(HBĐT) - Gần đây, nhiều người dân bày tỏ bức xúc vì tiền điện tháng 6 tăng vọt, trong khi thực tế sử dụng điện của gia đình vẫn như tháng trước, hoặc chỉ tăng nhẹ, không đáng kể.


Trước thực trạng tiền điện tháng 6 tăng đột biến, PC Hòa Bình phối hợp với Đoàn Thanh niên đẩy mạnh tuyên truyền về tiết kiệm điện đến Nhân dân xóm Bảm, xã Tây Phong (Cao Phong).

Giữa tháng 6, nhận được tin nhắn thông báo tiền điện, chị Đoàn Thị Thanh, tổ 3, phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) tá hỏa khi số tiền điện tháng này phải đóng tăng hơn gấp đôi so với tháng trước đó. Cụ thể, trong tháng 5, gia đình chị Thanh sử dụng 551 kWh, với số tiền hơn 1,4 triệu đồng. Sang tháng 6, số điện sử dụng là 1.096 kWh, số tiền hơn 3,1 triệu đồng. Số tiền này đã được hỗ trợ giảm giá theo chỉ đạo của Bộ Chính trị do ảnh hưởng của dịch Covid-19 gần 69 nghìn đồng. Còn 2 tháng trước đó, tiền điện của gia đình chị khoảng 1,1 triệu đồng. Theo chị Thanh, gia đình chỉ sử dụng một số thiết bị điện như các tháng trước, gồm: điều hòa, máy giặt, điện thắp sáng. "Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy có trường hợp ngành điện chốt sai số nên đã ra kiểm tra công tơ, nhưng họ chốt không sai. Gia đình tôi rất hoang mang khi mình vẫn sử dụng điện bình thường, mà tiền điện lại tăng nhiều đến thế”- chị Thanh cho biết. Đăng thông tin lên mạng xã hội facebook, chị Thanh nhận được sự đồng cảm của nhiều bạn bè, vì không phải mỗi gia đình chị có tiền điện tăng nhiều như vậy. 

Chị Vũ Thị Hà, tổ 5, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) cũng "sốc" khi nhận tin nhắn thông báo tiền điện tháng cao gấp đôi so với tháng trước đó. Cụ thể, trong tháng 5, tiền điện của gia đình hơn 1,2 triệu đồng, tháng 6, con số này tăng lên hơn 2,4 triệu đồng. Chị Hà cho biết, so với tháng trước, gia đình chị vẫn chỉ sử dụng điện như vậy, thậm chí, tháng trước còn sử dụng nhiều hơn vì các con nghỉ học ở nhà do dịch Covid-19. Chị Hà bày tỏ, khi chốt số điện, ngành điện phải thông báo cho người dân biết để giám sát, tránh trường hợp đến khi nhắn tin thông báo tiền điện đến hộ dân thì không thể kiểm tra lại được.

Gia đình chị Hà và chị Thanh chỉ là 2 trong nhiều hộ dân có tiền điện tăng đột biến trong tháng 6. Trước thực tế gần đây ở một số tỉnh, thành phố có trường hợp tiền điện của hộ dân tăng đột biến do sai sót của ngành điện, khiến nhiều người dân trên địa bàn tỉnh cũng bày tỏ sự lo lắng. 

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Lương Văn Phương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hòa Bình cho biết: Trong tháng 5, tháng 6/2020, Hòa Bình là một trong những tỉnh nắng nóng đỉnh điểm ở phía Bắc. Do đó, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng mạnh, khiến sản lượng điện tăng đột biến. Theo đó, có trên 110 nghìn khách hàng có tỷ lệ sản lượng tăng so với tháng 5/2020. Trong đó, gần 30 nghìn khách hàng tăng từ 30 - 40%; 21 nghìn khách hàng tăng từ 41 - 50%; gần 40 nghìn khách hàng tăng từ 51 - 100% và 19.460 khách hàng tăng trên 100%.

Đồng chí Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hòa Bình cho biết thêm: Để tránh xảy ra sai sót khi ghi chỉ số công tơ, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị điện lực phải kiểm soát trước khi in hóa đơn, tiến hành kiểm tra và mời khách hàng chứng kiến nếu khách hàng có thắc mắc về chỉ số công tơ. Hiện nay, Công ty đã thành lập đoàn công tác do đồng chí Giám đốc làm trưởng đoàn xuống kiểm tra việc phúc tra, ghi chỉ số công tơ của các đơn vị điện lực, để đảm bảo chỉ số điện của khách hàng đúng với thực tế.

Trước tình hình nắng nóng vẫn diễn ra khá gay gắt, đồng chí Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hòa Bình mong muốn khách hàng nêu cao ý thức trong sử dụng tiết kiệm điện. Không nên để nhiệt độ điều hòa ở mức 18 - 20 độ C, vì lúc này điều hòa hoạt động hết công suất mà hiệu suất làm mát không cao. Chỉ nên để ở nhiệt độ từ 27 - 28 độ C để phù hợp với nhiệt độ ngoài trời, giúp tiết kiệm điện năng.  


Viết Đào

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục