(HBĐT) - Vùng cao Đà Bắc đang tất bật thu hoạch lúa chiêm xuân. Kể từ vụ này, bà con nông dân các xã Mường Chiềng, Đồng Chum, Đoàn Kết, Tân Pheo... có thêm động lực khi gạo J02 - sản phẩm gạo đặc sản vùng cao nơi đây vừa được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể.


Nông dân xóm Nhạp, xã Đồng Chum (Đà Bắc) thu hoạch lúa giống J02 vụ chiêm xuân, năng suất 60 tạ/ha.

Hộ chị Lường Thị Tiên ở xóm Chum, xã Đồng Chum có 700 m2 ruộng. Từ năm 2016, chị chuyển từ giống lúa lai sang giống lúa chất lượng cao J02. Chị Tiên cho biết: "Qua thực tiễn sản xuất, giống J02 có đặc tính khỏe cây, đẻ nhánh, trổ bông tập trung, hạt thóc đều, ít sâu bệnh, thích ứng với khí hậu của vùng. Mặt khác, chất lượng gạo ngon, dẻo, năng suất cao và phù hợp với thị hiếu, nhu cầu thị trường". Từ khi đưa J02 vào sản xuất, gia đình chị được ăn gạo ngon, một phần chị đem bán bên ngoài với giá cao hơn so với các giống gạo khác.

Cũng như hàng chục hộ trồng giống lúa J02 ở xóm Nà Mười, xã Mường Chiềng, ông Vì Văn Đón hoàn toàn yên tâm, tin tưởng ở hiệu quả sản xuất từ khi chuyển đổi từ lúa lai sang trồng giống lúa J02. Liên tiếp từ năm 2015 đến nay, giống J02 mang đến cho gia đình ông những vụ mùa chất lượng. Ông Đón cho biết: Năng suất cao, cơm mềm, vị thơm, để nguội cơm vẫn dẻo nên tư thương đến mua rất nhiều. Giá gạo J02 trong mấy vụ gần đây cao và ổn định trong khoảng từ 20.000 - 22.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với các loại gạo thường.

Theo đồng chí Phạm Minh Sơn, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện, giống lúa J02 được huyện Đà Bắc đưa vào trồng thử nghiệm từ năm 2015. Mường Chiềng cũng là địa phương đầu tiên triển khai mô hình giống lúa xuất xứ Nhật Bản do Viện Di truyền nông nghiệp nhập nội và tuyển chọn này. Ngay ở vụ đầu thử nghiệm, giống lúa đã bộc lộ ưu điểm vượt trội. Đặc biệt, tuy được trồng ở nhiều vùng miền trên cả nước như Phú Thọ, Hải Dương, Hải Phòng, nhưng gạo J02 ở Đà Bắc có đặc thù riêng, ngon hơn hẳn các loại gạo trồng ở những vùng khác. Điều này do Đà Bắc là huyện vùng cao, độ chênh lệch ngày - đêm lớn, phù hợp với giống gạo J02 ưa lạnh.

Giống lúa J02 đang được trồng tập trung tại các xã: Đồng Chum (15 ha), Mường Chiềng (40 ha), Tân Pheo (10 ha), Giáp Đắt (10 ha), Đoàn Kết (25 ha)... Tổng diện tích trồng hàng năm hiện đạt trên 250 ha, năng suất bình quân 60 tạ/ha/vụ. Năm 2020, Hội Nông dân huyện đã tổ chức cấp quyền sử dụng nhãn hiệu cho 11 hộ, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, gồm: xã Nánh Nghê (Bùi Văn Phúc - xóm Mọc, Bùi Tiến Cứ - xóm Bưa Sen); xã Giáp Đắt (Xa Văn Mạnh - xóm Mới, Hà Thị Liên, xóm Đắt); xã Tân Minh (Xa Văn Lý, xóm Tát); xã Tân Pheo (Lường Văn Tán, xóm Náy); xã Đồng Ruộng (Lường Văn Điện, xóm Hạ); xã Mường Chiềng (Bùi Thị Thảo - xóm Đầm Phế, Hà Văn Hiệp, Xa Văn Đạt - xóm Chiềng Cang, Xa Văn Lăm - xóm Bản Hạ).

Hiện nay, sản phẩm gạo J02 Đà Bắc có bao bì, lô gô nhận diện thể hiện thương hiệu, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Huyện cũng đang xúc tiến quảng bá thương hiệu, mở rộng kênh phân phối, tạo đầu mối bao tiêu sản phẩm. Các địa điểm phân phối là cửa hàng tạp hóa, đại lý gạo, chợ truyền thống, siêu thị mi ni nằm trong các khu đông dân cư, tập trung thị trường trong tỉnh và TP Hà Nội. Qua kết quả điều tra, thu thập, sản phẩm gạo J02 Đà Bắc nhận được sự đánh giá tích cực của người tiêu dùng. Cụ thể, trong số người được điều tra, có 52,5% người tiêu dùng TP Hòa Bình dùng gạo J02; tại thị trường 4 quận của TP Hà Nội có 68% người tiêu dùng ở quận Hoàng Mai, 56% người tiêu dùng quận Hà Đông, 66% người tiêu dùng quận Đống Đa, 82% người tiêu dùng quận Hai Bà Trưng dùng gạo J02 Đà Bắc.    

  
Bùi Minh

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục