(HBĐT) - Hoà Bình đang bước vào thời điểm nắng nóng nhất trong năm. Điều này đồng nghĩa với những người làm nghề sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị điện tử, điện lạnh cũng tất bật "vào vụ” bởi nhu cầu của người dân mỗi ngày một tăng. 



Thợ bảo dưỡng máy điều hoà không khí cho hộ dân tại phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình). 

Những ngày này, nhiệt độ ngoài trời trên địa bàn trong tỉnh luôn ở mức cao. Mới gần 8h, cái nóng đã bao trùm. Hiệu ứng bê tông hóa khiến nơi đâu cũng như một chảo lửa khổng lồ. Từ phòng trọ đến chung cư hay cả nơi công sở..., quạt hơi nước, quạt điện bình thường đều không thể đáp ứng được nhu cầu làm mát của người dân. Do đó, những chiếc máy điều hoà không khí (ĐHKK) dễ bị hỏng vì luôn phải hoạt động ở cường độ lớn. Chị Nguyễn Thị Thư, xã Hợp Thành (TP Hoà Bình) cho biết: máy ĐHKK của gia đình đã lâu không vệ sinh nên làm mát kém, tôi đã gọi thợ quen tới sửa nhưng do khách quá đông nên hẹn 2 ngày sau mới đến. Nóng lắm nhưng gia đình cũng phải chờ vì mùa này tìm thợ rất khó. Tôi cũng đã gọi vài chỗ đều nhận được câu trả lời tương tự.

Với những thợ bảo dưỡng, lắp đặt ĐHKK như anh Hồ Danh Đông, chủ một cửa hàng chuyên mua bán, bảo dưỡng, lắp đặt các thiết bị điện tử, điện lạnh tại phố Tân Lập 1, phường Trung Minh (TP Hoà Bình), cao điểm nắng nóng cũng là những ngày vất vả làm không hết việc, nhiều khi đến bữa không kịp ăn cơm vì lịch bảo dưỡng cho khách trong ngày chưa kết thúc. Anh Đông chia sẻ: Từ 1 tuần nay, khách hàng có nhu cầu bảo dưỡng, lắp đặt ĐHKK tăng lên mỗi ngày. Tuy cửa hàng có vài nhân viên cùng làm, phân công từng nhóm khách để đi làm như: Doanh nghiệp, cơ quan, hộ gia đình... nhưng vẫn có những ngày không kịp làm hết cho khách, phải hẹn sang hôm sau. Có hôm đi làm buổi trưa ngoài trời, nắng dội xuống người bỏng rát vẫn cố gắng hoàn thành nhanh công việc để kịp thời mang lại không khí mát mẻ, trong lành cho khách hàng, cũng là để giữ uy tín, niềm tin của khách đối với cửa hàng. Thời gian này, cửa hàng của anh Đông bảo dưỡng đều đặn trên 10 máy ĐHKK/ngày. Ngoài ra, nhu cầu lắp mới máy lạnh của người dân cũng tăng với 3 - 4 máy/ngày.

Nắng nóng khiến nhu cầu bảo dưỡng, lắp đặt thiết bị làm mát tăng đột biến dù là ở khu vực thành thị hay nông thôn, ở nhà dân, công sở hay các doanh nghiệp. Nhu cầu cao, thợ làm không xuể nên không ít thợ, cửa hàng phải hẹn khách hàng vài ngày sau mới tới sửa chữa được. Anh Vũ Văn Phong, phố Bằng, xã Tây Phong (Cao Phong) cho biết: Ở địa phương, thợ bảo dưỡng, lắp đặt thiết bị làm mát không nhiều như các khu vực trung tâm huyện hay thành phố. Vì thế gần đây, có ngày tôi nhận hàng chục cuộc điện thoại khách giục sửa, lắp đặt máy. Khách ai cũng muốn làm cho nhanh mà một mình làm không xuể nên tôi phải thuê thêm người đi cùng. Thông thường, máy ĐHKK bị hỏng ở các lỗi như: Lốc máy chết, hết gas, hơi lạnh yếu, máy nén (cục nóng) bị ồn... Để vệ sinh mỗi bộ máy ĐHKK công suất từ 9.000 - 18.000 BTU mất khoảng 30 phút, chi phí từ 100 -150.000 đồng, chưa kể công lắp đặt mới và sửa chữa thiết bị mỗi ngày. Không thể phủ nhận, thu nhập  từ nghề này tăng gấp mấy lần trong mùa cao điểm. Tuy nhiên, những người thợ đều "đổ mồ hôi, sôi nước mắt”, bất chấp sự khắc nghiệt của thời tiết để có được những đồng thù lao xứng đáng với công sức lao động của mình. 

Hàng năm, dịch vụ bảo dưỡng, lắp đặt điện tử, điện lạnh thường bắt đầu nhộn nhịp từ tháng 4 - 7. Thời gian này, nghề sửa chữa điện lạnh trở thành nghề có thu nhập cao, thu hút được nhiều lao động, tuy nhiên cũng là nghề vất vả, nguy hiểm. Vào những ngày cao điểm, công việc có thể kéo dài từ 6 - 23h, thậm chí tới 1h hôm sau. Chưa kể, nghề này đòi hỏi người thợ phải nhanh nhẹn, giỏi về kỹ thuật, am hiểu tận tường các loại máy móc.

Để tránh "tiền mất tật mang” khi sửa chữa, bảo dưỡng ĐHKK ngày nắng nóng, các đơn vị, cửa hàng lắp đặt, bảo dưỡng thiết bị điện tử, điện lạnh, thợ lành nghề khuyến cáo khách hàng nên liên hệ với các trung tâm chính hãng, cửa hàng uy tín khi gặp sự cố sử dụng ĐHKK. Bởi những nơi này, thường có đội ngũ thợ giỏi, có thể xử lý nhanh tình trạng máy hư hỏng. Nếu thợ không giỏi dẫn đến "đoán bệnh” của các loại máy không chuẩn sẽ gây tốn kém về thời gian, tiền bạc cho khách. Thậm chí một số nơi còn lợi dụng sự không am hiểu của khách hàng để "hét" giá hoặc thay hàng kém chất lượng.


Thu Hằng

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục