(HBĐT) - Với mục tiêu bảo tồn và phát triển giống cây địa phương, năm 2019, huyện Tân Lạc triển khai dự án liên kết tiêu thụ quýt Nam Sơn theo chuỗi giá trị. Qua đó, góp phần tạo thị trường tiêu thụ ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân xã vùng cao, cung cấp sản phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng.


Nông dân xã Vân Sơn (Tân Lạc) thu hoạch quýt Nam Sơn niên vụ 2019 - 2020, cho hiệu quả kinh tế cao.

Ông Bùi Văn Đồng, xóm Tớn Trong, xã Vân Sơn (Tân Lạc) cho biết: Gia đình tôi trồng trên 1 ha quýt, gồm các giống quýt ngọt, quýt cổ, quýt dẹt bánh xe. Năm 2019, gia đình được hướng dẫn, tham gia vào dự án liên kết tiêu thụ quýt Nam Sơn do huyện triển khai, toàn bộ diện tích quýt của gia đình đều tuân thủ các quy trình kỹ thuật VietGAP. Chúng tôi được cán bộ chuyên môn tập huấn, hướng dẫn KHKT, tư vấn cách lựa chọn, sử dụng phân bón hữu cơ để chăm sóc cho cây. Nhờ đó, có thêm kiến thức thâm canh, sản xuất theo hướng an toàn. Sản phẩm tốt thì khách hàng sẽ tin tưởng hơn, thu nhập vì thế cũng khá hơn. Niên vụ vừa qua, với khoảng 60% diện tích đang cho thu hoạch, gia đình tôi thu về trên 300 triệu đồng, tăng trên 100 triệu đồng so với những năm 2014, 2015.

Dự án liên kết tiêu thụ quýt Nam Sơn được triển khai từ đầu năm 2019 trên địa bàn xã Vân Sơn, với tổng diện tích 30 ha. Sản phẩm theo chuỗi là các loại quýt dẹt bánh xe, quýt ngọt, quýt chua ngọt, quýt cổ. Các đơn vị liên kết tiêu thụ sản phẩm được hỗ trợ bao bì, kinh phí để đưa sản phẩm đi giới thiệu tại các lễ hội. Hộ tham gia dự án được hỗ trợ tập huấn, hướng dẫn áp dụng quy phạm thực hành sản xuất VietGAP, quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm; hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc, xúc tiến thương mại, quảng bá tiêu thụ sản phẩm.

Đồng chí Vũ Quang Hùng, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tân Lạc cho biết: Phát triển sản xuất quýt Nam Sơn theo chuỗi giá trị, góp phần tạo thị trường tiêu thụ ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân, cung cấp sản phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng. Trình độ thâm canh của người dân ngày càng nâng cao nhờ được tập huấn KHKT, tiếp cận với quy trình sản xuất VietGAP, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp của huyện. Dự án triển khai trên diện tích quýt ở thời kỳ kinh doanh, không làm thay đổi hiện trạng đất và tài nguyên nước, không gây ô nhiễm môi trường.

Cùng với việc được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) công nhận, cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể, sau khi được đánh giá và chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP, sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, quýt Nam Sơn ngày càng khẳng định chất lượng, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Ý thức sản xuất của người nông dân đã dần thay đổi, có đầu tư, áp dụng quy trình kỹ thuật. Các đơn vị tham gia dự án làm tốt vai trò tiêu thụ sản phẩm, chú trọng quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Từ đó, sản phẩm được tiêu thụ ổn định, nâng cao vị thế trong sản xuất nông nghiệp và chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Khách hàng chủ yếu đến từ các tỉnh, thành phố như: Thái Nguyên, Sơn La, Hà Nội, Thanh Hóa…

Đến nay, với tổng nguồn vốn thực hiện dự án 815 triệu đồng, trên 26,25 ha quýt đã được hỗ trợ 100% chi phí đánh giá chứng nhận VietGAP. Với năng suất ước đạt 20 tấn/ha, giá thành từ 20.000 - 30.000 đồng/kg, thu nhập bình quân của các hộ trồng quýt hiện đạt 300 - 350 triệu đồng/ha. Dự kiến trong năm nay, thu nhập bình quân của các hộ sẽ tăng lên 400 - 450 triệu đồng/ha.


Thu Hằng


Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục