(HBĐT) - Dự án "Nâng cao năng lực tự giúp cho các cộng đồng dân tộc thiểu số tại huyện Kim Bôi” do Trung tâm Hỗ trợ phát triển vì phụ nữ và trẻ em (DWC) phối hợp UBND huyện Kim Bôi và Hội LHPN huyện thực hiện bước vào năm thứ 2 của giai đoạn 2 (2020 - 2022). Với mục tiêu hoạt động ý nghĩa, thiết thực, dự án đã góp phần thúc đẩy, hỗ trợ các nhóm sở thích phát triển bền vững mô hình sinh kế nông nghiệp.


Các thành viên nhóm rau hữu cơ Lầm Trong, xóm Ba Lầm, xã Nuông Dăm (Kim Bôi) tự chế thuốc thảo mộc, dinh dưỡng bổ sung cho cây trồng.

Nhóm rau hữu cơ Lầm Trong, xóm Ba Lầm, xã Nuông Dăm được thành lập tháng 12/2018. Chị Quách Thi Điệp, trưởng nhóm chia sẻ: Từ khi thành lập nhóm, các thành viên được tham gia chương trình tập huấn về canh tác hữu cơ trên cây rau, phương pháp, kỹ năng giám sát, thanh tra cũng như tiếp cận tiêu chuẩn trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ (PGS). Nhóm còn chủ động đào giếng giữ nguồn nước tưới, làm bờ bao, tạo vùng đệm để cách ly, ngăn ngừa ô nhiễm, sâu bệnh từ bên ngoài, đảm bảo canh tác hiệu quả; chọn vị trí phù hợp để ủ phân, tự chế thuốc thảo mộc, dinh dưỡng bổ sung cho cây, làm nơi để dụng cụ, sơ chế đóng gói và dán tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm… Qua hơn 2 năm hoạt động, các sản phẩm rau, củ, quả đảm bảo tiêu chuẩn của nhóm cung cấp ra thị trường được người tiêu dùng tin tưởng, đón nhận. Từ kết quả đạt được, gia đình, cộng đồng ý thức, tích cực hơn trong tham gia sản xuất, tiêu dùng các sản phẩm hữu cơ đảm bảo tiêu chuẩn PGS.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Anh, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện, Trưởng Ban điều phối PGS huyện Kim Bôi cho biết: Ban điều phối PGS huyện được thành lập tháng 1/2019 và đi vào vận hành với 1 Ban điều phối, 4 liên nhóm sản xuất tại các xã: Cuối Hạ, Nuông Dăm, Vĩnh Tiến, Bình Sơn. Dự án đang triển khai ở giữa giai đoạn 2 (giai đoạn 1 từ tháng 1/2016 - 12/2019; giai đoạn 2 từ tháng 1/2020 - 12/2022). Hiện, PGS huyện Kim Bôi vận hành với 17 nhóm sở thích. Trong đó, 10 nhóm sở thích trồng rau hữu cơ với tổng diện tích 3,5 ha, 6 nhóm sở thích chăn nuôi gà an toàn sinh học, 1 nhóm nuôi ong mật với 128 thành viên. Sản lượng ước tính mỗi năm của các nhóm sở thích khoảng 20 tấn rau, củ, quả, hạt chuyển đổi hữu cơ/hữu cơ, khoảng 5 tấn gà thịt, 10 nghìn quả trứng gà, 1.000 lít mật ong. Bên cạnh đó có sự tham gia của các nhóm sở thích thuộc các xóm tham gia dự án cũ trong giai đoạn 1 với các sản phẩm như: Cam, bưởi, thanh long, ổi, gà.

Tuy nhiên, theo đồng chí Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện, từ khi thành lập và đi vào vận hành, một số sản phẩm trong hệ thống như dưa chuột nếp địa phương được nhiều khách hàng biết đến, có phản hồi tích cực, một số đơn vị tiêu thụ đã làm việc lâu dài với các nhóm sở thích (như HTX Tân Lập Xanh, Cửa hàng Bác Tôm...), nhưng cũng có những sản phẩm khác trong hệ thống như: Gà thịt, trứng gà, mật ong... chưa được nhiều người biết đến. Hơn nữa, nhóm khách hàng và đơn vị tiêu thụ sản phẩm chủ yếu tại Hà Nội, trong khi ngay tại địa phương người dân chưa biết nhiều đến các sản phẩm của PGS Kim Bôi. Chính vì vậy, đầu tháng 4 vừa qua, Hội LHPN huyện đã phối hợp Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ và trẻ em (DWC) tổ chức khai trương cửa hàng giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, an toàn PGS Kim Bôi, đặt tại khu Sào, thị trấn Bo. Cửa hàng trưng bày nhiều mặt hàng thực phẩm, dược liệu, lương thực… đạt tiêu chuẩn hữu cơ PGS, thực phẩm an toàn đến từ nhiều địa phương trong toàn huyện, đặc biệt là các sản phẩm của hội viên, phụ nữ tham gia dự án. Việc khai trương cửa hàng là hoạt động quảng bá mang tính lâu dài, bền vững các nông sản hữu cơ, nông sản an toàn trong hệ thống PGS Kim Bôi, nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.


Hồng Duyên

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục