(HBĐT) - Đó là tin vui khi tới đây, sự kiện công bố nhãn hiệu tập thể và hội chợ cam Lạc Thủy sắp được diễn ra. Điều này cũng ghi nhận những nỗ lực của người trồng cam trên địa bàn huyện sau bao năm gìn giữ và phát triển thương hiệu vùng cam ngọt.



Người trồng cam thị trấn Thanh Hà (Lạc Thủy) đón niên vụ cam 2017 - 2018.

Nếu ai đã từng nếm thử giống cam trồng trên đất Nông trường Thanh Hà, thị trấn Thanh Hà có tiếng trước kia hay vùng cam mới xã Liên Hòa hôm nay sẽ xuýt xoa bởi vị ngọt đậm, dậy mùi thơm. Người tiêu dùng ưa chuộng và dù cho mấy năm gần đây, cam Lạc Thủy chưa thực sự được quảng bá nhiều nhưng sản phẩm của bà con vùng cam sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Nhiều người từng ăn cam ở vùng khác vẫn không thôi nhắc đến cam Lạc Thủy như một đặc sản, phù hợp với thổ nhưỡng nơi này.

Theo thống kê toàn huyện hiện có 996 ha cây có múi, trong đó diện tích cam 668 ha, bưởi 253 ha, chanh lòng vàng 55 ha. Tính riêng diện tích cam trồng mới kể từ năm 2015 đến nay khoảng 465 ha, trong đó, năm 2017 trồng 213 ha. Những vùng cam rộng lớn nhất phải kể đến xã Liên Hòa có 214 ha, xã Phú Thành 286 ha, thị trấn Thanh Hà 140 ha, Thanh Nông 50 ha, Phú Lão 40 ha. Hiện nay, trên 30% tổng diện tích cây ăn quả có múi vào thời kỳ kinh doanh, năng suất bình quân đạt 25 - 30 tấn cam/ha ở niên vụ 2016 - 2017. Nhẩm tính với giá bình quân 22.000 đồng/kg, người trồng cam đạt doanh thu 550 triệu đồng đến trên 600 triệu đồng/ha. Sau khi trừ chi phí 150 - 200 triệu đồng/ha, nông dân thu lãi 400 triệu đồng trở lên/ha.

Đồng chí Hoàng Đình Chính, Phó phòng NN & PTNT huyện cho biết: Đáng kể là người trồng cam trên địa bàn đã tiếp thu và có trình độ, khả năng thâm canh tốt. 100% hộ trồng đều áp dụng quy trình chăm sóc, sử dụng các chế phẩm sinh học, bón phân hữu cơ trộn với vôi, đảm bảo an toàn thực phẩm, không gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, khoảng 30% diện tích cam, bưởi thời kỳ kinh doanh đã sử dụng túi bọc nilon có ưu điểm tránh được sâu bệnh, sương muối, ruồi vàng, thuốc BVTV giúp năng suất tăng khoảng 20%, đồng thời giá trị cam, bưởi thành phẩm cũng tăng 2 - 3 giá so với sản phẩm không được bọc. Bởi vì qua hạch toán, mỗi ha cam, bưởi được bọc sẽ đảm bảo lợi nhuận dôi ra khoảng 40 triệu đồng nhờ không bị rụng, bị ruồi đốt, từ đó mẫu mã quả đẹp hơn so với không bọc, năng suất, giá trị tăng.

Theo đồng chí Vũ Hùng Mẫn, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lạc Thủy, về độ dinh dưỡng, độ ngọt của cam Lạc Thủy được đánh giá rất cao nhưng đến nay chủ yếu là tự sản xuất, tự tiêu thụ. Tới đây, khi có thương hiệu thị trường sẽ mở rộng trên phạm vi cả nước, giá cả cũng cao hơn. Vào cuối năm 2016, với quan điểm thúc đẩy phát triển thương hiệu, huyện đã xúc tiến quy trình xây dựng nhãn hiệu tập thể cho cam Lạc Thủy với các bước xây dựng hệ thống nhận diện cho sản phẩm, xây dựng bộ tiêu chuẩn chất lượng, hướng dẫn kỹ thuật và bảo quản cam Lạc Thủy, xây dựng hệ thống quản lý nhãn hiệu tập thể, đăng kỹ sở hữu trí tuệ mang nhãn hiệu tập thể cam Lạc Thủy, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể và giới thiệu sản phẩm cam Lạc Thủy tại các cửa hàng nông sản. Hiện hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tập thể sản phẩm cam Lạc Thủy đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH & CN chấp nhận và quyết định cấp nhãn hiệu tập thể. Lễ công bố nhãn hiệu tập thể cam Lạc Thủy sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng này.

                                                    Bùi Minh

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục