(HBĐT) - Trong những năm gần đây, hoạt động dịch vụ, thương mại ở thị trấn Bo (Kim Bôi) không ngừng phát triển về cả số lượng và loại hình kinh doanh. Thông qua các chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất trên địa bàn thị trấn, ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân mạnh dạn đầu tư phát triển đa dạng mặt hàng kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động, đóng góp đáng kể vào ngân sách Nhà nước.


Lãnh đạo Đảng ủy thị trấn Bo (Kim Bôi) tìm hiểu, nắm bắt tình hình hoạt động của hộ kinh doanh trên địa bàn. 

Thị trấn Bo được thành lập mới trên cơ sở hợp nhất toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của 3 đơn vị hành chính là: xã Hạ Bì, xã Kim Bình và thị trấn Bo cũ theo Nghị quyết số 830. Là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện, có tuyến đường 12B đi qua và khu du lịch suối khoáng Kim Bôi nổi tiếng, thị trấn Bo có nhiều lợi thế để phát triển các ngành thương mại, dịch vụ.

Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, bám sát các văn bản chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Đảng ủy thị trấn Bo mới đã ban hành nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kế hoạch, nhằm tạo môi trường đầu tư thuận lợi. Đến nay, trên địa bàn thị trấn có 58 doanh nghiệp, 1.125 hộ kinh doanh cá thể và các cơ sở sản xuất tập trung, có đóng góp hiệu quả vào ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, chợ Bo và khu chợ Mớ Đá hiện có trên 276 hộ kinh doanh hoạt động ổn định. Các hộ kinh doanh bám sát thị hiếu khách du lịch, nghỉ dưỡng để cung ứng có hiệu quả các sản phẩm dịch vụ, du lịch, ăn uống và đặc sản địa phương.
Nhờ việc triển khai đồng bộ, có hiệu quả các công trình hạ tầng kinh tế, đáp ứng nhu cầu sản xuất, đời sống của Nhân dân, hình thành các mô hình phát triển sản xuất gắn với thế mạnh của địa phương, góp phần tích cực vào phát triển KT-XH, đưa thu nhập của người dân đến nay đạt 42,6 triệu đồng/người/năm, tăng 2,5 lần so với năm 2015. Từ đó, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, ANTT được giữ vững.

Đồng chí Quách Đình Thu, Bí thư Đảng ủy thị trấn cho biết: Trong thời gian tới, Đảng ủy, UBND thị trấn tiếp tục chỉ đạo Nhân dân đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ, đa dạng các loại hình kinh doanh. Lãnh đạo thị trấn không chỉ quan tâm, tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh dọc đường 12B, mà còn có kế hoạch cụ thể về việc nâng cấp chợ Bo trở thành chợ trung tâm của huyện, quy hoạch khu vực bãi đất gần bến xe trung tâm huyện trở thành chợ đầu mối nông sản. Tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư phát triển các điểm du lịch tại địa phương. Ngoài ra, tận dụng thế mạnh sẵn có, thị trấn tập trung xây dựng các sản phẩm đặc trưng để xứng tầm với tiềm năng như: nước khoáng Kim Bôi, cơm lam, rượu cần, măng khô, măng ớt. Đồng thời, quy hoạch các vùng sản xuất nông – lâm sản có giá trị cao, tiếp tục đẩy mạnh sản xuất tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn.

Sau khi sáp nhập, tổng diện tích thị trấn Bo là 14 km2, dân số gần 15 nghìn người. Với đặc điểm địa bàn rộng, dân số đông, mặt bằng phát triển không đồng đều. Nắm bắt được những đặc thù của địa phương, Đảng ủy, UBND thị trấn đã tập trung lãnh đạo, đổi mới quản lý theo hướng tạo điều kiện cho mọi đối tượng, thành phần có thể phát huy được các tiềm năng để phát triển kinh tế. Nhận thức của người dân được nâng cao, nhạy bén, linh hoạt trong chuyển đổi từ nông nghiệp tự cung, tự cấp sang phát triển nông lâm nghiệp theo chuỗi giá trị. Nhiều gia đình đã tận dụng lợi thế phát triển du lịch chuyển đổi sang kinh doanh, dịch vụ cho thu nhập cao, đời sống Nhân dân thị trấn ngày càng ổn định.



Khánh Linh 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục