(HBĐT) - Năm 2017, Chương trình hợp lực (Dự án Thêm cây) bước vào giai đoạn III. Kể từ năm 2010 đến nay, tại 2 huyện Dự án là Đà Bắc và Cao Phong đã thành lập, duy trì 58 nhóm nông dân sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ và thành lập 2 HTX. Qua đánh giá của Dự án về loại hình HTX có 8/8 chỉ số đều đạt.



HTX Nông, lâm nghiệp, Dịch vụ và Môi trường Cao Sơn đảm nhiệm việc tổ chức thu mua, khai thác, kết nối thị trường giúp đảm bảo lợi nhuận của các thành viên và nông dân.

HTX Nông, lâm nghiệp, Dịch vụ và Môi trường Cao Sơn (Đà Bắc) có cấu trúc tổ chức hiện nay gồm 5 người trong Hội đồng quản trị, 3 người trong Ban giám đốc, 1 người ở bộ phận tài chính, 1 người ở Ban kiểm soát và 19 thành viên chính thức, 20 thành viên không chính thức. Toàn thể thành viên HTX đã nắm vững mục đích tập hợp các cá nhân, tổ/nhóm nông dân hoạt động về lâm nghiệp quy mô nhỏ để cung cấp các dịch vụ tư vấn giúp tăng hiệu quả sử dụng đất và tài sản trên đất với các hỗ trợ về dịch vụ, vật tư, khoa học, kỹ thuật, khai thác, chế biến, tiêu thụ sản phẩm về lâm nghiệp… đảm bảo tăng lợi nhuận, bảo vệ môi trường sinh thái và lợi ích của các thành viên. Thông qua vận động, giới thiệu về HTX tới các nhóm nông dân và người dân bằng các cuộc họp, gặp gỡ trực tiếp, đồng thời quá trình vận hành đã điều chỉnh điều lệ HTX giảm mức đóng góp vốn, có chính sách ưu tiên đối với thành viên khi sử dụng các dịch vụ do HTX cung cấp, nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh nên từ chỗ có 7 thành viên, đến nay HTX đã thu hút 19 thành viên chính thức, 20 thành viên không chính thức tham gia. 100% thành viên tuân thủ tuyệt đối theo điều lệ HTX.

HTX Nông, lâm nghiệp và Dịch vụ Xuân Phong (Cao Phong) thành lập tháng 5/2015 cũng có cấu trúc tương tự với 21 thành viên chính thức. Phần lớn các thành viên nắm được cấu trúc và mục đích thành lập. Hồi đầu thành lập, HTX có 7 thành viên nhưng thông qua vận động, giới thiệu về HTX và triển khai linh hoạt các hoạt động từ giảm mức đóng góp vốn/phí thành viên, chính sách ưu tiên khi sử dụng các dịch vụ… đến nay, HTX đã có 21 thành viên, tăng vượt chỉ số (tối thiểu mỗi HTX có 20 thành viên). 100% thành viên của HTX tuân thủ tuyệt đối theo điều lệ.

Qua báo cáo tài chính của HTX Xuân Phong, đến hết quý III/2017 đạt được 70% kế hoạch sản xuất, kinh doanh đề ra, lợi nhuậõn đạt được gần 46 triệu đồng, ước hoàn thành 100% kế hoạch năm. Báo cáo tài chính của HTX Cao Sơn đến hết quý III/2017 đạt gần 76 triệu đồng, được đánh giá đã hoàn thành trên 100% sau khi kết thúc quý IV. Trong 30 nhóm nông dân của huyện Đà Bắc đã có 12 nhóm sử dụng thường xuyên các dịch vụ của HTX, chiếm tỷ lệ 40%. Loại hình dịch vụ sử dụng chủ yếu là cây giống và khai thác. 100% thành viên chính thức đều sử dụng dịch vụ. Qua tổng hợp phiếu khảo sát của khách hàng, có trên 90% khách hàng được hỏi hài lòng về các dịch vụ do HTX cung cấp. Tại huyện Cao Phong có 12/28 nhóm nông dân sử dụng thường xuyên các dịch vụ của HTX, đạt 43% tổng số nhóm. Loại hình dịch vụ sử dụng chủ yếu là cây giống và phân bón. Trên 85% khách hàng được hỏi hài lòng về các dịch vụ do HTX cung cấp.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Hương Hải, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh: Qua 7 năm với nguồn viện trợ của tổ chức DDS Đan Mạch, Hội Nông dân là đơn vị thực hiện đã hoàn thành các mục tiêu quan trọng đặt ra. Thông qua dự án giúp lựa chọn và đào tạo các tập huấn viên tốt nhất về các lĩnh vực, làm cầu nối giữa nông dân, nhóm hộ và HTX, tăng cường hỗ trợ kỹ thuật, năng lực về kỹ thuật, thương mại, thông tin thị trường, tín dụng và tiết kiệm của các hộ thành viên. Đặc biệt, trong số những tập huấn viên qua quá trình đào tạo của Dự án đã trưởng thành lên, kỹ năng đứng lớp thuần thục. Có những người từ tập huấn viên sau phấn đấu, đi học và đến nay được bổ nhiệm vị trí lãnh đạo ở cấp xã như anh Hoàng Văn Long hiện là Chủ tịch Hội Nông dân xã Tây Phong, anh Bàn Văn Chung là Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiền Lương, anh Xa Văn Phích là Chủ tịch Hội CCB xã Cao Sơn…

Chương trình hợp lực (Dự án Thêm cây III) sẽ thực hiện đến hết tháng 2/2019 với mục tiêu đóng góp vào sự phát triển của các chiến lược, chính sách, chương trình quốc gia thúc đẩy các mô hình khả thi về HTX lâm nghiệp nông dân như là các công cụ để đảm bảo thu nhập, sử dụng đất bền vững và thích ứng với khí hậu. Cụ thể đến năm 2018, các HTX độc lập và tự chủ về kinh tế với 750 thành viên ở 58 nhóm lâm nghiệp quy mô nhỏ ở 2 huyện dự án Cao Phong, Đà Bắc sẽ hoạt động độc lập, có đủ năng lực để cung cấp các dịch vụ khuyến lâm, tiếp thị gỗ và cây giống giúp tăng thu nhập cho nông dân trong lâm nghiệp quy mô nhỏ.

 


                                                                                     Bùi Minh

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục