(HBĐT) - Hòa Bình là xã ven đô của thành phố Hòa Bình, thế nhưng địa hình có độ dốc lớn, nhiều khu vực bị chia cắt, thường xuyên chịu ảnh hưởng thiên tai, mưa lũ, sản xuất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước và sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, xã Hòa Bình đã hoàn thành xây dựng NTM và đang triển khai thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao.


Hệ thống hạ tầng xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) được đầu tư theo chuẩn nông thôn mới. 

Trung tuần tháng 4/2020, chúng tôi trở lại thăm xã Hòa Bình thực sự ngỡ ngàng trước sự đổi thay trong diện mạo và đời sống người dân nơi đây. Trung tâm xã từ chỗ ở khu vực thấp nay đã được đầu tư đồng bộ, trường học, trạm y tế, đường giao thông theo chuẩn NTM. Hai con đường giao thông được đầu tư xây dựng mới vừa đưa vào khai thác tạo ra sự kiết nối giữa khu trung tâm UBND xã với các xóm, khắc phục cơ bản tình trạng cách trở khi mưa lũ. Nhà xây mọc lên tại các xóm, khu dân cư, đồng lúa, cây trái xanh mướt. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bình Lê Minh Hưng cho biết: Cái được nhất về xây dựng NTM là cán bộ và Nhân dân đồng thuận tham gia và hưởng lợi từ chương trình xây dựng NTM. Qua 10 xây dựng NTM, xã đã huy động hàng trăm tỷ đồng đầu tư kết cấu hạ tầng và hỗ trợ phát triển sản xuất.

Chỉ riêng giai đoạn 2016-2019, đã có trên 156 tỷ đồng để đầu tư cho xây dựng NTM. Trong đó, Nhân dân đóng góp (vốn chủ yếu làm đường giao thông, kiên cố hóa kênh mương, xây dựng nhà văn hóa xóm, nhà ở dân cư) trên 32,2 tỷ đồng, chiếm 20% tổng kinh phí, riêng giá trị tiền hiến đất đạt 570 triệu đồng. Đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu nông thôn từng bước được đầu tư xây dựng theo quy hoạch ngày càng khang trang, hiện đại. 100% đường trục xóm được cứng hóa, đường ngõ, xóm sạch, đẹp, bảo đảm không lầy lội vào mùa mưa. Kênh mương được cứng hóa đạt 95%. 100% hộ sử dụng điện thường xuyên và an toàn. 2 trường tiểu học và THCS đạt chuẩn quốc gia. Xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Tỷ lệ hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh theo quy định chuẩn quốc gia đạt 100%. Tổng số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 74%. 

Xã có nhà văn hóa, hội trường đa năng với diện tích 525,81 m2, quy mô trên 250 chỗ ngồi và sân thể thao với diện tích 13.434m2, đảm bảo phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao của toàn xã; 10/10 xóm có nhà văn hóa, sân thể thao phục vụ cộng đồng. 7/7 xóm trên địa bàn xã có khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ điện thoại và dịch vụ truy cập internet. Xã có trang website điện tử giới thiệu, quảng bá hình ảnh của địa phương. Hệ thống đài truyền thanh không dây xã và cụm thu 10/10 xóm được Sở TT&TT đầu tư lắp đặt. Tỷ lệ gia đình có nhà đạt chuẩn của Bộ Xây dựng đạt 96,7%. Sản xuất cũng phát triển theo hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp, giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo cho người dân. 

Xã đã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản cho Nhân dân như mô hình trồng và tiêu thụ sản phẩm từ cây sachi, nấm linh chi, rau, màu các loại. Tỷ lệ lao động có việc làm đạt 98,8%. Hộ nghèo còn dưới 3%. Xã Hòa Bình được công nhận xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2018. Hệ thống chính trị đáp ứng theo quy định. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã luôn ổn định. Lực lượng Công an xã được xây dựng củng cố theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Công an. Năm 2017, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Năm 2018, xã đạt 15/19 tiêu chí NTM nâng cao.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Lê Minh Hưng cho biết thêm: Hiện nay, xã Hòa Bình tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, bao gồm nâng mức đạt của tiêu chí đảm bảo đạt chuẩn và phát triển nông thôn bền vững để phản ánh mức độ hưởng thụ cao hơn về vật chất, tinh thần của người dân. Đối với tiêu chí động thì tiếp tục giữ và duy trì cho bằng được; đối với các tiêu chí còn lại thì được nâng chuẩn cao hơn mức quy định tiêu chí NTM hiện tại. Tập trung chỉ đạo phát triển KT-XH địa phương, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Trong quá trình triển khai thực hiện phải kiên trì, lâu dài, thường xuyên, không nóng vội, chạy theo thành tích.

L.T

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục