(HBĐT) - Trong thời gian qua, tác động của dịch Covid-19 đã làm nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề. Nhất là các ngành vận tải, du lịch, dịch vụ, giáo dục tư thục, xuất khẩu… Đến thời điểm này, hầu như các khách sạn, homestay, doanh nghiệp vận tải đều dừng hoạt động. Khó khăn hơn nữa, doanh nghiệp bị ảnh hưởng kéo theo hàng loạt ngành nghề khác bị tác động, người lao động bị mất việc làm, sức mua giảm sút, kế hoạch kinh doanh, đầu tư bị đảo lộn.


Khu vui chơi Tuệ Minh – thuộc Công ty TNHH MTV Tuệ Anh (TP Hoà Bình) đóng cửa từ Tết Âm lịch đến nay vẫn chưa mở cửa hoạt động. 

Khó khăn chung của doanh nghiệp thời dịch bệnh

Khu vui chơi Tuệ Minh - thuộc Công ty TNHH MTV Tuệ Anh được đầu tư trên 25 tỷ đồng, trong đó, phần lớn nguồn lực được vay từ ngân hàng. Tuy nhiên, từ Tết Âm lịch đến nay, khu vui chơi Tuệ Anh phải dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Dù đóng cửa nhưng đa phần các nhân viên phải thay nhau đi làm, lực lượng bảo vệ luôn đảm bảo quân số 100%. Trong khi nguồn thu bị "đóng băng” lương của nhân viên vẫn phải đảm bảo cũng như hỗ trợ người lao động nghỉ việc khiến tình hình tài chính của Công ty TNHH MTV Tuệ Anh khá khó khăn.

"Nếu tình hình dịch Covid-19 còn kéo dài mà không có sự hỗ trợ từ ngân hàng thì doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Rất mong trong thời gian tới, ngân hàng sẽ giảm lãi suất cho vay và tiếp tục có những hỗ trợ mới về nguồn lực cho doanh nghiệp” - chị Kiều Lan Anh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Tuệ Anh cho hay.

Trên địa bàn tỉnh, đa phần doanh nghiệp ở quy mô vừa và nhỏ hầu như đều phải dựa vào vốn vay ngân hàng. Trong bối cảnh đình đốn SXKD dẫn đến nhiều doanh nghiệp có nguy cơ dừng sản xuất, thậm chí sẽ có những doanh nghiệp bên bờ vực phá sản là rất lớn, người lao động cũng không có thu nhập. Những khó khăn của doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đến an sinh xã hội, nguy cơ dẫn đến nguồn thu ngân sách địa phương bị giảm sút.

Dự nợ các tổ chức tín dụng tăng trưởng âm

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh, tổng dư nợ của các tổ chức tín dụng (TCDT) toàn địa bàn đến gần hết quý I/2020 đạt khoảng 22.580 tỷ đồng, giảm 388 tỷ đồng (-1,7%) so với thời điểm 31/12/2019. Đáng chú ý, trong đó, lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên theo quy định của NHNN từ 5 - 6%/năm đối với ngân hàng thương mại (NHTM), 7%/năm đối với Quỹ tín dụng Nhân dân (QTDND). Lãi suất cho vay SXKD thông thường: ngắn hạn tại các NHTM phổ biến 7,5 - 10,9%/năm, trung và dài hạn 8 - 11%/năm; QTDND ngắn hạn từ 10,8 - 13,2%/năm, trung dài hạn từ 10,8 - 13,2%/năm. Lãi suất cho vay tiêu dùng: ngắn hạn của các NHTM dao động từ 11 - 11,5%/năm, trung và dài hạn từ 11,5 - 13%/năm; QTDND từ 11,6-13,2%/năm.

Trong đó, cho vay nông nghiệp, nông thôn đạt 13.656 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 60,5%/tổng dư nợ; cho vay xuất khẩu đạt 45 tỷ đồng; cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt 4.916 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 21,7%/ tổng dư nợ; cho vay công nghiệp hỗ trợ đạt 22 tỷ đồng.

Theo một giám đốc ngân hàng trên địa bàn tỉnh, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với doanh nghiệp và người vay vốn SXKD là rất lớn. Khó khăn dự báo không chỉ thời gian tới, có khi kéo dài đến hết năm 2020. Chính vì vậy, trong hoàn cảnh này, các ngân hàng nên chia sẻ và hỗ trợ khách hàng. Hệ thống ngân hàng cần có chủ trương giảm lãi suất cho vay đối với những doanh nghiệp thực sự bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thậm chí lãi suất cho cả năm có thể về 0%, hoặc 0% trong vòng 6 tháng. Đồng thời, có những ưu đãi với những doanh nghiệp gặp khó như gia hạn thời gian trả nợ, khoanh nợ… mới may ra giúp được doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) công bố giảm 2% lãi suất cho vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đồng thời ân hạn chưa thu gốc, lãi đến hạn của các khách hàng này trong thời gian còn dịch. Các ngân hàng, TCTD dự kiến cũng giảm lãi suất thấp nhất khoảng 1%/năm với những doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Chỉ đạo mới từ Ngân hàng Nhà nước

Theo đồng chí Ngô Quang Lợi, Phó Giám đốc NHNN tỉnh, ngày 31/3 vừa qua, NHNN Việt Nam đã ban hành Chỉ thị số 02 về các giải pháp cấp bách của ngành Ngân hàng nhằm tăng cường phòng, chống và khắc phục khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Theo đó, các TCTD địa phương, cần triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch.

Tiếp tục triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, cùng các giải pháp mở rộng tín dụng đối với các lĩnh vực SXKD, lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt là cho vay để duy trì và khôi phục các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi đại dịch…

Chủ động rà soát, cắt giảm các chi phí hoạt động, nâng cao năng lực quản trị, điều hành, tăng cường sự phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các TCTD, để đảm bảo có sự đồng thuận cao trong triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, đặc biệt là giải pháp giữ nguyên nhóm nợ khi thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi...

Đồng thời, thông tin đầy đủ, kịp thời về các giải pháp, chính sách, chương trình, gói sản phẩm hỗ trợ để khách hàng vay vốn biết và phối hợp thực hiện.

 

Tại thông báo kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về chuẩn bị nội dung hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương ngày 10/4, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu NHNN tiếp tục thực hiện hiệu quả; đồng thời nghiên cứu mở rộng gói hỗ trợ tín dụng hơn 300 nghìn tỷ đồng, theo tinh thần không để doanh nghiệp thiếu vốn tín dụng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp duy trì SXKD với lãi suất thấp, công khai, công bằng, minh bạch.

Thủ tướng cũng yêu cầu cơ quan này chỉ đạo các tổ chức tín dụng triệt để tiết giảm chi phí hoạt động, tiếp tục giảm lãi suất các khoản vay mới, khoản vay hiện hữu, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện nay.

 


Hồng Trung

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục