(HBĐT) - Nông trường Thanh Hà được chuyển đổi Công ty TNHH MTV Thanh Hà Hòa Bình theo chủ trương sắp xếp chuyển đổi các nông lâm trường thành công ty. Thực hiện Nghị định số 118/2014/NĐ-CP về sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp, Công ty TNHH MTV Thanh Hà Hòa Bình đã làm việc với Công ty CP Đầu tư quốc tế Thiên An để góp vốn, chuyển đổi thành lập Công ty TNHH hai thành viên Thanh An Hòa Bình. Tuy nhiên, đến nay, công ty mới chưa được thành lập, chưa có giấy phép kinh doanh, nguyên nhân chính là công ty đối tác chưa góp vốn theo quy định. Hiện tại, hoạt động của Công ty TNHH MTV Thanh Hà Hòa Bình vẫn cơ bản không có thay đổi so với trước đây.



Đất của Công ty TNHH MTV Thanh Hà Hòa Bình quản lý giao khoán cho các hộ dân tại thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) để trồng cam.

Công ty TNHH MTV Thanh Hà Hòa Bình đã làm việc với Công ty CP Đầu tư quốc tế Thiên An để góp vốn, chuyển đổi thành lập Công ty TNHH hai thành viên Thanh An Hòa Bình. Tuy nhiên, đến nay, công ty mới chưa được thành lập, chưa có giấy phép kinh doanh, nguyên nhân chính là công ty đối tác chưa góp vốn theo quy định. Hiện tại, hoạt động của Công ty TNHH MTV Thanh Hà Hòa Bình vẫn cơ bản không có thay đổi so với trước đây.

Công ty TNHH MTV Thanh Hà Hòa Bình hiện quản lý 585 ha nằm trên địa giới hành chính của 6 xã, thị trấn gồm: thị trấn Ba Hàng Đồi, xã Phú Thành (Lạc Thủy); xã Mỵ Hòa, Sào Báy, Nam Thượng (Kim Bôi), xã Thanh Sơn (Lương Sơn). Toàn bộ diện tích đất sản xuất đã giao đến hộ gia đình. Về cơ bản, hoạt động của công ty vẫn theo mô hình của nông trường trước đây, chủ yếu trồng các loại cây có múi như cam, bưởi, thanh long, nhãn, vải và một số cây màu khác. Năm 2019, công ty thực hiện doanh thu khoảng 80 tỷ đồng, thu nhập 133 triệu đồng/ha đất trồng trọt, thu nhập bình quân của người lao động 5,54 triệu đồng/người/tháng, lợi nhận sau thuế 130 triệu đồng.

Theo lộ trình được phê duyệt, Công ty TNHH MTV Thanh Hà Hòa Bình hợp tác với Công ty CP Đầu tư quốc tế Thiên An, thành lập công ty hai thành viên để nâng cao hiệu quả hoạt động. Thế nhưng sự hợp tác này rất khó khăn. Theo Quyết định số 2110/QĐ-UBND, ngày 11/9/2018 của UBND tỉnh về việc phê duyệt huy động vốn góp và chuyển đổi Công ty TNHH MTV Thanh Hà Hòa Bình thành công ty hai thành viên trở lên, tổng số vốn điều lệ của công ty hai thành viên trở lên là 24 tỷ đồng, trong đó, Công ty TNHH Thanh Hà đã góp 3 tỷ đồng bằng giá trị doanh nghiệp, đối tác là Công ty CP Đầu tư quốc tế Thiên An góp gần 21 tỷ đồng. Đến nay, Công ty CP Đầu tư quốc tế Thiên An vẫn chưa chuyển phần vốn góp theo quy định để làm thủ tục cấp giấy phép kinh doanh, nên chưa đi vào hoạt động.

Giám đốc Công ty TNHH MTV Thanh Hà Hòa Bình Nguyễn Đức Thọ cho biết: Tìm được đối tác góp vốn rất khó khăn. Đã có nhiều đối tác đến nghiên cứu hợp tác với công ty, nhưng chỉ có Công ty CP Đầu tư quốc tế Thiên An đã có những hoạt động đầu tư cho sản xuất ban đầu, xây dựng lò sấy dược liệu, hệ thống bảo quản, dự định xây dựng vùng nguyên liệu dược liệu, sản xuất các sản phẩm nông nghiệp. Đến nay, Công ty TNHH MTV Thanh Hà Hòa Bình đã cơ bản hoàn thiện các thủ tục cần thiết. Thủ tục còn lại do Công ty CP Đầu tư quốc tế Thiên An chuyển phần vốn góp theo đề án đã được phê duyệt, để làm các thủ tục cấp phép kinh doanh, phối hợp xây dựng điều lệ tổ chức hoạt động của Công ty TNHH hai thành viên Thanh An Hòa Bình để đi vào hoạt động. Nhưng Công ty CP Đầu tư quốc tế Thiên An vẫn chưa thực hiện góp vốn theo quy định.

Theo chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, việc góp vốn của Công ty CP Đầu tư quốc tế Thiên An rất khó khăn. Thực tế diện tích trên 500 ha đất của Nông trường Thanh Hà cũ không tập trung, manh mún, khó có thể xây dựng vùng nguyên liệu lớn, lại đã giao hết cho các hộ dân quản lý trồng trọt. Tìm hướng đi hiệu quả cho công ty là vấn đề nan giải. Đến nay, hoạt động của Công ty TNHH MTV Thanh Hà Hòa Bình vẫn là trồng trọt, kinh doanh tổng hợp. Công ty và các ngành chức năng đang kết nối, làm việc, vận động Công ty CP Đầu tư quốc tế Thiên An thực hiện góp vốn theo quy định, thành lập công ty hai thành viên, xây dựng định hướng, phương án sản xuất, kinh doanh bảo đảm hiệu quả sau góp vốn.


Lê Chung


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục