(HBĐT) - Hiện nay, xã Nam Thượng (Kim Bôi) tập trung vào một số cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế tại địa phương như: bí xanh, bí đỏ, cam, bưởi… và một trong những cây trồng mới đưa về đem lại giá trị kinh tế cao là cây măng tây. Toàn xã có 5 ha măng tây xanh tập trung ở 2 thôn Bôi Cả và Bãi Xe với 4 hộ trồng. Nhờ trồng măng tây mà các hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

 

Điển hình như gia đình anh Bùi Văn Nghĩa và chị Bùi Thị Phượng ở thôn Bôi Cả tiên phong đưa cây măng tây về trồng. Tháng 7/2015 anh chị đầu tư khoảng 250 triệu đồng mua cây giống và hệ thống tưới phun. Trước khi bắt tay vào thực hiện anh chị đã tìm hiểu qua tài liệu, học hỏi kỹ thuật trên ti vi và đến thăm quan tại các nơi đã trồng măng tây xanh ở Hà Nội. Qua tìm hiểu, anh chị được biết giống cây này đòi hỏi kỹ thuật cao, chăm sóc cầu kỳ, nguồn nước luôn đảm bảo về mùa khô và tránh ngập úng vào mùa mưa.

 

 

Ông Bùi Văn Quý, thôn Bãi Xe, xã Nam Thượng (Kim Bôi) kiểm tra  những bó măng trước khi giao hàng.

 

Với diện tích cấy lúa, trồng khoai kém hiệu quả đã được gia đình anh Nghĩa chuyển sang trồng cây măng tây xanh đang cho hiệu quả. Cây trồng này sau khi xuống giống khoảng 5 – 6 tháng là cho thu hái ngọn măng non. Đặc biệt, măng tây xanh trồng một lần nếu chăm sóc tốt có thể cho

thu hoạch kéo dài 5 năm.

 

Đến thời điểm này, ngày nào gia đình anh chị cũng có sản phẩm xuất bán. Trung bình một ngày với diện tích gần 1 ha cho thu khoảng 30 – 40 kg măng tây xanh. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh Nghĩa, chị Phượng thu nhập khoảng 200 triệu đồng.

 

Tại thôn Bãi Xe không chỉ có gia đình anh Nghĩa, chị Phượng làm giàu từ cây măng tây xanh mà còn những hộ khác. Điển hình là hộ ông Bùi Văn Quý có diện tích 0,5ha, ông đầu tư khoảng 160 triệu đồng. Tuy nhiên khi bắt tay vào trồng, do chưa có kinh nghiệm nên gia đình ông đã thuê một cán bộ kỹ thuật để giúp ông khởi sư. Sau khi xuống giống, nhờ có cán bộ kỹ thuật chỉ bảo tận tình từ cách trồng, chăm sóc, bón phân sao cho phù hợp, đúng lúc. Sau 5 tháng ông đã nắm chắc được kỹ thuật, hiểu đặc tính của loại cây trồng “khó tính” này, đến nay đã thành công và cho thu hái những ngọn măng to, mập đạt chất lượng cao.

 

Ông Bùi Văn Quý chia sẻ: Một ngày gia đình tôi thu khoảng 20 kg măng tây xanh. Sau khi thu về thì phân loại (loại 1, loại 2, loại 3, với giá bán dao động từ 40.000 – 80.000 đồng/kg tùy loại). Sản phẩm được đóng gói, mỗi gói 1 kg xuất ra thị trường và đầu mối thu mua sản phẩm là Công ty TNHH Nông sản Dũng Hà (Cầu Giấy - Hà Nội). Tính đến thời điểm này, trừ chi phí, mỗi tháng gia đình tôi thu được từ 25 - 30 triệu đồng.

 

Đồng chí Bùi Văn Chu, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Thượng khẳng định: Trồng cây măng tây xanh so với lúa, ngô, khoai… cho thu nhập cao gấp 10 – 20 lần. Tuy nhiên, đầu tư ban đầu không nhỏ, đặc biệt, người trồng phải nắm chắc kỹ thuật vì cây này đòi hỏi chăm sóc khá cao mới cho hiệu quả tốt. Giá trị kinh tế thu được trên một diện tích canh tác cao, sản phẩm làm ra có thị trường ổn định. Nhờ đó mà các hộ trồng măng tây có thu nhập 100 triệu đến vài trăm triệu đồng mỗi năm.

 

 

                                                                              Đình Thủy

                                                            (Trung tâm Khuyến nông tỉnh)

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục