(HBĐT) - Thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) được phong tặng đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang (LLVT) Nhân dân vào ngày 8/11/2000. Niềm tự hào về truyền thống anh hùng đã hun đúc ý chí vươn lên của các thế hệ con em, tiếp thêm sức mạnh để thị trấn vươn lên xứng tầm trung tâm chính trị hành chính, kinh tế, văn hóa của huyện.



Luôn gắn kết tình quân dân trong thời bình, cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện Lạc Sơn và lực lượng vũ trang thị trấn Vụ Bản tham gia giúp gia đình chính sách cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế.

Nhìn lại lịch sử phát triển của thị trấn Vụ Bản, từ thời kháng chiến chống thực dân Pháp, nơi đây đã giữ vai trò là trung tâm giao lưu kinh tế, chính trị, văn hóa của cả châu Lạc Sơn - bao gồm huyện Tân Lạc ngày nay. Vào những năm 1930, nhân dân Vụ Bản bắt đầu tiếp nhận được ánh sáng cách mạng, hình thành nên các tổ cứu quốc đầu tiên tham gia phục vụ chiến khu Mường Khói. Khí thế cách mạng ngày càng dâng cao giúp quân và dân Vụ Bản giành được những thành tích đặc biệt xuất sắc trong thời kỳ chống thực dân Pháp. Tháng 8/1945, chính quyền lâm thời được thành lập. Đến tháng 9/1945, Vụ Bản đã có một số đảng viên sinh hoạt ghép với chi bộ Châu bộ Việt Minh. Đến tháng 3/1947, chi bộ Vụ Bản được thành lập, trực tiếp lãnh đạo cách mạng ở Vụ Bản.

Thị trấn Vụ Bản không chỉ là nơi có phong trào cách mạng sớm nhất huyện Lạc Sơn, mà còn vinh dự là nơi có chi bộ Đảng ra đời sớm của huyện. Trong thời kháng chiến chống Pháp, quân và dân nơi đây đã "rũ bùn đứng dậy” đi theo ánh sáng của Đảng, thì trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và bảo vệ Tổ quốc, thị trấn tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, kiên trung với Đảng, kiên cường đấu tranh chống lại sự tàn phá của đế quốc, đặt những viên gạch đầu tiên trên con đường xây dựng quê hương ngay sau khi hòa bình lập lại. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, LLVT và Nhân dân thị trấn Vụ Bản đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng LLVT Nhân dân vào năm 2000.

Đồng chí Nguyễn Duy Thắng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Vụ Bản khẳng định: "Đây vừa là truyền thống lịch sử đáng tự hào, vừa là nền tảng quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn Vụ Bản tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, vững bước trên con đường phát triển mới”.

Theo đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, sau gần 20 năm kể từ khi vinh dự được phong tặng đơn vị Anh hùng LLVT Nhân dân, thị trấn Vụ Bản ngày nay đang dồi dào nội lực để phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Năm 2020 đánh dấu cột mốc lịch sử mới trên con đường phát triển của thị trấn. Sau khi sáp nhập thêm toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của xã Liên Vũ, thị trấn Vụ Bản được mở rộng với tổng diện tích tự nhiên 13,57 km2, quy mô dân số trên 10,3 nghìn người. Toàn thị trấn hiện có 13 phố, xóm. Đảng bộ thị trấn mới thành lập có 20 chi bộ trực thuộc, với 610 đảng viên, là Đảng bộ cấp cơ sở có nhiều chi bộ trực thuộc và đảng viên nhất trong khối xã, thị trấn của huyện.

Sau sáp nhập, bộ máy Đảng, chính quyền, MTTQ, các ngành, đoàn thể, tổ chức hội đặc thù đã được kiện toàn, để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ. Có thuận lợi lớn khi khởi động guồng máy mới, chính là việc trước đó, chủ trương mở rộng thị trấn đã nhận được sự đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị và quần chúng Nhân dân. Nhờ có sự đồng thuận, tinh thần đoàn kết nhanh chóng được củng cố, phát huy trong nội bộ Đảng, hệ thống chính quyền và các tầng lớp Nhân dân. Tất cả đang tràn đầy nhiệt huyết khi hướng tới xây dựng thị trấn Vụ Bản ngày càng vững mạnh, tiếp tục viết nên những trang sử vẻ vang của đất Mường Vang trong giai đoạn phát triển mới.

Khánh An


Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục