(HBĐT)- Với sự chỉ đạo quyết liệt, cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, môi trường đầu tư của tỉnh có chuyển động tích cực. Ngày càng có nhiều nhà đầu tư có thực lực tìm hiểu, nghiên cứu triển khai dự án đầu tư vào các lĩnh vực tỉnh có tiềm năng, lợi thế trong công nghiệp, du lịch, dịch vụ, mở ra những cơ hội để Hòa Bình bứt phá vươn lên.

 

Dự án Sân gofl Trung Minh đang được đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2018.

 

Năm 2016, hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư của tỉnh có nhiều khởi sắờc,  tổng vốn các dự án đầu tư đăng ký vào địa bàn khoảng 26.000 tỷ đồng. Chỉ tính riêng tại Hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Hòa Bình được tổ chức vào trung tuần tháng 11/2016, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 18 nhà đầu tư thực hiện 19 dự án với tổng vốn đăng ký 22.923 tỷ đồng; đồng thời ký biên bản ghi nhớ với 5 tập đoàn, doanh nghiệp nghiên cứu thực hiện các dự án đầu tư.

 

UBND tỉnh đang đổi mới cách thức tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án theo cam kết. Ngay sau hội nghị xúc tiến đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư theo hướng hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư về địa điểm, giải quyết các thủ tục hành chính, công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng thiết yếu đến chân hàng rào, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai dự án. Qua đó, đa số các nhà đầu tư đã thực hiện cam kết triển khai dự án đầu tư. Đã có 9/18 nhà đầu tư triển khai dự án, 7/18 nhà đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý của 8 dự án đầu tư, dự kiến triển khai dự án trong năm 2017.

 

Trong quý I/2017, tỉnh cấp chứng nhận chủ trương đầu tư cho 16 dự án. Hiện đã có thêm nhiều nhà đầu quan tâm nghiên cứu đầu tư tại tỉnh. Dự kiến năm 2017, tỉnh sẽ thu hút từ 50-60 dự án đầu tư, gấp 2 lần so với mức bình quân hàng năm. Hiện nay, nhiều nhà đầu tư đang tích cực hoàn thiện các bước để triển khai dự án. Tại hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh, Tập đoàn Thái Bình Dương quyết định đầu tư vào dự án cáp treo Hương Bình với tổng mức đầu tư 676 tỷ đồng và dự án Khu du lịch sinh thái - tâm linh Hòa Bình với tổng mức đầu tư 3.122 tỷ đồng. Đến nay, với sự giúp đỡ cụ thể của cấp ủy, chính quyền tỉnh, tập đoàn này đã quyết định đầu tư mở rộng thêm dự án nông nghiệp công nghệ cao, diện tích khoảng 50 ha tại xã Phú Lão.

 

Công ty Xuân Thiện (thuộc tập đoàn Xuân Thành) ký biên bản ghi nhớ tại hội nghị xúc tiến đầu tư triển khai Nhà máy sản xuất bột nhẹ Xuân Thiện Hòa Bình tại Lạc Thủy với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.000 tỷ đồng đã được tạo điều kiện hoàn chỉnh hồ sơ để triển khai các bước của dự án. Tập đoàn Vingoup đang được tạo điều kiện bàn giao mặt bằng để triển khai dự án Trung tâm Vincom và nhà ở thương mại Shophouse xây trung tâm thương mại du lịch nghỉ dưỡng nông nghiệp sạch, vốn đầu tư dự kiến trên 100 tỷ đồng trong tháng 6 tới.

 

Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ sông Đà vốn đầu tư 375 tỷ đồng của Công ty Hoàng Sơn cũng đang triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng… Nhiều dự án trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ khác cũng được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành và địa phương hỗ trợ triển khai.

 

Sau khi hồ Hòa Bình được quy hoạch Khu lịch Quốc gia, có nhiều nhà đầu tư quan tâm khảo sát và triển khai các dự án đầu tư vào du lịch. Sau thành công dự án Serena Resort Kim Bôi – resort tiêu chuẩn 4 sao, quy mô 30 ha, tổng mức đầu tư cho giai đoạn I là 215 tỷ đồng đã đi vào hoạt động hiệu quả, Công ty Lạc Hồng đã quyết định nghiên cứu triển khai thêm dự án khu du lịch sinh thái tại Ngòi Hoa,  huyện Tân Lạc trên lòng hồ Hòa Bình với tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng. Cùng với đó, tỉnh đã hỗ trợ các nhà đầu tư  tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh các dự án như sân Gofl 36 lỗ của Công ty Glexemco tại xã Trung Minh, hiện đã hoàn thành 18 lỗ, dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2018; dự án sân Gofl 36 lỗ của Công ty An Việt cũng đang hoàn chỉnh thủ tục đầu tư…

 

UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền các huyện, thành phố thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện chỉ số cải cách hành chính, tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư, qua đó ghi nhận kiến nghị, tháo gỡ khó khăn hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh các dự án theo cam kết. Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, xác định rõ khung thời gian cụ thể để đôn đốc thực hiện. Đối với dự án nông nghiệp công nghệ cao, Sở KH&ĐT tham mưu cho lãnh đạo tỉnh nghiên cứu theo hướng một số tỉnh đã áp dụng thành công là tổ chức thuê lại đất của nông dân để giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư triển khai dự án. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng rà soát các dự án đầu tư, kiên quyết thu hồi các dự án không triển khai theo đúng quy định, ra quyết định giãn, hoãn tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai các dự án…

                                                                        

                                                               Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục