(HBĐT) - Xã Sơn Thủy (Kim Bôi) bước vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trong điều kiện còn nhiều khó khăn bởi một số chủ trương, chính sách đi vào thực tế không phù hợp, phải kiến nghị thay đổi, điều chỉnh. Một bộ phận người dân có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, cho đây là việc Nhà nước phải thực hiện mà chưa thấy vai trò chủ thể của mình. Trong khi đó, nguồn lực hỗ trợ đầu tư từ các tổ chức tín dụng gặp khó khăn; nguồn vốn trong nhân dân không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu.


Những năm qua, Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia của xã luôn bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Đồng thời nắm chắc tình hình thực tế của địa phương, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách từng lĩnh vực công tác. Xã xây dựng kế hoạch từng năm, lập đề án, xây dựng phương án lập quy hoạch XDNTM theo 19 tiêu chí để chỉ đạo, điều hành thực hiện.

Giúp cán bộ, nhân dân nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của XDNTM, cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể của Sơn Thủy đã vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân thông qua các cuộc họp ở khu dân cư, hệ thống truyền thanh cơ sở, các cuộc giao lưu dưới hình thức sân khấu hóa... Theo đó đã nhận được sự thống nhất, đồng thuận trong nhân dân. Nhiều gia đình tự giác hiến đất giúp xã có công trình, tham gia chỉnh trang đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp. Người dân cũng tích cực tham gia các đề án cánh đồng thu nhập cao, mô hình trồng cây ăn quả, chăn nuôi và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển KT-XH.


Xã Sơn Thủy (Kim Bôi) phát triển nghề mây, tre đan, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nữ.

Đồng chí Bạch Công Lương, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Năm 2019, xã Sơn Thủy được UBND huyện Kim Bôi giao về đích XDNTM. Trong quá trình triển khai thực hiện, xã xác định người dân giữ vai trò chủ thể. Đảng ủy, UBND xã giao các ngành, đoàn thể trực tiếp phụ trách các tiêu chí. Đặc biệt, để hoàn thành tiêu chí thu nhập, xã chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức tập huấn, tư vấn, giới thiệu việc làm cho bà con. Những năm qua, xã mở nhiều lớp dạy nghề, chuyển giao KHKT về trồng trọt, chăn nuôi, sửa chữa máy nông nghiệp, may túi siêu thị, nghề mây, tre đan, giúp người dân được đào tạo nghề, có cơ hội tìm việc làm ổn định. Qua điều tra, rà soát, năm 2019, Sơn Thủy còn 11,2% hộ nghèo. Nhằm hoàn thành tiêu chí hộ nghèo, xã luôn cố gắng đảm bảo quyền lợi cho người dân; có kế hoạch, chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo như hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ các loại máy cắt cỏ, phay đất, cày bừa... giúp các hộ sản xuất thuận lợi.

Trên địa bàn đã thực hiện có hiệu quả các mô hình nuôi trâu, bò sinh sản, gà thả vườn; trồng bí đỏ, mướp đắng lấy hạt, rau các loại; mở rộng diện tích cây ăn quả có múi, nhất là cây nhãn đã được cấp nhãn hiệu tập thể "Nhãn Sơn Thủy". Từ năm 2015 đến nay, bằng các nguồn vốn lồng ghép, xã tổ chức được 39 lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi cho 1.840 lượt người; xây dựng 4 mô hình phát triển sản xuất; triển khai đề án cải tạo vườn tạp được 2.000 cây bưởi Diễn, diện tích hơn 6 ha với 42 hộ tham gia.

Song song với nông nghiệp, cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo, định hướng, khuyến khích người dân phát triển các dịch vụ nông thôn, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ vận tải, máy móc công nghiệp, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống. Gần đây, xã phát triển nghề mây, tre đan, giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 400 chị em, tăng thêm thu nhập đáng kể cho các gia đình. Nhờ đa dạng ngành nghề sản xuất, đã nâng thu nhập bình quân đầu người của xã từ 16 triệu đồng năm 2015 lên khoảng 32 triệu đồng năm 2019.

Trong những năm qua, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, tổng kinh phí XDNTM của Sơn Thủy đạt trên 141.744 triệu đồng. Xã ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là những tiêu chí trợ giúp đắc lực thúc đẩy KT-XH như giao thông, thủy lợi, điện, thu nhập, tổ chức sản xuất, hộ nghèo... từ đó tạo đà thực hiện các tiêu chí khác. Đến nay, Sơn Thủy đạt 19 tiêu chí NTM theo đúng kế hoạch đề ra.


Thu Hiền


Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục