(HBĐT) - Sau nhiều năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, mặc dù đã huy động được sức người, sức của thực hiện các tiêu chí, song hiện nay, xã Ngổ Luông (Tân Lạc) mới đạt 11 tiêu chí. Còn nhiều tiêu chí khó cần chưa đạt, điển hình là tiêu chí về giao thông nông thôn.

 

Là một trong những xã vùng sâu, vùng xa của huyện Tân Lạc, cách trung tâm huyện 23 km, đường giao thông luôn là trăn trở của cán bộ, người dân xã   Ngổ Luông và người dân vùng lân cận. Mặc dù trong những năm qua, xã Ngổ Luông đã tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, nguồn lực trong nhân dân để xây dựng hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn. Tuy nhiên, do đặc thù là xã vùng sâu, vùng cao, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, thu nhập dựa vào cây lúa nước và chăn nuôi gia súc, gia cầm, bình quân mới đạt 13 triệu đồng/ năm. Khó khăn chồng chất khó khăn, do vậy,  việc phát huy nội lực từ sức dân cùng nguồn kinh phí của xã để xây mới và nâng cấp các trục đường giao thông thôn, xóm là “bài toán” khó.

 

 

Đường liên xóm ở xã Ngổ Luông (Tân Lạc) chủ yếu là đường đất, đi lại rất khó khăn vào mùa mưa.

 

Đồng chí Bùi Văn Phong,  Chủ tịch UBND xã Ngổ Luông cho biết: Trước đây, xã Ngổ Luông đã được thi công trên 4,5km trục đường khu vực trung tâm xã. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên công trình dở dang. Bên cạnh đó, không ít người dân ở các xóm Trẳm 1, Trẳm 2, Luông Trên... còn nặng tư tưởng tự cung, tự cấp. Các loại nông sản, vật nuôi chủ yếu dùng trong   nhà, chưa trở thành sản phẩm hàng hóa. Do đó, việc phát huy nguồn lực từ sức dân để  hoàn thiện hệ thống giao thông còn hạn chế”.

 

Đường giao thông liên xã Ngổ Luông - Quyết Chiến hầu như chưa được bê tông hóa. Toàn bộ tuyến đường giao thông liên xã, liên xóm của xã Ngổ Luông đều là đường đất. Đường liên xã Ngổ Luông - Ngọc Sơn (Lạc Sơn) có một số đoạn cao, nhỏ hẹp tại xóm Luông Dưới, vào mùa mưa rất trơn trượt, mép vực không có hàng rào ngăn cách khiến cho việc đi lại vô cùng nguy hiểm. Giao thông khó khăn là lý do chính khiến tư thương  ép giá, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa.

 

Theo đó xã Ngổ Luông mong muốn các cấp, các ngành quan tâm hơn nữa, nhất là vấn đề cải tạo đường giao thông nông thôn,  giúp người dân đi lại thuận tiện và có điều kiện phát triển kinh tế, đồng thời giúp xã hoàn thành nhanh hơn các tiêu chí xây dựng NTM.

 

 

                                                                          Hoàng Anh

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục