(HBĐT) - Đầu tháng 12 âm lịch, các nhà vườn, tiểu thương tất bật bày bán hàng trăm loại hoa, cây cảnh tại cửa hàng, khu Quảng trường Hòa Bình, chợ dân sinh. Tuy nhiên, tối 30/1, trên địa bàn tỉnh xuất hiện 2 trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đã ảnh hưởng rất lớn đến thị trường hoa, cây cảnh Tết Nguyên đán. Theo chia sẻ của các tiểu thương, sức mua các loại hoa, cây cảnh giảm đáng kể, thị trường không nhộn nhịp như mọi năm.



Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người dân đi sắm  hoa, cây cảnh chơi Tết giảm nhiều so với năm ngoái. Ảnh chụp tại Quảng trường Hòa Bình (TP Hòa Bình). 

       Khảo sát trên địa bàn TP Hòa Bình, điểm bán hoa, cây cảnh chơi Tết năm nay ít hơn nhiều so với năm ngoái. Tuy nhiên, hoa, cây cảnh khá đa dạng, phong phú như địa lan, đồng tiền, cúc, hồng, trạng nguyên, đỗ quyên, dạ yến thảo, phong lộc hoa, thủy tiên, cây phong thủy như kim tiền, kim ngân, các loại cây bonsai, hồng cổ, hồng ngoại... có mức giá từ 100 - 200 nghìn đồng/chậu (cây) tới 1,2 - trên 2 triệu đồng/chậu (cây). Những loại hoa phổ thông như đỗ quyên, dạ yến thảo, thủy tiên, trạng nguyên, hoa đèn lồng, cúc mâm xôi... vẫn giữ mức giá khoảng từ 100 - 250 nghìn đồng/chậu. Lượng khách hàng tới mua giảm khoảng 50% so với năm ngoái. Nhiều tiểu thương từ Hải Dương, Hưng Yên lên Hòa Bình thuê địa điểm bán cây cảnh đang lo lắng không có Tết.

       Là người có thâm niên trong nghề bán cây cảnh dịp Tết Nguyên đán, anh Nguyễn Văn Lưu cho biết: Nhà tôi bày bán cây cảnh chơi Tết từ 18/12 âm lịch tại Quảng trường Hòa Bình. Từ khi trên địa bàn tỉnh công bố có 2 trường hợp nhiễm Covid-19 tôi đã mất ăn mất ngủ vì lo không bán được hàng. Khách đến mua rất ít hoặc đến xem xong lại đi chứ không mua. Từ hôm có dịch đến nay chỉ lác đác vài người tới hỏi giá. Giá bán năm nay rẻ hơn năm ngoái khoảng 500 - 600 nghìn đồng/cây. Trung bình mỗi cây quất to, đẹp giá khoảng hơn 2 triệu đồng, bích đào khoảng 4 triệu đồng. Đến nay, cửa hàng tôi mới bán được khoảng 10 cây quất và đào. Ngoài bán cây cảnh, cửa hàng tôi còn có dịch vụ cho thuê cây chơi Tết với giá từ 2 - 3 triệu đồng/cây tùy từng loại, nhưng lượng người đến thuê cũng không nhiều. Tôi rất lo lắng sẽ ế quất, đào dịp Tết năm nay.

       Theo nhiều tiểu thương chia sẻ, phần lớn khách hàng tới xem hoa, cây cảnh đều trả lời phải xem tình hình Covid-19 diễn biến thế nào mới sắm cây cảnh chơi Tết. Chị Nguyễn Thị Tâm, phường Phương Lâm băn khoăn. Năm trước, tôi trang trí sân vườn bằng hàng chục loại hoa khác nhau, trong nhà phải có cây đào, cây quất, thậm chí có thể chi hàng chục triệu đồng cho 1 cây hợp phong thủy, nhưng năm nay làm ăn khó khăn nên tôi phải cân đối cắt giảm mua hoa, cây cảnh. Tôi chỉ đặt hoa, cây cảnh ở vị trí cần thiết như phòng khách.

       Lường trước sức mua sẽ giảm do dịch Covid-19 nên hầu hết tiểu thương, nhà vườn đã thận trọng trong nhập hàng, nhập ít hơn so với năm ngoái, lựa chọn các loại hoa vừa tiêu thụ tốt vừa không tốn nhiều chi phí.

       Chị Đỗ Thị Thu Hường ở huyện Văn Giang (Hưng Yên) lên bán hoa Tết tại Quảng trường Hòa Bình cho biết: Cửa hàng nhà tôi năm nay chỉ nhập hàng bằng 1/3 năm ngoái, tôi bán hoa Tết ở Quảng trường Hòa Bình được 10 ngày nay, lượng khách giảm khoảng 70% so với năm ngoái. Có khi cả ngày tôi không bán được cây hoa nào. Giá bán các loại hoa hồng, trạng nguyên, đỗ quyên... dao động từ 150 - 300 nghìn đồng. Cứ tình trạng này thì chắc chắn 30 Tết tôi phải mang hoa về.


Thu Thủy

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục