(HBĐT) - Được vay vốn chính sách, người dân xã vùng cao Tân Minh (Đà Bắc) có điều kiện để đầu tư chăn nuôi trâu, bò và trồng rừng. Qua đó, khai thác được tiềm năng, lợi thế của địa phương để từng bước xóa đói, giảm nghèo.

 


Nhờ vốn chính sách, gia đình chị Xa Thị Thủy, xóm Cò Phày, xã Tân Minh (Đà Bắc) mua được trâu, bò giống để phát triển kinh tế.

Tân Minh cách trung tâm huyện Đà Bắc hơn 20 km, là xã đặc biệt khó khăn của huyện, nền kinh tế thuần nông. Những năm qua, với sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, đời sống KT-XH của bà con đã có những chuyển biến nhất định. Thế nhưng, do liên tục phải chịu ảnh hưởng của thiên tai, đến nay, thu nhập của người dân vẫn chưa được cải thiện đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo ở mức cao (49%).

Công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở xã vùng cao này còn nhiều nan giải. Tuy nhiên, những năm qua, bà con luôn nhận được sự đồng hành của vốn chính sách. Đồng chí Lường Văn Viễn, Chủ tịch MTTQ, cán bộ chuyên trách Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) xã Tân Minh chia sẻ: Nếu không có vốn vay ưu đãi của NHCSXH thì đời sống của bà con còn nhiều khó khăn hơn nữa. Nhờ được sự tạo điều kiện tiếp cận vốn chính sách, nhiều hộ dân mua được trâu, bò, phát triển đàn gia súc của gia đình lên tới cả chục con. Cùng với đó là đầu tư trồng keo, bồ đề,  trẩu, xóa được các ngôi nhà tạm bợ. Đến nay, tổng dư nợ chính sách trên địa bàn xã đạt trên 20 tỷ đồng, cho hơn 600 hộ vay vốn, xã có 13 tổ tiết kiệm và vay vốn.  

Vốn chính sách đã giúp nhiều hộ dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, vươn lên khá giả. Có thể kể đến hộ ông Hà Văn Kiên, xóm Ênh hiện sở hữu đàn bò 15 con; hộ ông Hà Văn Thân, xóm Diều Nọi có hơn chục con trâu, bò. Hai hộ đều vay vốn từ chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn của NHCSXH, sử dụng vốn vay mua trâu, bò giống. Nhiều hộ dân khác cũng đang học tập hộ ông Kiên, ông Thân đầu tư chăn nuôi gia súc để tiến tới xóa nghèo. 

Gia đình chị Xa Thị Thủy, xóm Cò Phày thuộc diện hộ cận nghèo, cách đây vài tháng được vay 50 triệu đồng từ NHCSXH, gia đình chị mạnh dạn mua thêm 3 con bò sinh sản. "Trước đây được vay vốn hộ nghèo, gia đình tôi mua trâu về nuôi, hiện đã có 4 con trâu. Vừa rồi, được NHCSXH tạo điều kiện cho vay vốn, gia đình tôi mua thêm 3 con bò nữa. Đây là những vật nuôi phù hợp ở địa phương. Gia đình sẽ cố gắng chăm sóc tốt để trâu, bò lớn nhanh, sau này có tiền trả lãi, trả nợ ngân hàng và phát triển kinh tế gia đình” - chị Thủy chia sẻ. 

Cùng đồng chí Lường Văn Viễn, chúng tôi đến xóm Diều Luông. Con đường trắc trở vào Diều Luông giờ đã được bê tông hóa thuận lợi, hai bên đường, những triền đồi trơ trọi ngày nào nay được bao phủ bởi sắc xanh của cây keo, bồ đề. Trò chuyện với Bí thư chi bộ xóm Diều Luông Lường Văn Hưng được biết, xóm có 88 hộ, trong đó, trên 50 hộ đang vay vốn của NHCSXH, với dư nợ gần 2 tỷ đồng. Cùng với đường giao thông thuận lợi, vốn chính sách đã giúp bà con xóm Diều Luông phát triển kinh tế. Như gia đình Bí thư chi bộ, trước đây cũng vay vốn chính sách, hiện không chỉ tất toán được khoản vay mà còn phát triển được đàn bò trên chục con. 

"Việc bình xét cho vay, cũng như giám sát sau giải ngân được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, vốn vay đều đúng đối tượng thụ hưởng, các hộ vay vốn sử dụng đúng mục đích. Là xã còn nhiều khó khăn, nhu cầu vay vốn của người dân lớn, vốn chính sách là động lực quan trọng trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo của xã. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục rà soát, hỗ trợ người dân vay vốn, sử dụng đồng vốn hiệu quả, góp phần đẩy nhanh công cuộc xóa đói, giảm nghèo”- đồng chí Lường Văn Viễn nhấn mạnh. 

                                                                            Viết Đào

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục