Sau nhiều tháng giữ ổn định, một số ngân hàng cũng đã tăng nhẹ lãi suất huy động tiền đồng trong khu vực dân cư thời gian gần đây.


Lãi suất huy đang có diễn biến trái chiều trong hệ thống ngân hàng. Ảnh: G. Miêu

Ngân hàng SHB vừa công bố biểu lãi suất huy động dành cho khách hàng cá nhân, áp dụng từ 27.5. Theo đó, kỳ hạn 36 tháng, lãi suất khi gửi tại quầy hiện nay là 6,4%/năm và gửi online là 6,6%/năm, tăng 0,3 điểm phần trăm so với tháng trước. Tại kỳ hạn 12 tháng, lãi suất tăng lên 5,8%/năm.

Sacombank áp dụng biểu lãi suất mới từ 10.5 và tăng đối với nhiều kỳ hạn. Hiện lãi suất cao nhất tại ngân hàng là 6,7% thay vì 6,5%/năm như trước đó, áp dụng cho hình thức gửi online kỳ hạn 36 tháng.

Ở chiều ngược lại, trong biểu lãi suất mới từ 21.5, Techcombank hạ lãi suất tại các kỳ hạn ngắn từ 1-3 tháng. VPBank cũng công bố biểu lãi suất huy động mới áp dụng từ ngày 25.5 với lãi suất giảm ở kỳ hạn 1 tháng xuống còn 3,18-3,58%/năm. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng giảm xuống 4,7-5,2%/năm và kỳ hạn 12 tháng xuống mức 5,0-5,5%/năm…

Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI – SSI Research đề cập từ đầu tháng 5, lãi suất trên liên ngân hàng đã tăng 30-45 điểm cơ bản. Lãi suất tiền gửi và cho vay vẫn ổn định. Nguồn cung tiền đồng trên liên ngân hàng vẫn rất ổn định, đặc biệt sẽ có một lượng tiền đồng lớn bơm ra từ các giao dịch bán ngoại tệ có kỳ hạn sẽ được thực hiện trong tháng 7 và 8 tới. Bởi vậy, SSI Research cho rằng chưa nhận thấy áp lực tăng lãi suất trong ngắn hạn, nhưng vẫn giữ nguyên dự báo lãi suất có thể nhích tăng từ đầu quý III khi dịch bệnh được kiểm soát, tín dụng tiếp tục tăng tốc.

Nhìn chung, lãi suất huy động trên thị trường trong vài tháng trở lại đây tiếp tục duy trì ổn định. Chỉ một vài ngân hàng kể trên có thay đổi lãi suất trong tháng 5 nhưng không cùng một xu hướng. Nhiều chuyên gia cho rằng, biến động lãi suất tăng ở một số ngân hàng chỉ mang tính cục bộ, chưa biểu thị cho một xu hướng tăng lãi suất của toàn thị trường, mặt bằng lãi suất sẽ giữ ổn định ở mức thấp trong ngắn hạn do dịch bệnh làm giảm cầu tín dụng.

Bốn ngân hàng có thị phần huy động cao nhất là Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank cũng không thay đổi lãi suất trong 2 tháng qua. Trên thực tế, chưa có nhiều diễn biến tăng lãi suất ở các ngân hàng thương mại, nếu có tăng cũng chỉ ở biên độ hẹp. Lãi suất huy động tại một số ngân hàng lớn như Techcombank, BIDV, VietinBank,... hiện dao động quanh mức 3,1 - 5,9% cho các kỳ hạn từ 1 tháng tới 1 năm. Lãi suất cho vay được công bố ở ngưỡng 6 - 10%/năm. Điều đó cho thấy, việc lãi suất liên ngân hàng tăng thời gian qua chủ yếu mang yếu tố thời vụ do sự thiếu thanh khoản cục bộ ở một số ngân hàng mà không phản ánh toàn hệ thống ngân hàng. Trong khi đó, thanh khoản của toàn hệ thống ngân hàng hiện vẫn khá dồi dào. Dù vậy, khi cầu tín dụng tăng mạnh trở lại, cùng với áp lực lạm phát, các chuyên gia cho rằng lãi suất huy động có thể sẽ nhích tăng trong nửa cuối năm nay.


Theo Báo Lao động

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục