(HBĐT) - Vào những ngày tháng 4, Hội Nông dân huyện Lạc Thủy vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước dành tặng những nỗ lực của các cấp Hội toàn huyện trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên nông dân, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

 

Đồng chí Trần Đức Minh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: Đáng kể trong công tác tuyên truyền, vận động là chất lượng, hình thức tuyên truyền ngày càng được nâng cao, đa dạng hơn. Tình hình hoạt động ở cơ sở, những tấm gương hội viên làm kinh tế giỏi, kinh nghiệm hay, việc làm tốt được chính hội viên, chi hội phản ánh lên từ cơ sở thông qua các tin, bài cộng tác viên gửi về. Cùng với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể như phòng Tư pháp, chi nhánh Trợ giúp pháp lý, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Trung tâm văn hóa huyện, Ban ATGT…, Hội đã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến nông dân. Đơn cử từ năm 2011 đến nay đã phối hợp phổ biến pháp luật cho gần 35.000 lượt hội viên, trợ giúp pháp lý cho 4.451 lượt hội viên. Phối hợp tổ chức đêm giao lưu văn nghệ chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 tại các cụm xã; phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường, Hạt kiểm lâm, Công an huyện tổ chức chương trình giao lưu sân khấu hóa tuyên truyền về phòng - chống tội phạm ma túy, mại dâm. Đến nay, trong các cấp Hội đã thành lập 3 CLB nông dân với pháp luật.

 

 

Mô hình trồng dưa Hoàng hậu của hội viên nông dân Nguyễn Thị Tuyến, thôn Sỏi, xã Phú Thành (Lạc Thủy) mang lại giá trị kinh tế cao.

 

Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, Hội nông dân các cấp đã tổ chức cho hội viên tham gia đóng góp hàng trăm ý kiến vào các dự thảo luật, Nghị định như: Luật Thực hành tiết kiệm, Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật Đất đai, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, đa dạng hóa các hình thức lấy ý kiến và tiếp nhận ý kiến đóng góp của hội viên và nhân dân vào dự thảo Hiến pháp năm 1992 sửa đổi. Qua đó đã tổ chức được 145 hội nghị với trên 9.600 cán bộ, hội viên tham gia. Những đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được tuyên truyền, phổ biến với nhiều hình thức phong phú gắn với phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC, Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. 100% cán bộ, công chức trong hệ thống Hội, trên 90% hội viên đã được học tập và hiểu biết, nâng cao nhận thức về pháp luật. 

 

Phong trào chung sức xây dựng NTM được phát động và đẩy mạnh trong các cấp Hội Nông dân mà điểm nhấn là các mô hình bảo vệ môi trường nông thôn và cải tạo vườn tạp, tham gia đóng góp tiền, vật liệu, ngày  công xây dựng các công trình phúc lợi. Cùng với phong trào, các cấp Hội đã đóng góp 1,5 tỷ đồng, vận động xây dựng, tu sửa, nâng cấp gần 671 km đường giao thông nông thôn, sửa chữa, làm mới 34 cầu, cống, cứng hóa và sửa chữa, nạo vét 670 km kênh mương nội đồng, huy động 120.500 ngày công lao động, vận động hội viên đóng góp ủng hộ xây dựng 86 công trình nhà tiêu hợp vệ sinh với tổng trị giá 349 triệu đồng, đóng góp 28 triệu đồng lắp bóng điện đường xóm, thôn dài 1,1 km và xây dựng công trình công cộng, góp 55 ngày công và 55 triệu đồng xây dựng sân và mua thiết bị nhà văn hóa thôn, bản. Được lựa chọn thực hiện dự án thúc đẩy tham gia và đồng thuận trong quản lý, thực thi chính sách về đất tại địa bàn 2 xã Đồng Tâm và Khoan Dụ, 95 hộ đã  hiến đất, quyên góp trên 600 triệu đồng làm 93 km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, góp 245 triệu đồng và 1.073 ngày công tu sửa nghĩa trang.

 

Hội đã tập hợp, thu hút đông đảo nông dân gia nhập Hội vững mạnh với 15/15 xã, thị trấn đã có tổ chức Hội, 146 chi hội, 225 tổ hội, 70 CLB. Trong giai đoạn 2011 - 2016  đã phát triển 1.190 hội viên mới, nâng tổng số hội viên toàn Hội lên 10.862 hội viên. Hội đã giới thiệu cán bộ, hội viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp 110 đảng viên, nâng tổng số hội viên là đảng viên lên 1.780 đồng chí.

 

 

                                                                              Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục