(HBĐT) - Tháng 1 năm 2018, xã Thanh Lương, Lương Sơn chính thức về đích nông thôn mới. Cấp ủy Đảng, chính quyền luôn xác định khó khăn chính là hoàn thiện và duy trì các tiêu chí một cách bền vững. Trong đó, đặc biệt là các tiêu chí "động” như tiêu chí về văn hóa, môi trường, ANTT. Từ thực tế đó, Đảng ủy, chính quyền xã Thành Lương tăng cường sự lãnh đạo đối với việc xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản trong cộng đồng dân cư nhằm xây dựng nếp sống văn hóa và đảm bảo an ninh trật tự nông thôn.

Thanh Lương hiện có 918 hộ với 4.162 nhân khẩu, sinh sống tại 6 KDC, trong đó có 195 hộ với 1.052 khẩu theo đạo thiên chúa. Qua 6 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, xã đã huy động hơn 900 triệu đồng xây dựng nông thôn mới. Qua đó đã hoàn thành cơ sở hạ tầng xã nông thôn mới và phát triển sản xuất. Thu nhập bình quân của xã đạt hơn 26,4 triệu đồng/ người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 7%. Các tiêu chí xây dựng nông thôn mới về cơ bản hoàn thành.

Tuy nhiên, các tiêu chí về văn hóa như gia đình văn hóa, KDC văn hóa, tiêu chí môi trường nông thôn, an ninh trật tự là những tiêu chí được đánh giá hàng năm, cần phải có sự chỉ đạo sát sao để duy trì và đảm bảo tính bền vững. Đồng chí Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thành Lương thừa nhận: Là địa bàn thuộc vùng nam Lương Sơn, có đường Hồ Chí Minh đi qua, tiếp giáp một số xã của huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội, đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế nhưng cũng kéo theo nhiều phức tạp về văn hóa, TTATXH. Vì vậy, nguy cơ rớt tiêu chí về văn hóa, về ANTT không phải là điều không thể xảy ra đối với Thanh Lương

Chỉ đạo quyết liệt các giải pháp nhằm hoàn thiện và duy trì các tiêu chí nông thôn mới, Thanh Lương đã triển khai đề án xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản trong cộng đồng dân cư. Trong đó, lấy KDC làm trọng tâm thực hiện việc xây dựng nếp sống văn hóa, giữ gìn môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội. Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Cấp ủy Đảng trực tiếp chỉ đạo thực hiện mô hình, trong đó, giao Mặt trận tổ quốc và các hội đoàn thể trực tiếp tuyên truyền vận động đến từng khu dân cư, từng cán bộ, hội viên, đoàn viên của mình cùng tham gia thực hiện. Lấy cán bộ, đảng viên tiên phong gương mẫu thực hiện. Xã đã lựa chọn các khu dân cư thực hiện từng nội dung của đề án để trực tiếp chỉ đạo, rút kinh nghiệm và nhân rộng ra toàn xã. Trong đó, có 3 nội dung chính mà xã đặc biệt quan tâm là xây dựng tổ liên gia tự quản, tổ đổi công và mô hình đường hoa tự quản.

Nhờ cách thức triển khai trực tiếp đến từng khu dân cư, đến nay, xã đã vận động các hộ di rời được 22 ngôi mộ về nghĩa trang tập trung, hiến 950 m2 đất để làm sân vận động xã đồng thời vừa đảm bảo tiêu chí môi trường. Từ khu dân cư làm điểm, nhiều khu dân cư trên địa bàn xã đã bắt tay vào thực hiện mô hình đường hoa tự quản. Các KDC đã ban hành quy chế về việc trồng và chăm sóc hoa hai bên đường và duy trì mỗi tuần một lần các gia đình cử đại diện tham gia quét dọn đường làng ngõ xóm phong quang sạch đẹp. Toàn xã xây dựng được 5 tổ liên gia tự quản với 256 thành viên. Các tổ đã làm tốt công tác tuyên truyền giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn rủi ro bằng những việc làm thiết thực như giúp ngày công lao động, giúp 3 hộ mắc bệnh hiểm nghèo mỗi tháng 100 kg gạo và 1 triệu đồng tiền mặt. Các tổ liên gia tự quản cũng đã tổ chức được 3 đội an ninh trật tự đã hoàn thành 2 vụ việc hòa giải liên quan đến tranh chấp đất đai. Các tổ đổi công thường xuyên giúp đỡ các gia đình có việc tang, việc hiếu. Các hộ tham gia tổ liên gia cũng đã quyên góp xây dựng quỹ đạt hơn 49 triệu đồng để giúp nhau quay vòng vốn để phát triển kinh tế.

Với sự chủ động, tích cực tham gia của người dân, CVĐ chung tay xây dựng nông thôn mới xã Thanh Lương đã đạt được kết quả quan trọng. 19 tiêu chí NTM của xã được củng cố duy trì. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được đảm bảo, ANTT giữ vững, môi trường nông thôn được cải thiện.


                                                                                     P.L


Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục