(HBĐT) - Thời gian qua, Hội CCB huyện Yên Thủy đã làm tốt công tác tuyên truyền, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tình đồng chí, không cam chịu đói nghèo, phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi nhờ đó đã được phát huy.

 

Hội đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng, các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật, phổ biến kiến thức về phát triển kinh tế với 65 lớp, trên 2.500 lượt hội viên tham gia học tập. Hàng năm, các cấp hội chủ động xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế, tranh thủ mọi nguồn lực, phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh để xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình, địa phương, đồng thời giúp nhau thoát nghèo, liên kết hỗ trợ trong sản xuất, kinh doanh vươn lên làm giàu chính đáng. Nhờ đó, ngày càng nhiều hội viên có cuộc sống ổn định và làm kinh tế giỏi như ở các xã: Ngọc Lương, Yên Trị, Yên Lạc, Lạc Hưng, thị trấn Hàng Trạm…

 

 

Mô hình trồng nấm rơm của CCB Hoàng Văn Mậu, xóm Liêu, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) cho thu nhập.

 

Cùng với Ngân hàng CSXH, huyện đã chỉ đạo Hội CCB các cơ sở vận động hội viên duy trì 55 tổ tiết kiệm và vay vốn với 2.723 hộ vay, dư nợ trên 48 tỷ đồng, tăng 18 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ, dư nợ quá hạn duy trì ở mức dưới 0,2%. Nhiều xã, nhiều tổ duy trì dư nợ quá hạn ở mức 0% như các xã: Lạc Sỹ, Đa Phúc, Bảo Hiệu, Phú Lai, Lạc Lương, Đoàn Kết, Lạc Thịnh, Yên Lạc và thị trấn Hàng Trạm.

 

5 năm qua, Hội đã giúp đỡ 82 hộ CCB thoát nghèo, đến nay còn 283 hộ nghèo, chiếm 8% (theo tiêu chí đa chiều),  có 193 hộ cận nghèo, chiếm 5,6%, 1.412 hộọọ có đời sống trung bình, chiếm 40,4%; 1.612 hộ có đời sống khá trở lên, chiếm 46%, tăng 5,5% so với đầu nhiệm kỳ góp phần vào thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển KT-XH và giảm nghèo của huyện.

 

Công tác xây dựng quỹ Hội từ đầu nhiệm kỳ, BCH Hội đã có nghị quyết tạo sự thống nhất và đồng thuận cao trong cán bộ, hội viên về xây dựng quỹ hội. Số quỹ hội, tiền quỹ đóng góp ngày càng tăng, đến nay đạt 460.000 đồng/hội viên, vượt 100.000 đồng/hội viên so với Nghị quyết đề ra. Quỹ hội được quản lý chặt chẽ, sử dụng đạt hiệu quả, giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Việc góp vốn, vật chất xoay vòng không tính lãi  để hội viên giúp nhau phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, xóa đói - giảm nghèo đã được các tổ chức hội quan tâm xây dựng. Hội khuyến khích hội viên xây dựng các mô hình trang trại, gia trại, tổ HTX, thành lập các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đa dạng, phong phú mở rộng các dịch vụ kinh doanh. Mỗi xã trong 1 năm xây dựng một mô hình tiêu biểu để  hội viên học tập noi theo về phát triển kinh tế.

 

Đến nay, trong toàn hội có 2.504 hội viên làm nông nghiệp, chiếm 71,5%; có 5 hội viên làm chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm 0,14%; TTCN và dịch vụ 336 hội viên, chiếm 9,65, số hội viên kinh doanh đạt 258 hộ, chiếm 7,4%, số hội viên có trang trại là 12, chiếm 0,34%; số hội viên có gia trại 445, chiếm 1,3%; số hội viên làm chủ tổ hợp tác xã 5 hội viên, chiếm 0,14%; số hội viên có đồi rừng từ 2 ha trở lên 163, chiếm 4,65%. Số trang trại, gia trại, doanh nghiệp mỗi năm đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động có thu nhập từ 3-5 triệu đồng/người/tháng.

 

Tổng kết 5 năm thực hiện  xóa đói - giảm nghèo, làm kinh tế giỏi giai đoạn 2011 - 2016, toàn huyện có nhiều gương điển hình tiên tiến, những mô hình phát triển kinh tế từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa tiến bộ KH-KT vào sản xuất, thành lập các HTX nâng giá trị kinh tế từ 2 - 10 lần trồng lúa trên cùng diện tích canh tác. Hiện nay, hàng trăm hội viên trong huyện có thu nhập từ 100 – 500 triệu đồng/năm trở lên và có hàng chục hội viên thu nhập 1 tỷ đồng/năm trở lên. Những việc làm và kết quả phát triển kinh tế của CCB đã góp phần vào chương trình phát triển KT-XH của địa phương.

 

 

                                                                                                P.L

Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục