(HBĐT) - Khắp những cánh đồng tại xã Độc Lập (Kỳ Sơn) những ngày cuối năm phủ màu xanh mướt. Người dân phấn khởi vì cây đậu cô ve năm nay được mùa, được giá. Từ sáng sớm, bà con nông dân đã tất bật thu hoạch đậu để kịp giao hàng cho tư thương đến từ Hà Nội, Hải Dương, Sơn Tây…

 

Dự kiến diện tích đậu cô ve của gia đình anh Trần Đại Nghi ở xóm Nội, xã Độc Lập (Kỳ Sơn) cho thu khoảng 2 tấn quả, thu nhập khoảng 20 triệu đồng.

 Theo giới thiệu của cán bộ xã Độc Lập, chúng tôi đến thăm hộ anh Trần Đại Nghi ở xóm Nội, một trong những hộ có diện tích đậu cô ve nhiều nhất xã. Cầm trên tay những quả đậu cô ve dài, chắc quả, xanh mướt, anh Nghi phấn khởi chia sẻ: "Vụ bí thứ hai của gia đình kết thúc từ cuối tháng 9, tận dụng cọc, giàn có sẵn, tôi đã trồng thí điểm 300 m2 đậu cô ve. Đến nay, toàn bộ diện tích trồng sớm đã cho thu hoạch 4 tạ quả với giá 10.000 đồng/kg, tôi thu về 4 triệu đồng. Hiện nay, 1.200 m2 đậu cô ve trồng vào thời điểm cuối tháng 10 chuẩn bị cho thu hoạch. Nếu thời tiết thuận lợi, giá ổn định ở mức 15.000 - 16.000 đồng, dự kiến tôi sẽ thu về khoảng 20 triệu đồng.

Anh Nghi cũng cho biết thêm, việc tận dụng diện tích đất nghỉ để trồng đậu cô ve rất phù hợp bởi đây là giống cây trồng ưa thời tiết mát mẻ, dao động từ 18- 22oC. Đậu cô ve rất dễ trồng và không tốn công chăm bón. Trước đây, bà con thường trồng bí xanh, tuy nhiên, phải mất trên 90 ngày mới có thể thu hoạch được. Trong khi đó, đậu cô ve chỉ mất khoảng 45 ngày. Một số loại giống mới chất lượng cao chỉ ngoài 30 ngày là cho thu sản phẩm. Giống đậu cô ve rất ít sâu bệnh nên hạn chế việc sử dụng thuốc BVTV.

Theo thống kê, diện tích trồng bí xanh trên địa bàn xã Độc Lập khoảng 12 ha. Trong đó đã có trên 100 hộ tận dụng đất trồng bí xanh, cọc, giàn có sẵn để trồng xen đậu cô ve với diện tích 7 ha, tập trung chủ yếu tại các xóm Nội, Nưa, Sòng. Tính trung bình mỗi ha cho thu khoảng 13- 14 tấn quả. So với mọi năm, đậu cô ve năm nay được giá hơn do thời tiết mát mẻ, thuận lợi cho sinh trưởng. Ngoài ra, sản phẩm năm nay có giá thành ổn định hơn, nhiều lúc không đủ hàng để cung cấp cho các thương lái.

Bên cạnh thuận lợi về thời tiết, khí hậu, từ năm 2016, thị trường tiêu thụ đậu cô ve cũng phong phú và đa dạng hơn. Không còn cảnh người dân phải chở hàng xuống các chợ ở thành phố để bán. Thay vào đó, cứ hai ngày một lần, tư thương từ Hà Nội, Sơn Tây và các tỉnh lân cận đến vườn của các gia đình thu mua sản phẩm.

Đồng chí Nguyễn Văn Thường, Phó Chủ tịch UBND xã Độc Lập cho biết: "Là xã thuộc Chương trình 135, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, thu nhập bình quân chỉ đạt 14,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm 58%. Khoảng 2-3 năm lại đây, sau khi kết thúc vụ màu hè - thu, nhiều hộ dân trong xã đã trồng xen đậu cô ve để nâng cao thu nhập. Đối với xã nghèo như Độc Lập, trong khoảng thời gian 30- 45 ngày, người dân đã có thu nhập từ 8- 20 triệu đồng tùy vào mỗi diện tích của gia đình. Số tiền này sẽ giúp người dân trang trải cuộc sống và có cái Tết ấm no hơn. Thời gian tới, chính quyền xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân mở rộng diện tích trồng đậu cô ve, phát huy tối đa hiệu quả kinh tế để nâng cao thu nhập, góp phần thúc đẩy phát triển KT- XH.


                                                                          Đức Anh


Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục