(HBĐT) - Nông nghiệp của huyện Yên Thủy trong những năm gần đây có chuyển biến rõ nét. Đặc biệt từ sau triển khai Đề án tái cơ cấu ngành, chương trình dồn điền, đổi thửa gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), sản xuất tại địa phương phát triển theo hướng bền vững, gia tăng giá trị, thu nhập của nông dân được nâng cao.


Theo đồng chí Phạm Minh Tuấn, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện, đó là thành quả nỗ lực 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM. Bên cạnh sự hỗ trợ về chính sách của Đảng, Nhà nước, nhận thức, hành vi chuyển đổi, tham gia tích cực của người dân trong thi đua lao động, sản xuất vươn lên làm giàu, giảm nghèo có ý nghĩa quyết định. Những năm qua, các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất đã được triển khai, thực hiện, cụ thể là chính sách cải tạo vườn tạp; hỗ trợ phát triển hàng hóa trong lĩnh vực trồng trọt theo Quyết định số 11/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh; chính sách hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô; hỗ trợ chăn nuôi theo Quyết định số 2114/QĐ-UBND ngày 11/9/2018; hỗ trợ phát triển làng nghề, nghề truyền thống...


Cây cà gai leo được HTX nông lâm nghiệp Bảo Hiệu, xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) sản xuất theo quy trình VietGAP gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Từ đây, toàn huyện đã cải tạo 229,69 ha vườn tạp, trong đó có 159,19 ha theo đề án của tỉnh, 70,5 ha nhân rộng. Diện tích cây có múi tiếp tục mở rộng và có hiệu quả kinh tế cao với gần 600 ha. Cũng với những chính sách trong sản xuất nông nghiệp lồng ghép chương trình xây dựng NTM, trên địa bàn đã có nhiều mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Tiêu biểu như liên kết tiêu thụ mía nguyên liệu với Công ty CP mía đường Hòa Bình và mía đường Việt Đài với diện tích trên 600 ha; liên kết tiêu thụ cà gai leo với HTX nông lâm nghiệp Bảo Hiệu, Công ty Solavina; liên kết trồng và tiêu thụ bí xanh với HTX nông lâm nghiệp Bảo Hiệu; liên kết trồng và tiêu thụ ớt sừng bò với Công ty CP đầu tư quốc tế Thiên An...

Trên địa bàn có 22 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, 27 tổ hợp tác. Các HTX, tổ hợp tác đồng thời phát huy vai trò trong việc triển khai xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm nông sản thế mạnh của địa phương, tăng cường và nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất, kiểm soát tốt hơn về chất lượng, an toàn thực phẩm, tạo uy tín tiêu thụ. Trên cơ sở những sản phẩm nông nghiệp lợi thế, các xã, thị trấn đã chủ động chuyển đổi, tập trung sản xuất theo chuỗi giá trị với nhóm sản phẩm chủ lực như gà đồi, lợn bản địa, bí xanh, cây dược liệu...

Đến hết tháng 6/2019, giá trị sản xuất theo giá hiện hành tiểu ngành trồng trọt của huyện đạt 290,64 tỷ đồng, tăng 7,73% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất tiểu ngành chăn nuôi đạt 224,80 tỷ đồng, tăng 9,16% so với cùng kỳ. Cùng với sản xuất phát triển, thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao. Năm 2018, bình quân thu nhập đầu người khu vực nông thôn của huyện đạt 29,91 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 13,99%, bình quân giảm 2%/năm. Phấn đấu năm 2019 xây dựng thêm 3 mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, xây dựng 3 sản phẩm OCOP và thành lập mới 5 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.


Bùi Minh


Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục