(HBĐT) - Sau 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đến nay, huyện Lương Sơn đã có 19/19 xã đạt chuẩn NTM, 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 16 khu dân cư NTM kiểu mẫu và 11 vườn mẫu. Huyện đang hoàn thiện hồ sơ để công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2019. Thành tựu nổi bật này có sự góp sức không nhỏ của cán bộ, hội viên các cấp Hội Nông dân (HND) trong huyện đã chung sức, đồng lòng hưởng ứng các phong trào XDNTM và thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SX-KDG), đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, làm giàu bền vững.



Nông dân xã Tân Vinh (Lương Sơn) chú trọng sản xuất nông sản hàng hóa chất lượng cao, được người tiêu dùng tin tưởng.

HND huyện có 20 cơ sở hội, 145 chi hội và 370 tổ hội với trên 15.000 hội viên tham gia sinh hoạt. Đồng chí Tạ Đình Thanh, Chủ tịch HND huyện cho biết: Những năm qua, Hội luôn chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn và chương trình XDNTM. Đặc biệt là triển khai thực hiện Chương trình hành động của Huyện ủy, Nghị quyết của HĐND huyện về Đề án XDNTM huyện Lương Sơn giai đoạn 2010 - 2020, định hướng đến năm 2030, HND huyện đã phát động các phong trào thi đua đến cán bộ, hội viên và tích cực tuyên truyền thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”, phong trào "Nhà sạch -vườn đẹp - môi trường trong lành - ngõ xóm văn minh”.

Để thực hiện phong trào có hiệu quả, Hội tổ chức 15 lớp đào tạo, tập huấn cho 750 lượt cán bộ cơ sở và chi hội trực tiếp tham gia Chương trình XDNTM; cử trên 180 lượt cán bộ tổ chức tập huấn do T.Ư và tỉnh tổ chức. Đồng thời triển khai trên 210 hội nghị tuyên truyền cho hơn 2.000 lượt cán bộ, hội viên; phối hợp tuyên truyền lồng ghép được 450 buổi cho trên 22.000 lượt hội viên tham gia.

Bên cạnh đó, các cấp Hội trong huyện đã thực hiện hiệu quả việc huy động nguồn lực, tạo điều kiện giúp hội viên có vốn đầu tư phát triển sản xuất. Hội nhận ủy thác từ Ngân hàng CSXH cho hộ nghèo, các đối tượng chính sách và nông dân vay vốn qua 72 tổ tiết kiệm với tổng dư nợ khoảng 75,67 tỷ đồng; vay từ Ngân hàng NN&PTNT tổng dư nợ 185,69 tỷ đồng của 98 tổ vay; nguồn từ Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp 3,18 tỷ đồng thực hiện 13 dự án với 96 hộ vay. Thông qua hỗ trợ vay vốn, có nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao được nhân rộng như: trồng cây có múi, cây dược liệu, rau hữu cơ, chăn nuôi trâu, bò sinh sản; dê núi, ong lấy mật… Từ đó góp phần thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Xác định thi đua SX-KDG, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là phong trào trọng tâm với phương châm: Không ngừng đổi mới trong chỉ đạo và lấy cơ sở là địa bàn hoạt động, những năm qua, các cấp HND huyện Lương Sơn chú trọng phát động, nhân rộng mô hình hộ SX - KDG. Cán bộ, hội viên và bà con nông dân đã vượt khó, phát huy thế mạnh của từng vùng và lợi thế về lao động, đất đai để phát triển sản xuất gắn với hàng hóa đặc sản của địa phương. Hàng năm, toàn huyện có khoảng 65% hộ nông dân đăng ký SX-KDG, 4.700 hộ bình xét đạt tiêu chí SX-KDG các cấp. Nhiều hộ có doanh thu từ 1 - 2 tỷ đồng/năm với mô hình sản xuất nông nghiệp tổng hợp như gia đình các ông: Nguyễn Văn Toàn, thôn Phương Viên, xã Tân Thành (nay là xã Cao Dương) được T.Ư Hội Nông dân Việt Nam trao tặng danh hiệu "Nông dân SX-KDG” giai đoạn 2012 - 2016; hộ ông Nguyễn Đình Lâm, thôn 3/2B, xã Thành Lập (nay là xã Liên Sơn) được tặng danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2015”; hộ ông Trần Văn Minh, xóm Điếm Tổng, xã Liên Sơn được bình chọn "Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2018”…

Đến nay, 100% cơ sở trong huyện đã xây dựng mô hình SX-KDG để chỉ đạo và tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện với 186 mô hình trên các lĩnh vực. Nhiều sản phẩm nông sản hàng hóa chất lượng cao đã có mặt tại các trung tâm thương mại, hội chợ triển lãm trong, ngoài tỉnh. Qua phong trào thi đua SX-KDG, các cơ sở Hội đã vận động hội viên ủng hộ quỹ Vì người nghèo và tương trợ, giúp đỡ hội viên thoát nghèo được trên 900 hộ. Thông qua tự giúp nhau bằng ngày công, vốn, kinh nghiệm làm ăn, vật tư, cây con giống đã hỗ trợ được 55,5 triệu đồng, hơn 5.000 cây giống cho trên 450 lượt hội viên nghèo; hỗ trợ xây dựng 7 nhà Mái ấm nông dân giúp đỡ hội viên… Từ những việc làm thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở của các cấp HND đã góp phần đắc lực thực hiện Chương trình XDNTM của huyện Lương Sơn trong 10 năm qua.

Thu Hiền

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục