(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) vẫn xảy ra ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Điều này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, mà còn gây ra tâm lý hoang mang cho người chăn nuôi trong việc tái đàn, nhất là thời điểm giá lợn giống đắt đỏ. 



Hộ chăn nuôi xóm Sống, xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) giữ vệ sinh chuồng nuôi sạch sẽ, sử dụng thức ăn, nước uống có nguồn gốc, đảm bảo vệ sinh để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi.

Dịch tả lợn châu Phi vẫn diễn biến phức tạp 

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và thú y, năm 2019, DTLCP đã xảy ra ở 137 xã, phường, thị trấn, với 445 thôn, 1.362 hộ có dịch. Tổng số lợn phải tiêu hủy là 14.528 con, chiếm 3,2% tổng đàn lợn của tỉnh. Từ đầu năm đến nay, dịch vẫn còn xuất hiện ở một số địa phương, chủ yếu do tái phát dịch. Lũy kế từ đầu năm đến nay, tổng số lợn phải tiêu hủy là 729 con, trọng lượng tiêu hủy trên 24 tấn. Đến nay, toàn tỉnh có 14 xã còn dịch, trong đó, 6 xã đã qua 30 ngày, nhưng chưa làm thủ tục công bố hết dịch, gồm: Bắc Phong, Tân Phong - nay là xã Hợp Phong, Bình Thanh (Cao Phong); Yên Trị, Phú Lai (Yên Thủy); Quy Hậu - nay là thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc). Có 8 xã chưa qua 30 ngày, gồm: thị trấn Hàng Trạm, xã Đoàn Kết (Yên Thủy); Tú Lý, Hiền Lương, Vầy Nưa, Cao Sơn, Trung Thành, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc).

Như vậy, hiện nay, huyện Đà Bắc là địa bàn DTLCP đang tái phát với diễn biến phức tạp, 6 xã, thị trấn đang có dịch. Tú Lý là một trong những xã của huyện hiện chưa qua 30 ngày kể từ khi công bố DTLCP. Đồng chí Đinh Bá Hanh, cán bộ Thú y xã cho biết: DTLCP xảy ra trên địa bàn vào ngày 17/4, khiến 7 hộ dân phải tiêu hủy lợn, gồm 4 con lợn nái, 11 con lợn thịt. Trong đó, một nửa là giống lợn lai, còn lại là giống lợn bản địa. 

 Đồng chí Quách Công Khang, Phó Chủ tịch UBND xã nhận định: Nguyên nhân khiến DTLCP bùng phát là do xã giáp ranh với địa bàn tỉnh Phú Thọ, nơi có nhiều tư thương thường xuyên vận chuyển lợn ra vào khu vực, nên rất khó để kiểm soát mầm bệnh. Chuồng trại chăn nuôi của các hộ dân chưa đảm bảo an toàn sinh học, cũng là nguyên nhân khiến DTLCP tái phát. "Hiện nay, giá lợn giống cao, lại xuất hiện DTLCP, nên các hộ chăn nuôi e dè trong việc tái đàn. Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền bà con chủ động thực hiện các biện pháp chống dịch, chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát việc vận chuyển lợn từ các vùng khác đến địa phương, để ngăn chặn việc đưa lợn mắc bệnh đến tiêu thụ trên địa bàn xã"- đồng chí Quách Công Khang bày tỏ. 

Bảo vệ đàn lợn trước dịch tả lợn châu Phi

Đánh giá nguyên nhân về sự tái phát DTLCP ở một số xã, thị trấn của huyện Đà Bắc, đồng chí Trần Tiến Trường, Phó Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh cho rằng: Việc một số tư thương lái đưa thịt lợn, lợn giống ở các địa phương khác, tỉnh khác đến địa bàn huyện Đà Bắc tiêu thụ, là một trong những nguyên nhân khiến lợn ở địa phương này mắc bệnh. Những năm trước, khi DTLCP xảy ra, cơ quan chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo bà con thực hiện các biện pháp chăn nuôi lợn an toàn sinh học, để hạn chế thấp nhất việc DTLCP xâm nhiễm vào địa bàn. Thời gian qua, những trang trại chăn nuôi quy mô lớn đã áp dụng các biện pháp chăn nuôi lợn đảm bảo an toàn sinh học. Theo đó, tất cả các khâu về con giống, thức ăn, nước uống, tiêm phòng bệnh, đều được kiểm soát chặt chẽ, thậm chí các trang trại thực hiện "nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Điều này giúp ngăn chặn việc đưa mầm bệnh vào trang trại.

 Tuy nhiên, rất khó để áp dụng ở quy mô chăn nuôi nông hộ, nhỏ lẻ, vì chi phí đầu tư lớn. Theo khuyến cáo của Chi cục Chăn nuôi và thú y, chăn nuôi lợn an toàn sinh học đối với quy mô nông hộ gồm các biện pháp như: Lợn giống phải có nguồn gốc rõ ràng, được nuôi cách ly riêng 7 ngày để theo dõi, ghi chép đầy đủ các biểu hiện bệnh lý; con giống phải khỏe mạnh, được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phù hợp với lứa tuổi lợn theo quy định của thú y. Thức ăn cũng phải có nguồn gốc rõ ràng, còn hạn sử dụng, được bảo quản riêng biệt, khô ráo, nếu sử dụng thức ăn thừa phải được nấu chín. Nước uống phải đáp ứng theo nhu cầu của từng loại lợn, nguồn nước đảm bảo chất lượng, hợp vệ sinh. Hạn chế khách thăm quan và những người không phận sự ra vào khu chăn nuôi...

Đặc biệt, trong trường hợp xảy ra dịch bệnh, chủ cơ sở chăn nuôi phải báo cáo ngay cho cơ quan quản lý, chính quyền địa phương, tiến hành xử lý lợn theo chỉ đạo của chuyên môn thú y. Thực hiện "5 không”: không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; không vứt xác lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý nhiệt để chăn nuôi lợn.


Viết Đào

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục