. Đối với Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, không có hợp tác xã nào của huyện đăng ký. Trên địa bàn không có đối tượng diện hỗ trợ vận chuyển hàng hóa, nông sản, chủ yếu là do tư thương thu mua, tiêu thụ nông sản cho nông dân

Năm 2016, huyện Đà Bắc trích ngân sách, hỗ trợ người dân xã Tu Lý trồng rau vụ đông theo quy trình sản xuất an toàn.

 

Riêng đối với Quyết định số 10/2015/UBND ngày 27/4/2015 của UBND tỉnh về hỗ trợ phát triển nuôi cá lồng được xem là khả thi và thiết thực với điều kiện của Đà Bắc. Thực hiện Quyết định trên, toàn huyện có 703 hộ đăng ký với tổng số 1.381 lồng cá, nhưng hiện tỉnh vẫn chưa phân bổ kinh phí. Trong khi đó, người dân rất cần kinh phí để đóng lồng bè, thực tế nhiều hộ dân đã vay vốn ngân hàng để đóng lồng bè, nuôi cá trên hồ Hòa Bình.

 

Theo UBND huyện Đà Bắc, có một số quyết định hỗ trợ sản xuất chưa phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, địa bàn rộng, đi lại khó khăn, thiếu cán bộ và kinh phí để triển khai. Huyện Đà Bắc đang chỉ đạo các cơ quan chức năng tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của T.ư, của tỉnh, đồng thời hướng dẫn các xã, thị trấn đăng ký nhu cầu hỗ trợ để tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất.

 

Huyện Đà Bắc cũng đề nghị các sở, ngành chức năng nghiên cứu, sửa đổi bổ sung nghị quyết, quyết định hỗ trợ cho phù hợp với điều kiện thực tế và nhu cầu hỗ trợ của người dân; sớm cấp kinh phí thực hiện Quyết định số 10/2015/QĐ-UBND hỗ trợ theo kế hoạch đăng ký năm 2016 để kịp thời giúp nhân dân phát triển nghề nuôi cá lồng. Hằng năm sớm có thông báo, quyết định phân bổ nguồn vốn hỗ trợ để các xã đăng ký và thực  hiện. Cùng với đó, huyện Đà Bắc đang tập trung chỉ đạo, ưu tiên nguồn lực triển khai xây dựng và nhân diện các mô hình sản xuất, thâm canh lúa, trồng bưởi đỏ, trồng cây lâm nghiệp, trồng rau an toàn, phát triển chăn nuôi đại gia súc nhằm tạo sức bật cho phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp trên địa bàn.

 

                                                                                      L.C

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục