(HBĐT) - Theo thống kê, năm 2019, thu nhập bình quân cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) huyện Lạc Sơn đạt 42 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo 8,09%, giảm 3,79% so với năm 2018. Kết quả đạt được nhờ sự nỗ lực của các cấp Hội CCB không ngừng sáng tạo, phát triển và mở rộng quy mô các mô hình kinh tế. Qua đó nâng cao thu nhập cho hội viên, giảm tỷ lệ hộ nghèo, đồng thời thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.


Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh huyện Lạc Sơn tham quan, chia sẻ kinh nghiệm phát triển mô hình trồng cây có múi với gia đình cựu chiến binh Bùi Văn Tú, xóm Vành, xã Yên Phú.

Hội CCB huyện hiện có 8.400 hội viên, sinh hoạt tại 26 hội cơ sở, 264 chi hội. Trong những năm qua, các cấp Hội luôn xác định công tác phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm giúp cải thiện đời sống hội viên, giảm nghèo bền vững. Hội tích cực tuyên truyền, vận động hội viên cải tạo, xóa bỏ vườn tạp để trồng các giống cây có giá trị kinh tế cao. Học hỏi mô hình hay, cách làm sáng tạo để phát triển mô hình kinh tế phù hợp với nhu cầu thị trường. Năm 2019, toàn Hội có 10 hội viên là chủ doanh nghiệp, 4 HTX, 57 trang trại và gia trại, 354 hộ kinh doanh dịch vụ nhỏ, lẻ. Các mô hình sản xuất phát triển hiệu quả đã tạo việc làm ổn định cho hội viên CCB và lao động địa phương.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Bùi Văn Tú ở xóm Vành, xã Yên Phú. Năm 1983, ông Tú nhập ngũ. Đến năm 1986, ông xuất ngũ trở về địa phương sinh sống và làm việc. Với bản chất người lính không cam chịu đói nghèo, ông Tú mạnh phát phát triển mô hình trồng trọt kết hợp với chăn nuôi đã đem lại lợi nhuận cao.

Ông Tú chia sẻ: "Tận dụng 16 ha đất đồi được giao khoán, tôi học hỏi kinh nghiệm và thực hiện quy hoạch, phân khu trồng các giống cây khác nhau để có hiệu quả kinh tế cao nhất. Theo đó, từ năm 2010 đến nay, 10 ha keo đã cho thu hoạch 3 lứa, mỗi lứa thu về khoảng 250 triệu đồng. 6 ha còn lại trồng mía, tuy nhiên, hiệu quả kinh tế đem lại không cao. Năm 2016, gia đình tôi chuyển đổi trồng 1.000 gốc bưởi các loại, 400 gốc cam lòng vàng và 700 gốc cam Canh. Vụ bói năm nay thu được khoảng 12 tấn cam các loại và trên 1.000 quả bưởi. Sau khi trừ chi phí lợi nhuận ước đạt trên 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, gia đình tôi còn chú trọng phát triển chăn nuôi gà thịt, lợn bản địa. Trung bình mỗi năm xuất bán ra thị trường 8 tấn gà, 4 tấn thịt lợn. Tổng thu năm 2019 đạt khoảng trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra, tạo việc làm thường xuyên cho 5 - 6 lao động với mức lương từ 4 - 5 triệu đồng/người/ tháng".

Xác định khó khăn của hội viên khi bắt tay vào phát triển các mô hình kinh tế chính là nguồn vốn, Hội CCB huyện đã chủ động phối hợp với Ngân hàng CSXH tạo điều kiện cho trên 4.000 hội viên tiếp cận nguồn vốn ưu đãi với tổng dư nợ 94,1 tỷ đồng. Xây dựng nguồn quỹ hội đạt 650.000 đồng/hội viên/năm để hỗ trợ, giúp đỡ hội viên hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Hàng năm, duy trì tổ chức 4 - 5 lớp tập huấn chuyển giao KHKT thu hút trên 100 học viên tham gia. Trong năm 2019, Hội CCB huyện đã bàn giao 6 nhà "Nghĩa tình đồng đội”, trị giá 25 triệu đồng/nhà, đạt 100% chỉ tiêu đặt ra.

Đồng chí Bùi Văn Lọt, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: "Tính đến hết năm 2019, tỷ lệ hộ gia đình CCB có mức sống trung bình, khá, giàu đạt 65,6%, đời sống được cải thiện. Trong thời gian tới, Hội tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên CCB tận dụng tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển các mô hình kinh tế. Khuyến khích hội viên mạnh dạn phát triển mô hình mới đem lại thu nhập cao. Bên cạnh đó, mong muốn các ban, ngành, đoàn thể quan tâm hỗ trợ về giống, vốn, kỹ thuật. Tạo mối liên kết tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của hội viên CCB. Qua đó tiếp tục giảm tối đa tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao thu nhập, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương".

Đức Anh


Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục