(HBĐT) - Xuân đã về! Dòng Đà Giang vẫn êm đềm uốn lượn tựa dải lụa qua thành phố Hòa Bình mến yêu. Vậy mà ta như lạ, như quen giữa thành phố bên sông Đà. Hòa vào dòng người tấp nập đi siêu thị, trung tâm thương mại, đi chợ sắm Tết, ngắm phố phường thênh thang với những con đường lớn bên những công trình mới sừng sững mà lòng lâng lâng, ngỡ như thực, như mơ.


Thành phố Hoà Bình trang hoàng rực rỡ chào mừng Đại hội XIII của Đảng và Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Đúng quê mình thật rồi! Chỉ có điều thành phố xuân này như khoác lên mình tấm áo mới với sắc diện đổi thay tươi sáng. Đâu rồi thị xã Hòa Bình nhỏ bé, lèo tèo; bến đò Thịnh Minh - Thịnh Lang dập dềnh đưa người sang sông. Đâu rồi cầu phao Tân Thịnh bập bềnh giữa sóng, đứt quãng trong mùa mưa lũ… Tất cả đã nằm trong miền sâu thẳm ký ức của bao thế hệ. Ấy vậy mà mỗi độ xuân về, Tết đoàn viên, con cháu, anh em, bạn bè tụ họp, miền ký ức đó như những thước phim thường được "tua” lại. Hồi tưởng để thấy quê hương đang bừng lên nhịp sống mới.

Năm nay hơn 87 mùa xuân gắn bó với dòng sông Đà, cụ bà Nguyễn Thị Chúc ở tổ 11, phường Thịnh Lang, từng là Chủ tịch UBND xã nay đã lên phường hẳn chất chứa bao kỷ niệm. Ngày thông xe cầu Hòa Bình 3, cụ háo hức đi cùng con cháu ra chứng kiến. Cụ cảm thán: Thành phố mình đổi thay nhiều quá! Chỉ một đoạn sông quê hương mà có thêm 2 cây cầu sừng sững. Ruộng vườn, lau sậy bên bờ giờ hóa đầu cầu tấp nập người, xe, quán xá đông đúc, sang Trung Minh chỉ còn tính bằng bước chân, xuôi Thủ đô chỉ trong một giờ, rồi đường đôi Trương Hán Siêu thênh thang… Thịnh Lang trước kia từng là một xã thuộc huyện Kỳ Sơn (cũ), nay đã là phường sôi động của thành phố, mai đây hẳn sẽ sầm uất trên bến, dưới thuyền.

Quả thực, thành phố bên sông Đà đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Một loạt dự án, công trình trọng điểm hoàn thành, đưa vào sử dụng, tạo diện mạo mới cho đô thị trung tâm của tỉnh. Có thể kể đến đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình giai đoạn I, cầu Hòa Bình 3, Quảng trường Hòa Bình, dự án shophouse Vincom... Đặc biệt, xuân này mang dấu ấn lịch sử khi "người anh em” Kỳ Sơn đã về "chung một nhà" cùng thành phố Hòa Bình với sự đồng thuận cao của Nhân dân. Thành phố giờ được mở rộng cả về quy mô, dân số và đường tới tương lai. Tinh thần đoàn kết, quyết tâm và niềm tin bứt phá đã được thể hiện rõ nhất tại Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ II thành công. Mục tiêu tiến bước đưa TP Hòa Bình trở thành đô thị loại II trước năm 2025 đang được cấp ủy, chính quyền đồng lòng bắt tay thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ.


Thành phố Hòa Bình lung linh về đêm.

Xuân đến rộn ràng, công nhân vẫn vào ca xây lắp, thi công hàng trăm công trình, dự án đang tiếp tục được triển khai thực hiện như xây dựng cầu Hòa Bình 2; đường nối quốc lộ 6 với đường Chi Lăng; mở rộng, nâng cấp đường Hoàng Văn Thụ, đường 435; khu đô thị Thống Nhất; khu công nghiệp bờ trái Sông Đà, Mông Hóa; cụm công nghiệp Yên Mông, Chăm Mát - Dân Chủ; hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư xã Trung Minh... Kết cấu hạ kỹ thuật đô thị, xã hội tương đối đồng bộ, chất lượng. Hệ thống điện, đèn chiếu sáng đang tỏa khắp muôn nơi. Xã Dân Chủ, Thống Nhất đã nâng cấp lên phường, nghe lạ mà quen. Phường Mông Hóa, Trung Minh hẳn cũng chẳng còn xa khi đề án thành lập phường đã và đang được xây dựng, hoàn thiện. Thị trấn Kỳ Sơn nay đã thành phường Kỳ Sơn - một trong 10 phường của thành phố mới. Còn Hợp Thành nay mai thôi sẽ được công nhận là xã đạt chuẩn NTM nâng cao; Yên Mông là xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Tất cả 9 xã đều có các khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu…

"Bức tranh” thành phố đã có những nét vẽ đột phá từ các công trình mới và sự sắp xếp, điều chỉnh đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, song quan trọng là điều kiện nơi ở, chất lượng cuộc sống của Nhân dân ngày càng được cải thiện, niềm vui, niềm tin đang tràn ngập xuân về. Các Trung tâm thương mại Vincom, AP Plaza, siêu thị Hoàng Sơn, Vì Hòa Bình... và hệ thống các chợ, cửa hàng thương mại, dịch vụ luôn dồi dào hàng hóa, đáp ứng nhu cầu dân sinh. Trong nhịp sống mới, các nét đẹp văn hóa truyền thống vẫn được những chủ nhân của thành phố giữ gìn, phát huy, vừa hướng đến xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại, mang bản sắc riêng có, vừa nâng cao đời sống tinh thần. Mỗi dịp xuân sang, tiếng chiêng sắc bùa, câu hát đối và một số trò chơi dân gian vẫn hiện diện giữa lòng thành phố năng động bên những chùm pháo hoa rực rỡ, lung linh.

Trải qua "năm Covid” với nhiều khó khăn và sự xáo trộn trong sắp xếp đơn vị hành chính nhưng TP Hòa Bình đã đoàn kết, tập trung thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa phục hồi và phát triển KT-XH. Nổi bật là trong bối cảnh khó khăn vẫn hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước, đạt 597 tỷ đồng; tỷ lệ đô thị hóa đạt 76%; hộ nghèo giảm còn 1,28%... Bí thư Thành ủy Ngô Ngọc Đức chia sẻ: Những kết quả đạt được trong năm 2020 và 5 năm qua là nền tảng, điều kiện thuận lợi để thành phố tiếp tục đà phát triển. Năm 2021, thành phố tiếp tục phấn đấu thực hiện "mục tiêu kép.” Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, NTM gắn với bảo vệ đất đai, tài nguyên - môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh phát triển văn hóa, thể thao gắn với nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân. Giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm QP-AN, trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng loại đô thị thành phố từ loại III lên loại II. Các cơ quan, đơn vị, cán bộ, Nhân dân hãy cùng chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu để hiện thực hóa mục tiêu nghị quyết đã đề ra, đưa thành phố phát triển lên tầm cao mới, xứng đáng là "trái tim" của tỉnh.


Cẩm Lệ


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục