(HBĐT) - Năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn trong hoạt động, song Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hòa Bình (NHNN tỉnh) đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam và UBND tỉnh, chủ động xây dựng giải pháp chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng (NH, TCTD) trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm công tác NH, nhờ vậy đã đạt được các mục tiêu chính sách tiền tệ của ngành, góp phần vào sự ổn định, tăng trưởng kinh tế của tỉnh.


Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt chi nhánh tỉnh hiện đạt dư nợ trên 1.200 tỷ đồng, góp phần đáp ứng nhu cầu vay vốn của các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Phó Giám đốc NHNN tỉnh Vũ Thị Song Nguyệt cho biết: NHNN tỉnh luôn sát sao chỉ đạo các TCTD thực hiện kế hoạch kinh doanh được Hội sở chính giao phù hợp với các giải pháp điều hành hoạt động NH của Chính phủ và NHNN. Việc tiếp cận và vay vốn của khách hàng được tạo điều kiện thuận lợi thông qua việc thường xuyên kết nối trực tiếp giữa NH và doanh nghiệp (DN), thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quan hệ tín dụng với khách hàng theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam và UBND tỉnh.

Trong năm 2019, NHNN tỉnh đã kịp thời vào cuộc nắm bắt tình hình dịch tả lợn châu Phi, triển khai chỉ đạo của T.Ư về hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch bệnh và rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vay vốn. Chú trọng mở rộng tín dụng tiêu dùng góp phần hạn chế tín dụng đen; tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian cũng như chất lượng thanh toán. Khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp hiệu quả, an toàn, bền vững. Đồng thời tổ chức trên 100 cuộc đối thoại trực tiếp với DN để kịp thời nắm bắt nhu cầu và tìm hướng tháo gỡ vướng mắc về nguồn vốn đầu tư.

Dưới sự chỉ đạo, điều hành của NHNN tỉnh, các TCTD trên địa bàn không phát sinh sử dụng lãi suất cao để lôi kéo khách hàng, cạnh tranh không lành mạnh. Chấp hành nghiêm túc quy định về trần lãi suất huy động có tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng và quy định về trần lãi suất cho vay đối với 5 nhóm đối tượng ưu tiên… Bên cạnh đó, các TCTD tăng cường đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất - kinh doanh. Tạo điều kiện giúp các DN, HTX, tổ hợp tác, hộ gia đình tiếp cận thuận lợi với các nguồn vốn tín dụng. Khuyến khích các TCTD mở rộng thị trường, thành lập các điểm giao dịch về vùng sâu, vùng xa nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch tín dụng của người dân.

Tính đến hết năm 2019, tổng nguồn vốn hoạt động của các TCTD trong tỉnh đạt 26.535 tỷ đồng, tăng 13,4% so với năm 2018. Tổng dư nợ toàn địa bàn đạt 22.968 tỷ đồng, tăng 9,1% (1.920 tỷ đồng) so với năm trước. Trong đó, dư nợ cho vay ngắn hạn chiếm 42,1% tổng dư nợ, dư nợ cho vay trung dài hạn chiếm 57,9% tổng dư nợ. Các NH, TCTD, nhất là các ngân hàng thương mại đều có dư nợ tăng. Điển hình như NH Thương mại CP Đầu tư và phát triển dư nợ tăng 13,8%, NH Thương mại CP Công thương tăng 8,2%, NH Thương mại CP Quân đội tăng 17%, NH Thương mại CP Bưu điện Liên Việt tăng 7,3%, NH Thương mại CP VPBank tăng 1,8%... Trong năm, nợ xấu nội bảng toàn địa bàn 258 tỷ đồng, chiếm 1,12% tổng dư nợ, giảm 157 tỷ đồng so với năm 2018.

Các NH, TCTD đã thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, quan tâm đầu tư vốn phát triển kinh tế tại địa phương. Đồng thời tích cực triển khai cho vay các chương trình ưu đãi tín dụng, cho vay hộ nghèo, đối tượng chính sách xã hội và cho vay các lĩnh vực được ưu tiên đầu tư theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam. Theo đó, cho vay nông nghiệp nông thôn đạt trên 14.250 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 62% tổng dư nợ, tăng 9,7% so với năm trước. Cho vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm trên 20% tổng dư nợ. Tuy nhiên, cho vay hỗ trợ công nghiệp, xuất khẩu dư nợ còn thấp.

Năm 2020, NNHN tỉnh phấn đấu nguồn vốn huy động tại địa phương tăng 16% trở lên. Dư nợ tín dụng tăng 14% và được báo cáo điều chỉnh phù hợp với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của ngành và địa phương. Tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ dưới 3%.

Để đạt được mục tiêu, NHNN tỉnh chỉ đạo các TCTD thực hiện nghiêm túc các giải pháp về tiền tệ, tín dụng và hoạt động NH của T.Ư, của tỉnh để hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương. Theo dõi, nắm bắt, đề xuất xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trong thực tiễn, những bất cập của cơ chế, chính sách để báo cáo, kiến nghị các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Các NH, TCTD thực hiện kế hoạch kinh doanh phù hợp với nhiệm vụ phục vụ phát triển KT-XH của địa phương. Kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, tăng cường quản lý rủi ro đối với tín dụng tiêu dùng. Cân đối vốn để phát triển các sản phẩm cho vay phục vụ đời sống, tạo điều kiện thuận lợi đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình kết nối NH - DN để tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng với khách hàng, tạo thuận lợi cho DN tiếp cận nguồn vốn tín dụng NH theo đúng quy định của pháp luật...

Thu Hiền

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục