(HBĐT) - Đồng chí Bùi Văn Khoa, Bí thư Đảng ủy xã Tân Mỹ cho biết: Xã cách trung tâm huyện Lạc Sơn 7 km, phía nam giáp huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa, có quốc lộ 12B đi qua, thuận lợi cho giao lưu hàng hóa, phát triển KT-XH trên địa bàn. Xã có tổng diện tích tự nhiên trên 3.000 ha, trong đó, diện tích đất nông nghiệp trên 2.700 ha. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, chính quyền địa phương, người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng KHKT vào sản xuất, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên.


 

Gia đình ông Bùi Văn Mừng, xóm Kho, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) đầu tư trồng cây củ đậu, tăng thu nhập.

Chúng tôi đến thăm xóm Kho vào một ngày trung tuần tháng 9, trên cánh đồng giáp quốc lộ 12B bắt gặp hình ảnh người đi thăm đồng, người đang bóc bẹ mía, chăm sóc vườn ớt. Nổi bật hơn là vườn củ đậu vào mùa thu hoạch, người dân đang chờ tư thương đến thu mua. Ngừng tay bốc những bó củ đậu nặng trĩu, ông Bùi Văn Mừng, chi hội trưởng nông dân xóm Kho chia sẻ: Ở cánh đồng này, gia đình tôi có 500 m2. Mọi năm, gia đình chỉ trồng mía. Năm nay, tôi chuyển sang trồng cây củ đậu và bước sang vụ đông sẽ trồng ớt xuất khẩu để tăng thêm thu nhập. Ngoài diện tích đất ở đây, gia đình có trên 1 ha đất ở xóm Bu Lọt. Chăm chỉ canh tác cũng đủ ăn và một phần phát triển kinh tế gia đình. Không chỉ có gia đình tôi mà 78 hộ của xóm Mừng đều đưa các giống cây mới vào sản xuất để nâng cao thu nhập trên một diện tích canh tác.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Khoa, thời gian qua, người dân xã Tân Mỹ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sản xuất ra nhiều sản phẩm hàng hóa. Với diện tích tự nhiên khá dồi dào, bà con đã phát triển kinh tế bằng nhiều loại hình như trồng mía tím, mía nguyên liệu, cây có múi, keo lai và một số cây công nghiệp ngắn ngày như bí xanh, củ đậu, ớt… Chăn nuôi gia súc, chủ yếu là quy mô gia trại. Trong xã có 2 trại chăn nuôi quy mô lớn. Hiện nay, toàn xã có trên 143 hộ tham gia các hoạt động kinh doanh dịch vụ, trong đó có 73 hộ xay xát và nghiền thức ăn gia súc, 12 tổ sản xuất đồ mộc, 2 hộ làm dịch vụ ăn uống, 7 hộ giết mổ gia súc cung cấp thực phẩm, 18 hộ vận tải hàng hóa, 5 cơ sở sản xuất gạch bê tông và một số hộ tham gia các loại dịch vụ khác.

Cùng với phát triển kinh tế, những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cơ sở hạ tầng trên địa bàn được quan tâm đầu tư. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, Nhà nước hỗ trợ xi măng, nhân dân đóng góp tiền mua vật liệu cát, sỏi, huy động ngày công lao động, hiến đất mở rộng đường giao thông. Đến nay, đường liên xã dài 5,77 km cứng hoá, đạt 100%. UBND xã chỉ đạo nhân dân quan tâm bảo vệ hành lang, nạo vét, khơi thông cống, rãnh đảm bảo thông thoáng. Đường trục xóm cũng cơ bản được cứng hóa, còn lại đã được rải cấp phối, đi lại cơ bản thuận tiện. Bên cạnh đó, đường trục chính nội đồng, hệ thống thủy lợi cũng được đầu tư phục vụ phát triển sản xuất. Hệ thống điện nông thôn được đầu tư đảm bảo cho 95% hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn. Các trường học trên địa bàn được đầu tư mới khang trang, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh các cấp học. Trạm y tế đạt chuẩn đáp ứng nhu cầu khám - chữa bệnh ban đầu của nhân dân.

Với những kết quả đạt được, đến hết năm 2016, xã Tân Mỹ cơ bản đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Bộ mặt nông thôn thay đổi, đời sống kinh tế của xã từng bước được nâng lên rõ rệt. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã ước đạt 31,5 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9,7%. Hiện nay, xã tập trung giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới. Mục tiêu hướng đến là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trên địa bàn.

Hương Lan


Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục