(HBĐT) - Hiện, huyện Lương Sơn có 5 xã về đích NTM, 3 xã: Lâm Sơn, Cư Yên và Thanh Lương cơ bản hoàn thành các tiêu chí và đang hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh thẩm định công nhận đạt chuẩn NTM. Những năm qua, huyện đã tập trung huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực và đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các tiêu chí, từng bước thu hẹp khoảng cách trên hành trình trở thành huyện NTM của tỉnh.

 

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận cao trong nhân dân, 3 xã phấn đấu về đích NTM của huyện năm 2016 đã đạt được kết quả đáng kể. Xã Cư Yên huy động nhân dân hiến đất và đóng góp ngày công lao động trị giá hơn 877 triệu đồng. Xã Lâm Sơn nhân dân đóng góp hơn 400 triệu đồng làm đường giao thông tại 4 xóm: Kẽm, Lâm Sơn, Rổng Tằm, Đồng Gạo. Xã Thanh Lương nhân dân hiến 15.600 m2 đất, đóng góp 2.000 ngày công lao động, 128 triệu đồng xây dựng 6 công trình hạ tầng ở các xóm với tổng giá trị 950 triệu đồng. Qua đó, toàn huyện có 6 xã đạt 19 tiêu chí, 2 xã đạt 17 tiêu chí, 2 xã đạt 16 tiêu chí… không có xã nào dưới 10 tiêu chí. Hiện, bình quân huyện đạt 15,7 tiêu chí/xã (tăng 1,7 tiêu chí/xã so với năm 2015) và cao hơn tiêu chí bình quân của tỉnh. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 4,75%, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 19,2 triệu đồng/năm, riêng các xã về đích NTM có thu nhập 30 triệu đồng/ người/năm.

 

 

Nhân dân xã Lâm Sơn (Lương Sơn) đóng góp hơn 400 triệu đồng làm đường GTNT giúp xã hoàn thành tiêu chí về giao thông. ảnh: Đoạn đường được bê tông hóa tại xóm Rổng Tằm, xã Lâm Sơn.

 

Năm 2016, huyện lồng ghép các nguồn vốn và huy động mọi nguồn lực đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp 40 công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu. Trong đó có 19 công trình giao thông, 12 công trình thủy lợi, 6 trường học, 4 trạm y tế, 3 trung tâm thể thao, 2 nhà văn hóa xã và 3 nhà văn hóa thôn. Tỷ lệ phổ cập giáo dục tiểu học và THCS đạt 100%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 55%; trên 74.000 người tham gia BHYT, chiếm 78,4%; có 80% gia đình văn hóa…

 

Để đạt được những kết quả đó, công tác dân vận luôn được huyện xác định là việc làm quan trọng đầu tiên. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Cúc, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Lương Sơn cho biết: “Việc phối hợp với các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể trong tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM được huyện chú trọng thực hiện. Huyện thường xuyên tổ chức đoàn công tác đến cơ sở nắm bắt tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân góp phần giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Quan tâm, chăm lo đến đời sống nhân dân như các hoạt động thăm hỏi hộ nghèo, gia đình chính sách vào những dịp lễ, tết. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo khối dân vận cơ sở kịp thời động viên, khen thưởng và biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong xây dựng NTM đã khích lệ nhân dân hăng hái tham gia”.

 

Ngoài ra, phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” được huyện phát động đã lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân gắn với nhiều mô hình hay, đặc biệt trong phát triển kinh tế như mô hình “Sản xuất nông sản hữu cơ” ở xã Thành Lập, Hợp Hòa, Cư Yên; “Chăn nuôi bò sữa” ở xã Nhuận Trạch, Liên Sơn… Về QP-AN với mô hình “Tiếng kẻng an ninh vây bắt tội phạm” ở xã Tân Thành, “Tổ an ninh tự quản” của chi hội CCB tiểu khu 6, thị trấn Lương Sơn. Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu Huyện ủy tổ chức tập huấn nâng cao trình độ cho cán bộ phụ trách khối dân vận và tổ dân vận về tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM cũng như thực hiện tốt QCDC ở cơ sở.

 

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cho biết thêm: “Thời gian tới, Ban Dân vận Huyện ủy sẽ bám sát và thực hiện các văn bản chỉ đạo của T.ư, của tỉnh về công tác dân vận. Tăng cường phối hợp với các ban, ngành, MTTQ trong kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện ở các xã và đối thoại trực tiếp với nhân dân. Tích cực xuống cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Dự kiến năm nay, huyện có thêm 3 xã về đích NTM là Tân Vinh, Cao Răm và Cao Dương”.

 

 

                                                                                      Thanh Sơn 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục