(HBĐT) - Với mục tiêu cải tạo đàn bò của tỉnh, mở hướng phát triển chăn nuôi gia súc, năm 2018, Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản bắt đầu thực hiện đề tài khoa học "Nghiên cứu khả năng sinh trưởng và hiệu quả kinh tế của bò lai (bò đực BBB lai với bò cái lai Sind) nuôi tại tỉnh Hòa Bình’’. Đến nay, thế hệ F1 của giống bò lai thể hiện khả năng sinh trưởng, phát triển tốt.

 

Con bò lai 3B của gia đình ông Nguyễn Tiến Mạnh, xóm Trường Yên, xã Yên Mông (TP Hòa Bình) phát triển nhanh hơn so với giống bò địa phương. 

Đồng chí Ngô Công Vinh, Chủ nhiệm đề tài khoa học chia sẻ: Thống kê năm 2016, tổng đàn bò của tỉnh có trên 63 nghìn con, trong đó, chủ yếu là giống bò vàng Thanh Hóa, còn giống bò lai Sind và lai Zebu chiếm khoảng 40%. Những giống bò này có tầm vóc nhỏ, sinh trưởng chậm, tỷ lệ xẻ thịt chỉ đạt từ 40 - 48%. So với các giống bò thịt chuyên dụng trên thế giới thì tầm vóc, năng suất của những giống bò đang nuôi trên địa bàn tỉnh vẫn còn thấp. Thực tế đó đặt ra yêu cầu, cần phải nhập các giống bò thịt có năng suất, chất lượng cao để cải tạo giống bò địa phương, phục vụ phát triển chăn nuôi bò thịt của tỉnh. Trong đó, giống bò Blanc-Blue-Belgium (bò BBB hay bò 3B) là giống bò thịt chuyên dụng của Bỉ, với cơ bắp rất phát triển. Bê sơ sinh của giống bò 3B có khối lượng từ 40 - 45 kg. Khi đạt 1 năm tuổi, bê đực nặng gần nửa tấn; bê cái nặng gần 4 tạ. Giai đoạn trưởng thành, bò đực nặng trên 1 tấn, bò cái đạt từ 710 - 720 kg, với tỷ lệ thịt xẻ đạt 66%.

Trước thực tế tại tỉnh chưa có công trình nghiên cứu, ứng dụng KHCN lai giữa bò đực "3B” với bò cái lai Sind để cải tạo đàn bò địa phương, năm 2018, Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản tỉnh đã triển khai thực hiện đề tài "Nghiên cứu, đánh giá khả năng sinh trưởng và hiệu quả kinh tế của bò lai (bò đực BBB lai với bò cái lai Sind) nuôi tại tỉnh Hòa Bình’’, tại huyện Lương Sơn và TP Hòa Bình. Theo đó, tinh bò đực 3B được nhập từ Vương quốc Bỉ, bò cái nhận tinh là giống bò lai Sind, sinh sản tự nhiên từ 2 - 5 lứa, trọng lượng 270 kg trở lên. "Trong quá trình nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã thực hiện đầy đủ, đúng các nội dung trong thuyết minh đã được phê duyệt. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ bò đậu thai đạt 140% kế hoạch, tỷ lệ bê sơ sinh sống, sống đến 3 tháng tuổi, 6 tháng tuổi đều cao hơn yêu cầu của thuyết minh" - đồng chí Ngô Công Vinh, Chủ nhiệm đề tài cho biết. 

Gia đình ông Nguyễn Văn Trường, tổ 10, phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) là một trong những hộ đang nuôi bò lai 3B thế hệ F1 của dự án. Đàn bò của gia đình ông có trên 10 con, trong đó có 3 con bò lai 3B. Với hình thức nuôi chăn thả tự do, ông Trường đánh giá cao khả năng thích nghi và sự phát triển nhanh của giống bò lai mới này. "Bò lai 3B có nhiều ưu điểm, tầm vóc to lớn gấp đôi so với bò ta. Giống bò lai này cũng có sức đề kháng tốt hơn bò ta. Nhìn chung, bò lai 3B khá thích hợp với điều kiện ở địa phương, hứa hẹn đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn” - ông Trường cho biết.

Ở những hộ nuôi khác, thế hệ F1 của  bò lai 3B cũng sinh trưởng, phát triển tốt trong điều kiện nuôi chăn thả hoặc nuôi nhốt. "Đánh giá, so sánh khả năng thích nghi, mức độ cảm nhiễm bệnh tật thường gặp của bê lai với bê được thụ tinh thông thường tại địa phương, chúng tôi thấy con lai F1 có khả năng thích nghi cao, sinh trưởng, phát triển tốt. Khi được tiêm phòng vắc xin, tẩy giun sán định kỳ, khả năng kháng bệnh truyền nhiễm, ký sinh trùng, bệnh ngoại, nội khoa rất tốt so với giống bò địa phương cùng được nuôi trên một địa bàn"- đồng chí Ngô Công Vinh nhấn mạnh.

Với những kết quả đó, có thể thấy, nuôi bò lai 3B là hướng phát triển chăn nuôi đầy hứa hẹn, giúp cải tạo giống bò địa phương, đem lại  hiệu quả kinh tế cao hơn cho người chăn nuôi.

                                                                       Viết Đào

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục